Giảm cân hôm nay

Bảo vệ thành quả giảm cân

Nếu giảm cân là chặng đường khó khăn khiến bạn phải nỗ lực không ngừng thì việc bảo toàn thành quả ấy còn khó hơn gấp bội.
Giảm cân đã khó, bảo vệ thành quả của việc giảm cân còn khó hơn. (Ảnh minh họa)

Các số liệu thống kê cho thấy có hơn 50% người sau giảm cân một thời gian ngắn sẽ bị tăng cân trở lại. Những cách sau sẽ giúp bạn bảo vệ được thành quả của mình:

Không ngủ quên trên chiến thắng

Sau khoảng thời gian khổ cực giảm cân và đạt được kết quả như ý nhiều người thường có tâm lý xả hơi cho phép bản thân lơ là trong chế độ ăn uống và tập luyện. Chính việc thả cửa trong ăn uống hoặc “bỏ bữa” những bài tập chính là nguyên nhân khiến bạn tăng cân trở lại.

Ý kiến của các chuyên gia trong trường hợp này là khi đã giảm được cân, bạn không cần phải ăn uống quá khắt khe hay kiêm kem quá mức, cũng như không cần áp dụng những bài tập ép cân quá sức nhưng không có nghĩa là bạn có thể thu nạp tất cả các món khoái khẩu và bỏ qua thói quen tập luyện.

Hãy nhớ rằng chính những món ăn khoái khẩu và việc lười vận động đã khiến bạn phải giảm cân.

Chớ bỏ bữa sáng

Bữa sáng cung cấp năng lượng chính cho cơ thể trong cả một ngày hoạt động. Bữa sáng cũng không gây tăng cân như những lầm tưởng. Cho nên, không có lý do gì để bạn lãng quên bữa sáng.

Thậm chí việc nhịn bữa sáng càng kích thích những cơn cuồng ăn, khiến bạn ăn nhiều hơn vào bữa tiếp theo. Chưa hết, bỏ qua bữa sáng còn làm giảm “tốc độ” của quá trình trao đổi chất, làm tăng nguy cơ tích lũy mỡ thừa.

Vậy nên ăn sáng đầy đủ và bao gồm những thực phẩm món ăn bổ dưỡng, giàu năng lượng tức là bạn đang giúp cơ thể bảo toàn vóc dáng.

Hãy nhai kỹ, ăn ít

Kết quả từ một cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng bạn càng nhai kỹ bao nhiêu thì lượng calo thu nạp vào cơ thể sẽ càng ít bấy nhiêu. Nhai càng nhiều là cách để hạn chế tình trạng ăn nhiều, bằng cách này cơ thể sẽ gửi đến bộ não “thông điệp” rằng dạ dày của bạn đã được lấp đầy.

Hơn nữa, đây cũng là cách ăn uống “kết thân” với dạ dày và hạn chế nguy cơ vóc dáng “phát phì”. Các chuyên gia khuyên bạn nên nhai thức ăn từ 35-50 lần trước khi nuốt chúng.

Không nên ăn món ăn nấu quá kỹ

Các món ăn được ninh hầm nhiều giờ sẽ thất thoát một lượng không nhỏ dưỡng chất vốn có. Khi thu nạp những món ăn này sẽ khó có thể đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, rất dễ dẫn đến hệ lụy bạn sẽ ăn nhiều hơn bình thường.

Thế nên đế tránh rơi vào “tình huống khó xử” này thì trong chế độ ăn uống bạn nên ưu tiên những món ăn được làm chín tới hay những món salad trộn. Tuy nhiên không vì thế mà ăn gỏi hay đồ ăn chưa chín kỹ vì nó rất dễ gây ngộ độc.

Ăn hoa quả trước bữa ăn

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn hoa quả ít nhất trước bữa ăn khảng 30 phút. Bởi lẽ hoa quả sẽ kích thích dạ dày tiêu hóa nhanh hơn, nó còn giúp thanh lọc cơ thể và cũng giúp bạn xoa dịu cơn đói, giảm lượng thực phẩm thu nạp.

Ăn tối trước 8 giờ

Ăn tối muộn chính là nguyên nhân gây tăng cân là bởi khi khoảng cách giữa hai bữa ăn quá xa nhau (bữa trưa và bữa tối) thì sẽ khiến cho những cơn đói bụng “làm khó” bạn. Điều này sẽ khiến cho bạn thu nạp lượng thực phẩm dồi dào hơn bình thường.

Chưa hết, vào những bữa ăn muộn nhiều người thường có thói quen sử dụng bữa ăn nhanh thay vì bữa ăn thông thường, với sự góp mặt của nhiều thực phẩm nhiều đạm, calo và chất béo. Đây cũng là một tác nhân gây dư thừa cân nặng.

Thêm vào đó, ngồi lỳ trước màn hình vô tuyến khi dùng bữa tối, khiến cho quãng thời gian ăn tối kéo dài hơn, lượng thực phẩm thu nạp cũng sẽ tăng lượng, cơ hội tích tụ mỡ trong cơ thể cũng sẽ nhiều hơn. Tất cả những yếu tố đó khiến bạn bị tăng cân béo phì ngoài ý muốn.

Vậy tốt nhất bạn nên ăn tối trước 8 giờ. Sau khi ăn xong nên đánh răng và vệ sinh răng miệng ngay để chấm dứt việc thu nạp thêm bất cứ món ăn nào cho bữa tối. Ngoài ra cần nhớ thực phẩm dành cho bữa tối nên là nhóm thực phẩm “nghèo nàn” calo và chất béo, nên ưu tiên rau, củ, quả, đậu phụ…

Uống nhiều nước

Nước tham gia tích cực vào quá trình đốt cháy calo và tiêu hao mỡ thừa, đem lại cho bạn cảm giác “no giả”, tức là sẽ hạn chế được lượng thực phẩm thu nạp vào cơ thể. Không chỉ có vậy, nước còn làm “mượt” da, hạn chế tình trạng da khô, nhăn nheo hay trở thành một đống “bùng nhùng” là hệ lụy thường gặp khi giảm cân.

Mỗi ngày bạn nên uống từ 7-10 ly nước lọc để kiểm soát mức cân nặng của cơ thể.

Không “quay lại” với chất béo bão hòa

Kiêng kị hoặc đoạn tuyệt với chất béo bão hòa có nguồn gốc từ động vật là một kế sách giúp bạn nhanh chóng tìm lại “ngày xưa ấy” trong giai đoạn giảm cân.

Cho nên nếu không muốn bất ngờ bị tăng cân thì trong quá trình chế biến món ăn ban vẫn nên “chung thành” với chất béo omega 3 có trong các loại cá, tinh dầu thực vật như tinh dầu oliu, tinh dầu dừa…

Vẫn cần tập luyện

Tập luyện là công cụ đắc lực để bạn đạt được mong muốn giảm cân, ngay cả khi bạn đã “hô biến” được vóc dáng “hoành tráng” của mình thì vẫn cần duy trì thói quen tập thể dục để cơ thể không có cơ hội phát phì.

Các bài tập không nhất thiết phải quá khắt khe hay phải tập với cường độ mạnh, tần suất nhiều, nguyên tắc quan trọng nhất là bạn cần duy trì đều đặn thời lượng tập luyện mỗi ngày.

Môn thể thao giúp bạn gìn giữ thành quả giảm cân là môn thể thao mà bạn ưa thích, phù hợp với thể trạng sức khỏe của bạn.

Trong trường hợp nếu “lỡ miệng” ăn quá khẩu phần cho phép, hãy tập luyện với cường độ lớn hơn để “tống khứ” lượng calo và mỡ dư thừa trước khi nó kịp “liên kết” lại khiến bạn tăng cân ngoài ý muốn.

Khổng Thu Hà

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/bao-ve-thanh-qua-giam-can-17332/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY