Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bác sĩ cố ngăn bệnh tình Trump chuyển nặng

Bác sĩ kết hợp hai loại Thu*c REGN-COV và remdesivir điều trị cho Tổng thống Donald Trump nhằm ngăn bệnh tiến triển nặng nhanh chóng.

Hôm 4/10, ông sean conley, bác sĩ nhà trắng thừa nhận tổng thống mỹ phải thở oxy, ngoài ra có biểu hiện sốt cao. mark meadows, chánh văn phòng nhà trắng, cũng cho biết dấu hiệu của ông trump "rất đáng lo ngại".

Theo bác sĩ sean conley, nồng độ oxy trong máu của ông trump xuống mức 94%. ngưỡng trung bình ở người khỏe mạnh là từ 95-100%. nồng độ oxy là chỉ số quan trọng để biết bệnh có đang tiến triển nặng hơn hay không.

Tổng thống Donald Trump được chăm sóc tại Bệnh viện Quân y Walter Reed. Bác sĩ cho biết ông sẽ trải qua phác đồ điều trị bằng Thu*c kháng virus kéo dài 5 ngày. Ông Trump được sử dụng REGN-COV hôm 2/10. Thu*c là sự kết hợp của hai kháng thể, mỗi loại đều đủ khả năng ngăn chặn virus trong các thử nghiệm trước đó. REGN-COV chưa được phê duyệt, cũng không được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cấp phép khẩn cấp. Bác sĩ đôi khi sử dụng cho bệnh nhân theo chương trình cứu trợ nhân đạo. Thông cáo báo chí duy nhất của công ty cho biết Thu*c hiệu quả nhất ở giai đoạn đầu mắc Covid-19, gợi ý nên tiêm sớm trước khi bệnh nhân phát triển kháng thể.

Ngày 3/10, ông được dùng remdesivir. Thu*c xâm nhập vào tế bào nhiễm bệnh, ngăn chặn sự nhân lên của virus. Dự kiến, ông Trump sẽ được tiêm 5 liều.

Bác sĩ Nhà Trắng cũng thông báo ông Trump được uống bổ sung kẽm, vitamin D, famotidine (Thu*c ngăn chặn sản xuất axit dạ dày), melatonin và aspirin. Các loại chất đều được nhận định là giúp chống Covid-19, nhưng các bằng chứng vẫn chưa vững chắc.

Tiến sĩ Andre Kalil, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Nebraska, thậm chí cho rằng chúng có thể tương tác với nhau và khiến bệnh trở nên trầm trọng.

"Có những loại Thu*c sẽ gây hại ở người mắc Covid-19, nhưng vẫn hiệu quả trong các trường hợp khác", ông nói.

Dựa vào độ tuổi và tình trạng thừa cân, nhiều chuyên gia cho rằng hơn những gì được tiết lộ công khai.

Nhiều bác sĩ nhấn mạnh khoảng thời gian từ 7 đến 10 ngày sau nhiễm trùng đặc biệt quan trọng. bệnh nhân có thể diễn tiến theo chiều hướng xấu hơn. cơ thể một số người chống lại mầm bệnh bằng phản ứng miễn dịch quá mạnh, có thể dẫn đến Tu vong.

Tiến sĩ peter chin-hong, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại đại học california, san francisco, cho biết ông sẽ rất ngạc nhiên nếu tổng thống trump hồi phục nhanh chóng như tuyên bố ban đầu của bác sĩ conley. theo ông, điều thường xảy ra là bệnh nhân ổn định và được xuất viện, song bệnh diễn biến tồi tệ hơn nhiều và phải nhập viện trở lại.

"Chúng tôi gọi tình trạng này là ‘rơi từ vách đá’, thường xảy ra sau một tuần đến 10 ngày", ông nói.

Các chuyên gia khuyến nghị theo dõi chặt chẽ sức khỏe của tổng thống tại bệnh viện, lưu ý các rủi ro như độ tuổi và tình trạng thừa cân. đây là các yếu tố có thể khiến bệnh chuyển nặng nhanh chóng.

Tiến sĩ Carlos del Rio, giáo sư y khoa tại Đại học Emory ở Atlanta cho biết: "Đưa ông ấy về Bệnh viện Quân y Walter Reed điều trị là một điều đúng đắn. Bất kỳ ai trong chúng tôi từng gặp bệnh nhân Covid-19, đặc biệt ở độ tuổi đó, đều biết rằng phút trước trông họ có vẻ ổn, phút sau thì không".

Một trong những liệu pháp ông Trump sử dụng là kháng thể đơn dòng REGN-COV2, đang trong giai đoạn thử nghiệm sớm nhất. Đến nay, nhà sản xuất Regeneron mới chỉ công bố một thông cáo về tính hiệu quả của sản phẩm. Trong thử nghiệm, hỗn hợp Thu*c được dùng cho người mới tiếp xúc virus, đặc biệt những ai không thể tự kích hoạt phản ứng miễn dịch. Theo độ tuổi và giới tính, ông Trump nằm trong nhóm này.

Một số chuyên gia tỏ ra lạc quan về triển vọng của Thu*c. Họ ủng hộ việc điều trị cho bệnh nhân bằng cách tấn công trực tiếp vào virus. Nhìn chung, kháng thể đơn dòng khá an toàn, từng được sử dụng cho người nhiễm HIV và Ebola.

"Nó đã được kiểm định và rủi ro rất thấp", John Moore, chuyên gia virus tại Trường Y Weill Cornell, cho biết.

Giáo sư Robert Finberg, chủ nhiệm khoa y tại Đại học Y khoa Massachusetts, cho biết Covid-19 ở những người bị bệnh nặng chia làm hai giai đoạn. Đầu tiên, virus nhân lên khiến hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức, tạo nên tình trạng 'bão cytokine' khó kiểm soát. Sau đó hóa chất do bạch cầu tiết ra dẫn đến chứng viêm nghiêm trọng, đặc biệt ảnh hưởng tim phổi. Phản ứng này có thể gây Tu vong.

Chưa rõ tổng thống mỹ nhiễm virus trong bao lâu. các bác sĩ sẽ không đưa ra kết luận trước khi có xét nghiệm âm tính cuối cùng.

Tiến sĩ finberg lưu ý cả kháng thể đơn dòng và Thu*c điều trị tiêu chuẩn remdesivir đều tấn công trực tiếp ncov. vì vậy tốt nhất là nên sử dụng chúng sớm, khi bệnh vẫn do chính virus gây ra. song điều chưa chắc chắn là liệu sự kết hợp của hai loại Thu*c có phải cách tối ưu chống lại virus hay không.

Thục Linh (Theo NY Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bac-si-co-ngan-benh-tinh-trump-chuyen-nang-4171558.html)

Tin cùng nội dung

  • Với vai trò là một trong những trung tâm đào tạo lớn nhất Việt Nam, mỗi năm BV Bạch Mai cung cấp chương trình đào tạo nguồn cho gần 2.000 y bác sĩ trên khắp cả nước.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Từ rất lâu dị ứng, phản ứng và sốc phản vệ đã trở thành nỗi ám ảnh của các bác sĩ.
  • Mẹ tôi bị bệnh bạch cầu tủy, mới phát hiện bạch cầu và tiểu cầu tăng cao, như vậy có nguy hiểm không?
  • Tôi và em có một sợi dây vô hình kết nối với nhau hơn 5 năm. Tôi không chỉ dùng Thu*c mà còn dùng tình cảm của một người thầy Thu*c để hóa giải dần chứng bệnh của em.
  • BS Phan Văn Hoàng, khoa cấp cứu BV Bình Dân (TPHCM) cho biết: Cuối tuần qua, khoa đã xử lý một trường hợp bị sỏi kẹt niệu đạo bằng cách cho bệnh nhân tiểu ra sỏi.
  • Sỏi thận được hình thành do sự rối loạn ngăn chặn các chất khoáng trong nước tiểu làm các tinh thể lắng đọng trong thận, gặp một số điều kiện thuận lợi dần dần tạo thành sỏi.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY