Giảm cân hôm nay

Bạn muốn giảm cân trong mùa đông này, hãy đi bơi trong nước lạnh

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên nhảy xuống nước lạnh, chẳng hạn như bơi ở biển hoặc hồ, sử dụng nhiều năng lượng hơn giúp giảm cân. Lượng calo bị đốt cháy vì nhiệt độ da khi lạnh tăng nhanh hơn so với những người không đi bơi.

Bằng chứng đến từ một nghiên cứu nhỏ trên tám người đàn ông đã đi bơi mùa đông hai hoặc ba lần một tuần, trước khi đến phòng tắm hơi nước nóng. Họ được so sánh với tám người đàn ông có cùng độ tuổi và cân nặng.

Kết quả cho thấy những người đàn ông bơi trong nước lạnh sử dụng trung bình thêm khoảng 500 calo mỗi 24 giờ so với những người khác.

Tiến sĩ Camilla Scheele, tác giả chính của nghiên cứu từ Đại học Copenhagen, Đan Mạch cho biết: “Kết quả của chúng tôi cho thấy những người bơi trong nước lạnh rèn luyện cơ thể của họ để đối phó với nhiệt độ lạnh hơn”.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên nhảy xuống nước lạnh, chẳng hạn như bơi ở biển hoặc hồ, sử dụng nhiều năng lượng hơn giúp giảm cân.

Cơ thể con người luôn ở nhiệt độ trung bình là 37 độ C. Khi trời trở nên quá lạnh, một số quá trình được kích hoạt để tăng bộ điều nhiệt. Chúng bao gồm co thắt các mạch máu chảy gần bề mặt da, một quá trình được gọi là co mạch để giữ nhiệt.

Sự run rẩy cũng được kích hoạt để đốt cháy nhiều năng lượng hơn và tạo ra nhiều nhiệt hơn. Quá trình trao đổi chất cũng tăng lên để đốt cháy nhiều năng lượng hơn, điều này giúp tăng nhiệt độ cơ thể.

Các nhà khoa học đã gợi ý rằng việc thường xuyên tiếp xúc với môi trường lạnh giá có tác dụng cải thiện hệ thống này, và cơ thể thích nghi tốt hơn với nhiệt độ thấp hơn của môi trường xung quanh.

Khi đốt cháy nhiều calo hơn, cơ thể có khả năng giảm cân, điều này tốt cho sức khỏe nói chung, vì béo phì là một yếu tố nguy cơ của rất nhiều bệnh tật.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Reports Medicine cho thấy những người đàn ông bơi lội hoặc ngâm mình bên ngoài vào mùa đông có nhiệt độ cơ thể thấp hơn. Điều đó có nghĩa là khi họ trở nên lạnh, cơ thể sẽ phải làm việc nhiều hơn để làm ấm, giống như người không có quần áo so với người mặc áo khoác mùa đông.

Những người đã dũng cảm nhảy xuống nước lạnh hai hoặc ba lần một tuần cũng được phát hiện là có phản ứng khỏe mạnh hơn khi nhúng tay vào nước lạnh, với huyết áp của họ tăng ít hơn.

Bơi vào mùa đông là một hoạt động làm tăng tiêu hao năng lượng, giúp giảm cân hiệu quả.

Các nghiên cứu trước đây cũng cho rằng những người để cơ thể bị lạnh sẽ đốt cháy calo bằng cách kích hoạt chất béo nâu trong cơ thể. Chất béo màu nâu này, hoạt động giống như một cái lò và khởi động để làm ấm cơ thể, là một nguồn tài nguyên, không giống như chất béo trắng trong cơ thể chỉ dự trữ calo và góp phần gây ra tình trạng thừa cân.

Nghiên cứu mới không phát hiện ra rằng những người bơi lội vào mùa đông đốt cháy nhiều chất béo nâu hơn, nhưng các tác giả nghi ngờ rằng họ có thể bắt đầu đốt cháy nó sớm hơn để phản ứng với nhiệt độ lạnh.

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Copenhagen, kết quả của nghiên cứu chỉ ra rằng bơi vào mùa đông là một hoạt động làm tăng tiêu hao năng lượng. Do đó, bơi trong nước lạnh vào mùa đông là một hoạt động lối sống mới góp phần giảm cân hoặc kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Xem thêm:

9 “thần dược” giúp tăng hấp thụ dinh dưỡng trong mùa dịch COVID-19

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/ban-muon-giam-can-trong-mua-dong-nay-hay-di-boi-trong-nuoc-lanh-32386/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY