Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Báo động mối liên quan giữa béo phì và teo não

Mới đây, các nhà nghiên cứu Leipzig (Đức) lại vừa đưa ra một thông tin đáng quan ngại liên quan đến béo phì: Việc quá cân có thể gây teo não và như vậy gây cản trở tư duy.

Có bằng chứng khoa học cho thấy teo não có liên quan tới béo phì, thừa cân

Khi người ta nạp quá nhiều năng lượng- hơn nhiều mức cơ thể cần để hoạt động, sẽ có nhiều thứ phình to lên, chẳng hạn như khổ người, gan, tế bào mỡ... nhưng với não bộ thì ngược lại: người nào càng thừa cân, béo phì thì não bộ người ấy càng có xu hướng nhỏ đi. điều này đồng nghĩa với việc tư duy cũng trở nên chậm chạp hơn.

Hiện tựơng đáng lo ngại này được nhà sinh học veronica witte ở viện max planck về khoa học nhận thức và thần kinh leipzig (đức) cùng đồng nghiệp nghiên cứu và công bố. trên dữ liệu của những người trưởng thành, các nhà khoa học đã đo chất trắng và chất xám cũng như tốc độ máu chảy trong não bộ. song song với đó, họ phân tích trọng lượng cơ thể cũng như kết quả của các test về nhận thức. kết quả chỉ ra rằng: béo phì tạo điều kiện cho sự suy giảm khả năng nhận thức .

Trước đó, nhà nghiên cứu paul thompson cùng cộng sự ở đại học california thuộc losangeles (hoa kỳ) là người đầu tiên đưa ra nhận định về hiện tựơng teo não do quá nhiều mỡ ở người trên 70 tuổi. nghiên cứu của ông cho thấy, những người béo phì với chỉ số bmi (body mass index) nằm giữa 25 và 30 có hiện tượng giảm thể tích nhỏ hơn 4% ở các vùng khác nhau của não bộ so với những người có cân nặng bình thường. ở người bmi cao hơn 30, độ teo não thậm chí còn cao gấp đôi. tuy số người trong nghiên cứu của thompson mới chỉ dừng ở 94, nhưng ông đã đưa ra cảnh báo về một „sự thoái hóa nghiêm trọng của não bộ“ khi để cơ thể tích quá nhiều mỡ.

Sau đó, các nhà nghiên cứu Đức đã phân tích dữ liệu của trên 2.600 người trưởng thành khỏe mạnh không mắc bệnh sa sút trí tuệ, đột quỵ, ung thư hay xuất huyết. Nghiên cứu chất xám- nơi các tế bào thần kinh cư trú ở 617 người tham gia thí nghiệm có tuổi từ 60- 80 tuổi cho thấy: BMI càng cao thể tích chất xám càng nhỏ hơn ở nhiều khu vực của não bộ như ở vỏ đại não, tiểu não, đồi thị, mô bạch huyết.

Mặt khác, chỉ số BMI càng cao các test về trí nhớ càng có các kết quả kém hơn. Thêm nữa, nghiên cứu về chất trắng trong não bộ của 1.255 người từ độ tuổi từ 19-80 , cho thấy độ lưu thông máu cũng như khả năng lan truyền các tín hiệu trong não cũng bị trục trặc nhiều hơn ở những người béo phì. Đặc biệt, những người tích quá nhiều mỡ ở bụng và ở hông có các kết quả xấu hơn trong các test về nhận thức.

Witte kết luận: ở người béo phì não bộ sẽ có thể lão hóa nhanh hơn và qua đó gia tăng nguy cơ sa sút trí tuệ, alzheimer.

Theo nhà khoa học, không phải tất cả những người quá cân nặng đều mắc chứng sa sút trí tuệ, vẫn có nhiều người quá cân nặng hết sức thông minh. Nhưng, dẫu sao thì kết quả nghiên cứu vẫn cho thấy: Não bộ hoàn toàn không miễn dịch đối với hậu quả của thừa cân, béo phì.

Có mối liên quan gữa hiện tượng gan nhiễm mỡ ở người béo phì với teo não

Ngụy Hữu Tâm

((Theo Spiegel số 32, tháng 8.2018))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bao-dong-moi-lien-quan-giua-beo-phi-va-teo-nao-n149743.html)
Từ khóa: béo phìteo não

Tin cùng nội dung

  • Cháu 15 tuổi, cao 1m45 mà nặng tới 40 kg. Đùi, mông và bắp chân cháu rất to, bạn bè thường trêu là béo lùn nhưng mẹ cháu lại an ủi là không béo.
  • Ngủ dưới 8 giờ vào các ngày thường có liên quan với béo phì ở nam giới tuổi teen.
  • Tôi bị hồng cầu nhỏ nhược sắc nhưng không thiếu máu, vậy có liên quan đến bệnh đái tháo đường không, Mangyte?
  • Ngày nay, vô sinh ở nam giới cũng được chú ý nhiều hơn vì tỉ lệ nam giới vô sinh tăng lên so với nhiều năm trước đây.
  • Một trong những điều khiến chúng ta sợ nhất là cảm giác bị nhấn chìm khi đi vào giấc ngủ hoặc khi bạn muốn thức dậy.
  • Tôi muốn hỏi bệnh viện hay phòng khám nào điều trị béo phì ở TPHCM và giá cả như thế nào? Cám ơn! (Trâm - Thủ Đức)
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY