Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bác sĩ ngừng điều trị Covid-19 ủng hộ biểu tình

Mỹ-Bên ngoài các bệnh viện, bác sĩ và nhân viên y tế ngừng làm việc trong 8 phút 46 giây mỗi ngày để thể hiện sự ủng hộ với phong trào Black Lives Matter.

Đây là sự kiện tập thể do các y bác sĩ những bệnh viện lớn, bị ảnh hưởng trực tiếp bởi covid-19, tổ chức, bao gồm bellevue, downstate, lincoln, mount sinai.

Hành động này có ý nghĩa sâu sắc đối với những người đã trải qua 4 tháng đầy căng thẳng, làm việc trên tuyến đầu kể từ khi đại dịch bùng phát. Phần nhiều họ cho biết coi cái ch*t của George Floyd như vấn đề sức khỏe cộng đồng. Trong khi đó số khác bày tỏ lo ngại những buổi tụ tập đông người sẽ khiến virus lây lan nhanh chóng.

Đối với một số bác sĩ da màu, giống với đại dịch, các cuộc biểu tình là lời nhắc nhở về các rủi ro sức khỏe mà người mỹ gốc phi phải đối mặt hàng ngày. 

"là một nhân viên y tế, nếu nghe thấy ai đó nói ‘tôi không thể thở’, tôi sẽ chạy ngay đến bên giường bệnh", teresa smith, bác sĩ cấp cứu tại trung tâm y tế suny downstate, thành phố brooklyn, chia sẻ. khi nhìn thấy đoạn clip của george floyd, cô nhớ tới các bệnh nhân suy hô hấp của mình. 

Bác sĩ smith cho rằng việc biểu tình còn quan trọng hơn khi cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng ảnh hưởng sâu sắc đến những da đen sinh sống tại mỹ. họ chiếm 13% dân số, song tỷ lệ Tu vong lên tới 24%.

Tại thành phố new york, số người da màu và mỹ latinh ch*t do covid-19 cao gấp đôi người da trắng, theo dữ liệu được giới chức y tế công bố. hầu hết họ là nhân công của các dịch vụ thiết yếu, việc thực hiện giãn cách xã hội gặp nhiều khó khăn do đặc thù ngành nghề.

"cộng đồng da màu phải đối mặt với đại dịch đã cướp đi mạng sống của gia đình và người thân. sau đó, họ tiếp tục chứng kiến cái ch*t của một công dân cùng chủng tộc dưới bàn tay của người đáng lẽ có nhiệm vụ bảo vệ họ. hai sự kiện đau lòng nối tiếp nhau", bác sĩ smith nói. 

Đây là lý do khiến tiến sĩ Rob Gore, làm việc tại khoa cấp cứu, Trung tâm y tế SUNY Downstate, dẫn dắt hơn 100 sinh viên và nhân viên điều dưỡng tham gia cuộc biểu tình. 

Trong khi đó, oluyemi omotoso, bác sĩ tại trung tâm y tế lincoln, quận bronx, cũng đứng đầu nhóm 100 nhân viên, dành vài phút mỗi ngày để diễn thuyết và mặc niệm cho george floyd.

Tuy nhiên, ông không khỏi lo lắng rằng các buổi tuần hành, dù ôn hòa, vẫn sẽ khiến số ca nhiễm nCoV tăng đột biến. 

"làn sóng dịch bệnh thứ hai có thể đến sớm hơn dự đoán, dựa trên tình hình hiện tại. giống như hầu hết các khoa cấp cứu trong thành phố, chúng tôi đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất", bác sĩ omotoso nói. 

Trước đó, nhiều chuyên gia y tế đã cảnh báo việc sử dụng hơi cay để giải tán đám đông của cảnh sát có thể tăng nguy cơ truyền nCoV. 

"bắt giữ những người biểu tình ôn hòa và đưa họ lên xe tải có thể khiến virus lây lan nhanh chóng. bên cạnh đó, không nên dùng hơi cay, bởi sẽ gây ra phản ứng ho", dara kass, một bác sĩ cấp cứu ở new york, nhận định. bà đã dành hai tuần liền để tư vấn cho sinh viên và các đồng nghiệp cách giữ an toàn sức khỏe khi tham gia biểu tình. 

Một số nhân viên y tế thậm chí tranh thủ tuyên truyền về tầm quan trọng của giãn cách xã hội ngay khi đang tuần hành. bác sĩ madison edens cho biết cô luôn mang theo khẩu trang và phân phát cho người biểu tình tại quảng trường union và quảng trường thời đại. cô nhận định vai trò của bác sĩ rất quan trọng tại các sự kiện như thế này, đặc biệt trong giai đoạn công chúng đặt lòng tin vào chuyên môn của cộng đồng y khoa. 

"người dân tìm đến bác sĩ nhiều hơn trước đây. chúng tôi có nghĩa vụ đứng lên và và thể hiện tinh thần đoàn kết, dù việc tụ tập đông người có những rủi ro nhất định", cô nói.

Thục Linh (Theo NY Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bac-si-ngung-dieu-tri-covid-19-ung-ho-bieu-tinh-4112300.html)

Tin cùng nội dung

  • Với vai trò là một trong những trung tâm đào tạo lớn nhất Việt Nam, mỗi năm BV Bạch Mai cung cấp chương trình đào tạo nguồn cho gần 2.000 y bác sĩ trên khắp cả nước.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Từ rất lâu dị ứng, phản ứng và sốc phản vệ đã trở thành nỗi ám ảnh của các bác sĩ.
  • Mẹ tôi bị bệnh bạch cầu tủy, mới phát hiện bạch cầu và tiểu cầu tăng cao, như vậy có nguy hiểm không?
  • Tôi và em có một sợi dây vô hình kết nối với nhau hơn 5 năm. Tôi không chỉ dùng Thu*c mà còn dùng tình cảm của một người thầy Thu*c để hóa giải dần chứng bệnh của em.
  • BS Phan Văn Hoàng, khoa cấp cứu BV Bình Dân (TPHCM) cho biết: Cuối tuần qua, khoa đã xử lý một trường hợp bị sỏi kẹt niệu đạo bằng cách cho bệnh nhân tiểu ra sỏi.
  • Sỏi thận được hình thành do sự rối loạn ngăn chặn các chất khoáng trong nước tiểu làm các tinh thể lắng đọng trong thận, gặp một số điều kiện thuận lợi dần dần tạo thành sỏi.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY