Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bạn không nên bỏ qua chuyện này: Hãy khám sức khỏe tổng quát

Đừng coi việc khám sức khỏe tổng quát là chuyện nhỏ!

Kiểm tra sức khỏe tổng quát ngăn ngừa các bệnh tiềm ẩn.

Khi kinh tế phát triển thì chất lượng cuộc sống cũng được cải thiện hơn. tuy nhiên, nguy cơ mắc bệnh luôn hiện hữu và luôn đe dọa sức khỏe của mọi người. trước đây, rất ít người mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư, tiểu đường hoặc bệnh tim mạch …nhưng trong thời hiện đại, các bệnh này đã trở nên khá phổ biến và thậm chí ngày càng có xu hướng gia tăng.

Mặc dù các chuyên gia y tế thường xuyên khuyến cáo về nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm, nhưng không phải ai cũng nhận thức đúng về tầm quan trọng của việc kiểm tra sức khỏe tổng quát, nên thường mọi người chỉ đến bệnh viện khi bệnh đã trở nên nghiêm trọng và việc điều trị trở nên khó khăn hơn.

Trên thực tế, nhiều bệnh mạn tính có thể được ngăn chặn nếu được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.  do đó, việc kiểm tra sức khỏe tổng quát đã được các chuyên gia y tế khuyến cáo ít nhất mỗi năm một lần để giúp xác định các bệnh và vấn đề tiềm ẩn ở giai đoạn đầu.

Bác sĩ của Bệnh viện Pháp Hà Nội sẽ giúp trả lời các câu hỏi thường gặp về khám sức khỏe định kỳ.

Bạn có muốn đi khám bác sĩ?

Hầu hết mọi người đều không muốn đi khám bác sĩ, không ai là ngoại lệ, nhưng việc kiểm tra sức khỏe định kỳ thì ai cũng nên làm. bạn có thể hỏi tại sao bạn cần phải khám sức khỏe định kỳ, mặc dù bạn đang thấy rất khỏe mạnh và không ốm đau gì. câu trả lời là việc khám sức khỏe định kỳ vô cùng quan trọng, ngay cả khi bạn đang duy trì lối sống lành mạnh và cơ thể bạn đang rất khỏe mạnh.

Tại sao kiểm tra sức khỏe định kỳ lại quan trọng đến vậy?

Đa số bệnh giai đoạn đầu đều âm thầm không có triệu chứng làm cho bạn vẫn thấy mình khỏe mạnh; chỉ khi bệnh bùng phát thì mới có biểu hiện ra ngoài (VD: mệt mỏi,  đau , sốt,  sút cân…)

Bằng các phương tiện chẩn đoán hiện đại (xét nghiệm, chụp chiếu…) kết hợp với thăm khám lâm sàng, bệnh có thể được phát hiện ở giai đoạn sớm.

Vì vậy, kiểm tra sức khỏe định kỳ là rất cần thiết giúp bác sĩ phát hiện bệnh ở giai đoạn chưa có triệu chứng. chẳng hạn, bạn có thể không biết mình bị tăng huyết áp, có mỡ máu cao hoặc tiểu đường cho đến khi bệnh nặng hoặc đã gây biến chứng  (vd: đột quỵ, nhồi máu cơ tim…)

Tình trạng này cũng tương tự đối với các bệnh lao, ung thư, viêm gan…:  bạn có thể cảm thấy rất khỏe mạnh nhưng cũng có thể bạn đã mắc bệnh.

Việc chẩn đoán bệnh sớm hết sức quan trọng vì hầu hết các bệnh đều có thể cải thiện hoặc thậm chí có thể điều trị khỏi ở giai đoạn sớm trước khi bệnh trở nên nghiêm trọng hơn (Ví dụ: một số ung thư như ung thư vú, ung thư vòm họng, ung thư tuyến giáp nếu được phát hiện sớm có thể chữa khỏi hoàn toàn).

Ở Mỹ, phụ nữ mắc ung thư cổ tử cung nếu phát hiện muộn, tỷ lệ sống sót sau 5 năm chỉ là 15 %; trong khi nếu được phát hiện sớm thì tỷ lệ này lên tới 93%. Tương tự như vậy, một nghiên cứu ở phụ nữ nông thôn Ấn độ chỉ ra tỷ lệ sống sau 5 năm của người mắc ung thư cổ tử cung nếu phát hiện muộn (giai đoạn IV) chỉ là 9%, trong khi ở nhóm được phát hiện sớm (giai đoạn I) là 78%.

Phòng bệnh luôn là biện pháp tối ưu nhất và chi phí thấp hơn nhiều so với điều trị.

Giường bệnh thực sự là chiếc giường đắt nhất mà không ai muốn nằm.

Kiểm tra sức khỏe có lợi cho bạn như thế nào?

Hãy lên lịch kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất một năm một lần. kiểm tra sức khỏe giúp bạn nhận biết được tình trạng sức khỏe, để có biện pháp chăm sóc, cũng như tránh các nguy cơ có thể xẩy ra. các chương trình khám sức khỏe có thể vừa giúp phát hiện sớm các bệnh, mà cũng giúp bạn thấy yên tâm về sức khỏe của mình. bằng cách kiểm tra sức khỏe định kỳ, bạn đang quản lý tốt sức khỏe của bản thân mình.

Khi kiểm tra sức khỏe, ngoài việc thăm khám với bác sĩ, một số xét nghiệm và chụp chiếu bạn nên làm đó là: công thức máu toàn phần, kiểm tra đường máu, mỡ máu, tầm soát viêm gan, chụp vú hoặc siêu âm vú, điện tâm đồ, tầm soát một số loại ung thư thường gặp, ….

Một số xét nghiệm, thăm khám tuy đơn giản nhưng vô cùng có lợi cho sức khỏe của bạn và bạn cần phải biết rằng việc định kỳ thực hiện các xét nghiệm này là rất cần thiết.

Tại sao phòng bệnh lại là ưu tiên hàng đầu?

Bên cạnh lợi ích về việc phát hiện sớm các dấu hiệu của một căn bệnh tiềm ẩn, phòng bệnh cũng giúp bạn tránh căng thẳng cũng như gánh nặng về tâm lý, tài chính mà bạn và những người thân có thể gặp phải nếu bệnh trở nên nghiêm trọng. một điều không kém phần quan trọng là đảm bảo mọi vấn đề về sức khỏe đều ổn để duy trì các hoạt động hàng ngày. nếu bạn kiểm soát được sức khỏe, bạn sẽ cảm thấy tràn trề năng lượng và hiệu quả hơn mỗi ngày.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ không chỉ là biện pháp phòng bệnh tốt nhất mà còn ít tốn kém hơn việc điều trị đắt đỏ.

Bạn có thể làm gì để sống khỏe mạnh?

Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ sẽ giúp bạn yên tâm với lối sống lành mạnh, duy trì trạng thái sức khỏe và chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Tài sản quý giá nhất trong cuộc sống chính là sức khỏe. hãy tham vấn bác sĩ về chương trình khám phù hợp với mình và hãy bắt đầu chăm sóc sức khỏe cho chính mình ngay từ bây giờ.

sức khỏe tốt không chỉ là  hạnh phúc của  bạn mà  cho cả  người thân của bạn cũng như toàn xã hội!

Vui lòng vào website: www.hfh.com.vn để tham khảo nội dung các chương trình khám sức khỏe tổng quát và đặt hẹn trước khi đến khám bằng cách gọi điện theo số: 024.35771100 hoặc email: contact@hfh.com.vn

Hạnh Hoa

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ban-khong-nen-bo-qua-chuyen-nay-hay-kham-suc-khoe-tong-quat-n175298.html)

Tin cùng nội dung

  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY