Bài thuốc dân gian hôm nay

Bài Thuốc chữa eczema

Chàm da còn gọi là eczema, là bệnh ngoài da rất hay gặp. Đây là bệnh mang tính cơ địa dị ứng, toàn thân, thể hiện ra ngoài ở vùng da nào đó.

bài Thuốc trị bệnh.

Bài 1: nhân trần, diệp hạ châu, bạch chỉ, liên kiều mỗi vị 8g; hoàng bá, bồ công anh, huyền sâm, hạ khô thảo, sài đất mỗi vị 10g; ké đầu ngựa, sâm đại hành, mã đề thảo, kinh giới mỗi vị 12g; thổ phục linh 16g, sơn thù 16g, đại táo 20g, cam thảo 7g. Sắc uống ngày 1 thang chia 3 lần, khi sắc cho thêm 7 lát gừng. Uống 7 - 10 ngày. Nghỉ 1 tuần, uống tiếp đợt 2.

Bài 2: bồ công anh, thổ phục linh, sài đất mỗi vị 20g; xa tiền tử, cam thảo đất, hạ liên châu, củ đợi mỗi vị 12g; cúc hoa 10g; hương nhu trắng, bạch chỉ nam, ké đầu ngựa, hạ khô thảo mỗi vị 16g. Sắc uống ngày 1 thang chia 3 lần. Công dụng: tiêu độc, chống viêm, thanh nhiệt.

Bài 3: phòng phong, liên kiều, hoàng kỳ mỗi vị 12g; thổ phục linh 20g; nam hoàng bá, kinh giới, thạch xương bồ, sâm đại hành, kim ngân hoa, cành châu mỗi vị 16g. Sắc uống ngày 1 thang chia 3 lần. Uống liên tục cho đến khi thấy vết chàm khô và hết ngứa thì ngừng. Tuỳ theo mức độ bệnh để gia giảm cho phù hợp.

Bồ công anh.

Bột nghệ vàng 15g, bột lá trầu không 10g, bạch phàn (phèn chua phi) 10g, xà sàng tử (sao khô tán bột) 10g, dầu vừng vừa đủ. Trộn đều 4 loại bột Thuốc với nhau, cho vào lọ đậy kín để dùng dần. Khi dùng, lấy một lượng Thuốc vừa đủ cùng với dầu vừng, trộn đều cho Thuốc sền sệt là được. Bôi Thuốc lên nơi tổn thương ngày 2 lần.

Lá kinh giới, lá vông, lá đinh lăng, lá hoè, lá mít mỗi thứ 15g. Rửa sạch các vị rồi cho vào nồi, đổ nước nấu sôi kỹ, để nguội. Dùng nước này rửa nơi tổn thương, ngày 2 lần. Công dụng: làm hết ngứa, làm sạch xác những tế bào đã bị hoại tử, tạo điều kiện thuận lợi để tế bào non phát triển.

Chú ý: Bệnh chàm khó chữa và dễ tái phát nên điều trị phải kiên trì. Đây là bệnh mang tính cơ địa dị ứng cho nên cần chú ý phòng tránh trong ăn uống và sinh hoạt. Không ăn những loại thức ăn dễ gây dị ứng như thịt chó, thịt gà, nhộng, các loại hải sản, lạc nhân, mắm tôm... Tránh tiếp xúc các loại mỹ phẩm, xà phòng thơm... Mỗi người sẽ bị dị ứng với từng loại hóa chất khác nhau, quan trọng là tự phát hiện đang bị dị ứng với cái gì, từ đó có kế hoạch phòng tránh. Thời tiết, môi trường luôn thay đổi hoặc không phù hợp cũng làm cho bệnh thêm phức tạp nên người bệnh cần lưu ý phòng tránh.

BS. Thanh Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bai-thuoc-chua-eczema-n159496.html)

Tin cùng nội dung

  • Một nhóm các nhà nghiên cứu tin rằng họ đang tiến gần hơn đến việc tìm ra nguyên nhân gây ra chứng bệnh eczema
  • Dầu dừa ngoài công dụng spa, làm đẹp, dưỡng tóc, còn giúp cân bằng lượng đường trong máu, kháng khuẩn, chống viêm, vân vân.
  • FDA vừa phê duyệt Thuốc mỡ eucrisa (crisaborole) để điều trị bệnh chàm từ nhẹ đến trung bình cho người bệnh từ 2 tuổi trở lên.Thuốc được bôi tại chỗ 2 lần/ngày.
  • Bệnh eczema là một căn bệnh ngứa da điển hình nhất trong các bệnh ngứa da. Nó là bệnh viêm da ở lớp nông của da, tiến triển từng đợt, hay tái phát có yếu tố thể địa dị ứng.
  • Không hề bất ngờ khi nhiều người khó phân biệt giữa eczema và bệnh vẩy nến. Vì chúng có biểu hiện triệu chứng ngoài da rất giống nhau. Các chuyên gia cho rằng, cả hai bệnh này đều xuất phát từ tình trạng rối loạn miễn dịch.
  • Viêm da dị ứng, còn gọi là eczema, là một bệnh lý da gây viêm, ngứa, tiết dịch lỏng và có vảy trên da của bạn.
  • Theo y học cổ truyền, ngũ gia bì có vị đắng, chát, mùi thơm nhẹ, tính mát, có tác dụng làm ra mồ hôi, giải biểu. Trong dân gian, ngũ gia bì thường được sử dụng để chữa cảm sốt, họng sưng đau, thấp khớp, đau nhức xương khớp, vết thương sưng đau.
  • Thoa vừa mới được ra viện sau một tháng điều trị bỏng toàn thân. Mặc dù đã “thoát hiểm” nhưng những di chứng để lại trên da...
  • Nếu bị viêm da cơ địa, dùng các Thuốc bôi, Thuốc uống chống ngứa cho cháu theo chỉ dẫn của bác sĩ da liễu. Bôi kem giữ ẩm rất cần thiết để tránh ngứa, hạn chế tái phát. Loại trừ và tránh các chất dễ gây dị ứng như đồ len dạ lông của chó mèo, đồ thảm hoặc đệm giường cũng làm cho bệnh nặng lên
  • Eczema là bệnh thường thấy nhất trong các bệnh da liễu. Bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống và thẩm mỹ của bệnh nhân.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY