Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Bảo vệ bàn chân khi bị đái tháo đường

Biến chứng bàn chân là do bệnh làm tổn thường vi mạch máu và thần kinh ngoại biên dẫn tới thiếu máu nuôi dưỡng bàn chân và những thay đổi cảm giác ở đầu ngón chân.


Ban đầu chỉ là cảm giác tê bì, sau đó chỉ cần 1 vết sây xát hay vết rách nhỏ ở bàn chân, các vết thương này có thể bị nhiễm trùng và lở loét trước khi bệnh nhân phát hiện ra chúng. Phòng biến chứng ở bàn chân, quan trọng nhất là kiểm soát thật tốt đường huyết. Ngoài tuân thủ Thu*c điều trị, chế độ dinh dưỡng, tập luyện, bệnh nhân còn cần tái khám định kỳ, điều trị sớm các tổn thương ở bàn chân. Nên vệ sinh sạch sẽ và kiểm tra bàn chân hằng ngày, bảo vệ bàn chân khỏi các chấn thương, rửa chân bằng nước ấm, sau đó lau khô nhẹ bằng vải mềm, đặc biệt là giữa các kẽ ngón chân; không đi chân đất, đi dép thường xuyên - kể cả khi đi trong nhà, chọn giầy dép phù hợp để tránh bị các nốt phồng rộp do cọ sát.  Bệnh nhân đái tháo đường nên kiểm tra bàn chân hằng ngày, chú ý các vết thương, chú ý khi phát hiện màu sắc da bất thường. Đây là những biện pháp tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả rất lớn trong việc làm giảm biến chứng nhiễm khuẩn bàn chân ở người đái tháo đường.
AloBacsi.vn Theo BS Đỗ Minh Đức - Kiến thức

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bao-ve-ban-chan-khi-bi-dai-thao-duong-n54870.html)

Tin cùng nội dung

  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Người thiếu máu cần bổ máu. Phàm là Thu*c bổ máu như: a giao, đương quy, thục địa, hà thủ ô đều có thể dùng; thức ăn như: gà, vịt, cá, thịt… đều là những thức ăn tốt để bổ máu.
  • Túi Thuốc Đông y được chế tạo đơn giản bằng cách dùng vải mềm khâu thành túi với kích thước phù hợp, bỏ các dược liệu vào bên trong, khâu kín lại rồi đeo vào người, gối đầu, treo trong nhà hoặc phòng làm việc.
  • Những bước đơn giản sau đây sẽ giúp chúng ta giữ gìn đôi mắt khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ bị mất thị lực trong tương lai.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Bộ phận nhạy cảm này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn thể chất khỏe mạnh, đời sống T*nh d*c như ý của các chị em.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY