Phóng sự hôm nay

Bác sĩ tập hiệp khí đạo để rèn luyện sức khỏe

Lớp Aikido được các y bác sĩ BV. Bệnh Nhiệt đới TP.HCM tham gia nhằm mục đích rèn luyện sức khỏe và rút tỉa “nguyên lý kết nối” từ môn võ.

Từ nhiều tháng nay, chiều thứ ba và thứ năm hàng tuần, cứ sau giờ làm việc hành chính, hội trường lầu 1 BV. Bệnh Nhiệt đới TP.HCM lại sáng đèn. Nơi đó, dưới sự hướng dẫn võ sư, gần 30 bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế, trong đó có cả lãnh đạo bệnh viện đã cùng nhau thực hiện các bài tập của bộ môn Aikido.


Aikido (Hiệp khí đạo) là môn võ thuật Nhật Bản được hình thành và phát triển bởi Morihei Ueshiba (thường được nhắc đến với cái tên thân mật O Sensei hay Tổ sư)

Câu lạc bộ Aikido (hiệp khí đạo) của BV. Bệnh Nhiệt đới TP.HCM hoạt động đã gần nửa năm với hàng trăm y bác sĩ đăng ký tham gia, thế nhưng do tính chất công việc nên mỗi buổi tập chỉ tròm trèm 30 người. Tất cả đều mặc đồng phục võ sinh, ngực có thêu tên, bất kể nhân viên hay lãnh đạo đều phải tập luyện như nhau.


Aikido không tập trung sử dụng các đòn đấm hay đá, mà dùng chính sức mạnh của đối phương để khống chế hay ném họ ra xa

TS.BS. Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc BV. Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, Aikido là môn võ của tình thương, tập Aikido là để học cách làm chủ bản thân. Mục đích thành lập câu lạc bộ Aikido là để cán bộ viên chức trong bệnh viện tăng cường sức khỏe, rèn luyện tính kỷ luật, khả năng bảo vệ bản thân và có thời gian giao lưu cùng nhau.


Aikido là một hình thức tự vệ rất có hiệu quả. Tuy nhiên, sẽ phải mất một thời gian và cố gắng đáng kể trước khi Aikido có thể dùng được để phòng thân

Trong triết lý của mình, Aikido không chủ trương tấn công trước, thậm chí không cho phép tự biến mình thành mục tiêu khiêu khích sự tấn công. Với những kỹ thuật đặc sắc của mình, Aikido chỉ hóa giải các đòn tấn công của đối phương thay vì tiến hành các phản ứng tấn công đối thủ theo bản năng. Chiến lược của môn võ này căn cứ vào các động tác linh hoạt, né tránh, tập trung và khuếch trương khí lực…


Aikido không hề tĩnh tại, nó nhấn mạnh vào tầm quan trọng của sự vận động và di chuyển

Võ sư Trần Minh Dũng, phó trưởng Ban Kiểm tra Liên đoàn Aikido TP.HCM, người hướng dẫn giảng dạy tại câu lạc bộ Aikido BV. Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, Aikido không dùng để đánh nhau hay để trấn áp đối thủ. Đây là môn võ dùng để chế ngự bạo lực của đối thủ với kỹ thuật được sinh ra từ thân pháp của nhập thân và xoay chuyển nên nó không gây sát thương đến sinh mạng của đối thủ.


Hakama là loại quần đặc biệt, thường chỉ các võ sinh đai đen mới mặc. Nó là một phần của trang phục võ sĩ đạo truyền thống. Song ở một số đạo đường, mọi người đều mặc nó, nhất là phụ nữ bởi bản tính e lệ kín đáo

Điều khiến người học thích aikido là do mỗi người khi học ngoài rèn luyện sức khỏe còn khám phá ra khả năng riêng về bản thân mình. hiệp khí đạo khiến thân tâm hợp nhất, khám phá sự kết nối của chính trong bản thân mình và kết nối với người tập cùng. luyện thái độ mềm mại điềm tĩnh, biết lắng nghe, biết kết nối, biết “làm dịu” người đối diện khi gặp tình huống chứ không phải đối kháng, đây chính là đạo của aikido.


Môn võ phấn đấu rèn luyện cho “hòa bình và dung hợp”. Đây chính là nền tảng cơ bản của tinh thần Aikido

Bốn yếu tố nguyên lý của Aikido là kết nối, chiếm trọng tâm, mất thăng bằng và kết thúc. Các nguyên lý này có thể ứng dụng vào cuộc sống để mỗi ngày hoàn thiện mình và hiểu những người xung quanh nhiều hơn.


Càng thực hành, người tập Aikido sẽ càng nhận thấy trong môn võ này những điều họ đang tìm kiếm các kỹ thuật tự vệ hữu dụng, sự khai mở tâm hồn, sự tăng cường về thể chất hay một tinh thần thư thái

THIÊN CHƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bac-si-tap-hiep-khi-dao-de-ren-luyen-suc-khoe-n152089.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY