Giảm cân hôm nay

Bạn có biết một ngày cần bao nhiêu calo là đủ?

Calo có vai trò quan trọng trong việc duy trì năng lượng sống của con người. Việc thừa hay thiếu calo đều có hại cho sức khỏe.

Calo là gì?

Calories là một đơn vị đo năng lượng

Cơ thể cần năng lượng cho mọi hoạt động sống, năng lượng đó được đo bằng Calories (hay gọi tắt là calo). Đây chính là yếu tố quan trọng cho mọi hoạt động sống từ tế bào đến cơ thể như: hoạt động cơ bắp, các vận động nội tạng, các chuyển hóa trong cơ thể, các hoạt động trí não, quá trình sinh nhiệt,...

Lượng calo cần thiết mỗi ngày?

Theo Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS), nam giới trưởng thành trung bình cần xấp xỉ 2500 calo mỗi ngày, trong khi phụ nữ trưởng thành trung bình mỗi ngày cần khoảng 2000 calo.

Tuy nhiên nhóm nghiên cứu thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cũng cho biết lượng calo cần tiêu thụ cho từng đối tượng là khác nhau giữa các quốc gia vàphụ thuộc vào nhiều yếu tố như: độ tuổi, giới tính, sức khỏe, lối sống,…

Thời điểm bổ sung calo hợp lý?

GS. Daniela Jakubowicz - nhà nghiên cứu từ Đại học Tel Aviv cho biết: thời điểm ăn quan trọng không kém việc ta ăn gì và ăn như thế nào.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Tel Aviv cũng giải thích rằng một bữa sáng đầy đủ chứa khoảng 700 calo. Đây là con số lý tưởng để giảm cân, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường và cholesterol cao.

Buổi sáng đầy đủ chứa nhiều calo

Thực phầm chứa calo?

Ăn nhiều hay ăn ít không ảnh hưởng đến việc cung cấp ít hay nhiều lượng calo vào cơ thể mà quan trọng là bạn đã ăn đúng loại thực phẩm hay chưa?

Nạp vào ít calo hơn lượng calo bạn tiêu thụ, bạn sẽ giảm cân. Nạp vào nhiều calo hơn lượng calo tiêu thụ, bạn sẽ tăng cân. Và bạn sẽ duy trì được trọng lượng nếu nạp cùng 1 lượng calo mà bạn tiêu thụ. Đây được gọi là “Định luật cân bằng năng lượng”.

Để cung cấp đủ lượng calo cho một ngày làm việc, chúng ta cần xem xét kĩ lưỡng lượng protein, tinh bột, chất béo cầncung cấp.

Thông thường 1g tinh bột hoặc protein tương ứng 4 calo, 1g chất béo tương ứng 9 calo.

Bảng quy đổi lượng calo trong một số thực phẩm

Protein

Lượng protein vào khoảng 10-20% tổng lượng calo cần thiết cho cơ thể.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng bạn cần cung cấp tối thiểu 1,5g protein cho mỗi 1 kg trọng lượng cơ thể hàng ngày.

Nguồn Protein tốt có nhiều trong thịt gà không da, thịt bò nạc, thịt lợn nạc, cá, hải sản, trứng, đậu phụ, các loại đậu, nấm, phô mai, sữa, sữa chua...

Tinh bột

Tương tự như protein, mỗi ngày bạn cần cung cấp tối đa 1,5g tinh bột cho mỗi 1kg trọng lượng.

Các thực phẩm cung cấp nhiều tinh bột như: các loại khoai, bí đỏ, yến mạch, các loại đậu...

Chất béo

Lượng chất béo vào khoảng 25-35% tổng lượng calo cần thiết cho cơ thể.

Với chất béo, bạn nên cung cấp 1,5g chất béo cho mỗi 1kg trọng lượng.

Thực phẩm chứa chất béo có lợi cho cơ thể như: dầu ô liu, dầu đậu phộng, dầu canola, hạnh nhân, các loại đậu và hạt, dầu bắp ngô, dầu hạt bông, dầu cá hồi, dầu cá thu, dầu cá trích...

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/ban-co-biet-mot-ngay-can-bao-nhieu-calo-la-du-23160/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY