Giảm cân hôm nay

Bài tập HIIT đốt cháy nhiều calo và giảm cân hiệu quả, nhưng tập quá nhiều có thể dẫn đến rối loạn chức năng đường huyết

Bài tập cường độ cao ngắt quãng, còn được gọi là HIIT, được cho là có hiệu quả hơn trong việc giảm cân so với luyện tập tim mạch và sức mạnh truyền thống.

Các nghiên cứu cho thấy tập luyện HIIT có thể giúp cơ thể đốt cháy calo nhiều giờ sau khi tập xong. Nhưng tập luyện với cường độ cao quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe.

Theo một nghiên cứu mới, HIIT quá nhiều có thể gây hại cho ty thể, bộ tạo năng lượng cho tế bào và làm gián đoạn việc kiểm soát lượng đường trong máu. Nghiên cứu được công bố gần đây trên tạp chí Cell Metabolism (Mỹ), được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Trường Khoa học Sức khỏe và Thể thao Thụy Điển và Viện Karolinska, cả hai đều ở Stockholm.

Còn được gọi là bài tập ngắt quãng cường độ cao (HIIE) hoặc bài tập chạy nước rút (SIT), HIIT là một hình thức tập thể dục xen kẽ giữa các giai đoạn ngắn của hoạt động kỵ khí cường độ cao với các giai đoạn phục hồi ít cường độ hơn.

HIIT quá nhiều có thể gây hại cho ty thể, bộ tạo năng lượng cho tế bào và làm gián đoạn việc kiểm soát lượng đường trong máu - (Ảnh: Freepik).

Không có thời lượng phiên tập HIIT cố định, nhưng buổi tập như vậy thường kéo dài dưới 30 phút, tùy thuộc vào mức độ thể chất hiện tại của người tham gia. Cường độ HIIT cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào thời lượng của buổi tập.

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn tập HIIT quá nhiều?

Một số nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng tập thể dục cường độ cao làm tăng số lượng ty thể trong tế bào cơ, giúp thúc đẩy sức khỏe tế bào và trao đổi chất tốt hơn. Tuy nhiên, cũng có một vài nghiên cứu chỉ ra những mặt trái không ngờ của HIIT.

Thông thường, ba buổi HIIT được khuyến khích trong một tuần. Nhưng một nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục cường độ cao trong ba ngày và ít vận động trong bốn ngày mỗi tuần không cải thiện huyết áp hoặc lượng mỡ trong cơ thể nhiều như tập thể dục vừa phải năm lần một tuần.

Tập luyện HIIT 3 lần một tuần giúp việc kiểm soát lượng đường trong máu hàng ngày được cải thiện và tổng số ty thể trong tế bào cơ tăng lên - (Ảnh: Freepik).

Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy tập HIIT chăm chỉ hơn hoặc nhiều hơn 3 buổi trong một tuần sẽ gây hại cho sức khỏe. Trong nghiên cứu này của Thụy Điển, các nhà nghiên cứu đã tuyển chọn 11 người đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh tham gia một chương trình tập thể dục đầy tham vọng.

Kết quả cho thấy, tập luyện HIIT 3 lần một tuần giúp việc kiểm soát lượng đường trong máu hàng ngày được cải thiện và tổng số ty thể trong tế bào cơ tăng lên. Đồng thời mỗi ty thể sản sinh ra một lượng năng lượng lớn hơn trước.

Với số buổi tập HIIT là 5 buổi một tuần, số lượng ty thể trong tế bào cơ giảm xuống, mỗi ty thể sản xuất ít hơn khoảng 40% năng lượng so với thực hiện 3 buổi một tuần. Việc kiểm soát lượng đường trong máu cũng bắt đầu dao động, với những đợt tăng và giảm xen kẽ trong suốt cả ngày.

Cách tăng cường hiệu quả của chế độ tập HIIT

Phát hiện của nghiên cứu này cho thấy rằng tập thể dục HIIT quá mức sẽ không tốt cho sức khỏe và nó phụ thuộc vào mức độ tập luyện. Các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên bắt đầu từ mức độ nhỏ.

Chế độ tập luyện tốt nhất là thực hiện các bài tập HIIT không quá 3 buổi một tuần kết hợp với đi bộ hoặc tập luyện với cường độ thấp hơn vào những ngày còn lại. Điều này sẽ tận tối đa những tác động của bài tập cường độ cao ngắt quãng mang lại.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/bai-tap-hiit-dot-chay-nhieu-calo-va-giam-can-hieu-qua-nhung-tap-qua-nhieu-co-the-dan-den-roi-loan-chuc-nang-duong-huyet-30517/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY