Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Bác sĩ khuyến cáo cẩn thận việc sử dụng các biện pháp dân gian phòng bệnh tưa lưỡi cho trẻ

Dân trí Từ xa xưa, khi chưa có Thu*c điều trị nấm lưỡi, tưa lưỡi ông bà ta đã biết dùng các mẹo dân gian để chữa tưa lưỡi cho trẻ. Đó là chọn những cây dược liệu có các hoạt chất kháng khuẩn để làm sạch tưa lưỡi cho trẻ.

 Bệnh nấm lưỡi ở trẻ sơ sinh

Mẹ có thể phát hiện nấm lưỡi nhờ những biểu hiện như vệt trắng, đỏ trong khoang miệng hay môi. Ngoài ra, do những “chất thải” từ nấm hay xác ch*t của nấm sẽ gây cảm giác đắng miệng, mất vị giác của bé biểu hiện điển hình là bé lười bú, nhác ăn, sốt quấy khóc. 

Trong dân gian các mẹ truyền tai nhau rất nhiều biện pháp chữa nấm miệng cho con bằng dịch chiết lá ngót, lá chè, lá hẹ, cỏ nhọ nồi. Tuy nhiên, vấn đề an toàn của các biện pháp dân gian này đang không được kiểm soát. Điều này gây ra những trường hợp đáng tiếc khi sử dụng mẹo dân gian chữa tưa lưỡi.

3 mẹo dân gian chữa tưa lưỡi được các mẹ áp dụng nhiều nhất

- Trường hợp dở khóc dở cười khi dùng cỏ nhọ nồi rơ lưỡi cho con

Theo phân tích, cỏ nhọ nồi có một ít tinh dầu, tamin, chất đắng, caroten và chất ancaloit gọi là ecliptin. Được dùng trong trường hợp chảy máu, răng lợi sưng đau. 

Chính vì thế, nhiều mẹ nhầm tưởng rằng cỏ nhọ nồi có thể chữa được nấm miệng cho con. Hiện nay, chưa có bằng chứng khoa học hay tài liệu y học nào chứng minh việc sử dụng cỏ nhọ nồi có thể điều trị tưa lưỡi cho con. 

Một trường hợp của bé Minh Anh (Hưng Hà, Thái Bình) sau khi bị nấm lưỡi, mẹ giã nước cỏ nhọ nồi thấm vào khăn tưa lưỡi cho con. Cuối cùng, bệnh thì không thấy khỏi khi khám lại gây khó khăn cho bác sĩ vì miệng bé đen xì không thể nhìn thấy các mảng nấm miệng.

- Đằng sau lời đồn chữa tưa lưỡi cho con bằng lá rau ngót

Theo đông y, rau ngót có tính mát, ngọt thường dùng thanh nhiệt, tuy nhiên, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh rau ngót có chất trị nấm miệng ở trẻ nhỏ. Mà màu xanh của dịch rau ngót lại bám lâu trên miệng gây mất kiểm soát về bệnh bên trong khoang miệng của trẻ.

- Dịch chiết lá hẹ - thần dược tự nhiên trong điều trị tưa lưỡi ở trẻ!?

Theo các nghiên cứu đông y và các báo cáo khoa học tây y trên thế giới đã chứng minh rằng, dịch chiết hẹ chứa hoạt chất odorin có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, diệt khuẩn tốt. Chính vì thế, dịch chiết lá hẹ trở thành dược liệu số 1 trong lựa chọn chữa trị nấm miệng ở trẻ nhỏ….

Tuy nhiên, việc tự ý giã lá hẹ một cách thủ công tự chế dịch rơ lưỡi trị nấm miệng chịu nhiều ảnh hưởng dẫn tới hiệu quả không cao. Ví dụ: công cụ giã, chiết không đảm bảo; không rõ nguồn gốc lá hẹ nguy cơ tồn tư Thu*c bảo vệ thực vật; việc rửa lá không tránh khỏi sót lại các trứng côn trùng, bụi bám hay lông sâu mà côn trùng đi qua để lại… Điều này vô hình gây ra những tác dụng xấu bên cạnh khi mẹ sử dụng dịch chiết tự chế dùng cho trẻ nhỏ - đối tượng vô cũng nhạy cảm cần sự chăm sóc an toàn nhất. 

 Theo TS. BS Lê Minh Trác – Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và Điều trị Sơ Sinh BV phụ sản TW) nhận định rằng:

“Việt Nam có nhiều dược liệu quý tự nhiên, an toàn và thân thiện với cơ thể con người. Tuy nhiên, qua nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Nhi khoa và gặp không ít những ‘rủi ro đáng tiếc” xảy ra với trẻ do cha mẹ thiếu kiến thức chăm sóc trẻ nhỏ.” Bác sĩ khuyến cáo không nên sử dụng cây cỏ dân gian một cách bừa bãi và thiếu khoa học nhất là trong việc phòng và chữa bệnh cho con. Vì trong cây có rất nhiều thành phần khác nhau mà các cách chiết, lọc thô sơ không thể loại bỏ được độc tính. Việc chế biến không cẩn thận sẽ gián tiếp đưa những chất độc này vào cơ thể đặc biệt là vào trẻ em, trẻ sơ sinh.

Hiểu rõ sự nguy hại này, Bác sĩ Trác khuyến cáo các mẹ nên sử dụng các sản phẩm đã được qua kiểm định về chất lượng của cơ quan y tế, cơ quan chức trách để đảm bảo độ an toàn cho con nhỏ. 

Hiện nay, trên thị trường cũng có nhiều sản phẩm đạt chuẩn chất lượng chuyên dùng vệ sinh răng miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Điển hình như Gạc răng miệng Dr.Papie là sản phẩm đang được nhiều người lựa chọn trong việc vệ sinh răng miệng cho trẻ. 

Gạc răng miệng Dr.Papie với các ưu điểm nổi bật AN TOÀN - HIỆU QUẢ - TIỆN DỤNG

Thành phần: Dịch tẩm:

·         NaCl: Kháng khuẩn chống viêm lợi, sâu răng.

·         NaHCO3: chống nấm

·         Dịch chiết lá hẹ: “kháng sinh thực vật” giúp phòng và điều trị các bệnh về răng miệng, nấm, tưa lưỡi…. Đặc biệt, là hẹ được kiểm tra nghiêm ngặt tiêu chuẩn đầu vào, sử dụng dây chuyển công nghệ hiện đại để tách chiết đảm bảo giữ được các thành phần có tính kháng khuẩn trong lá hẹ. Đã được chứng nhận an toàn cho trẻ sơ sinh.

·         Xylitol: chống sâu răng, tạo hương vị dễ chịu giúp bé thỏa hiệp khi vệ sinh.

Sự kết hợp hoàn hảo giúp đẩy lùi các vi khuẩn gây hại đến răng, lợi, các bệnh về nấm gây: nấm lưỡi, nấm miệng, viêm lợi, viêm nướu, sâu răng ở trẻ….

 Bên cạnh đó với chất liệu từ sợi Polyester mềm mại, được tiệt trùng 2 lần đảm bảo vô khuẩn. 

GẠC RĂNG MIỆNG DR.PAPIE LÀ TRANG THIẾT BỊ Y TẾ SẢN XUẤT TRÊN DÂY CHUYỀN ĐẠT CHUẨN ISO 13485  VÀ  ĐƯỢC BỘ Y TẾ CẤP PHÉP LƯU HÀNH TRÊN TOÀN QUỐC. 

Hiện nay, Gạc Dr.Papie đang được sự tín nhiệm của tất cả các bà mẹ trên toàn quốc và nhận được sự đánh giá cao về chất lượng sản phẩm trên tất cả các nhà Thu*c, bệnh viện, hệ thống siêu thị lớn trên toàn quốc như Bibomart, concung, Shoptretho, Kidplaza….

Để biết thêm thông tin về sản phẩm gạc tưa lưỡi Dr. Papie quý khách vui lòng truy cập website: https://drpapie.com.vn hoặc liên hệ Hotline: 0911.225.336 để được giải đáp và tư vấn.

Trường Thịnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/suc-khoe/bac-si-khuyen-cao-can-than-viec-su-dung-cac-bien-phap-dan-gian-phong-benh-tua-luoi-cho-tre-20200525150945073.htm)

Tin cùng nội dung

  • Dưỡng chất cần thiết cho trẻ em ung thư như chất đạm, đường (carbohydrate), chất béo, nước, vitamin và khoáng chất. Chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn hiểu rõ nhu cầu đặc biệt của con bạn và lên kế hoạch ăn uống cụ thể.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Điều trị ung thư và chính bản thân bệnh ung thư có thể làm con bạn thay đổi về hương vị và mùi vị,sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Những biện pháp Tr*nh th*i an toàn và phù hợp với bạn.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY