Bài thuốc dân gian hôm nay

Bát tiên trường thọ - Bài Thuốc quý trị chứng phế thận âm hư

Phế thận âm hư là chứng phối hợp giữa hai tạng phế và thận thuộc chứng âm hư của y học cổ truyền (nằm trong chứng hư lao).

Chứng phế thận âm hư trong lâm sàng hay gặp: khái thấu (ho lâu ho khan), suyễn chứng (hen suyễn), thất âm (khản tiếng, mất tiếng), hư lao (suy nhược cơ thể), tiêu khát (hay gặp trong bệnh đái tháo đường)...

Nguyên nhân gây chứng phế thận âm hư có thể do phế âm khuy tổn lâu liên lụy tới thận, xuất hiện chứng hậu phần âm và tân dịch của hai tạng phế thận hư hao. Phế lạc bị tổn hại, thủy suy hỏa vượng. Bệnh phần nhiều do tà nhiệt phạm phế, buồn thương quá độ, phòng lao buông thả hay do bất túc không dưỡng được phế âm gây nên.

Người mắc chứng phế thận âm hư thường có biểu hiện: người mệt mỏi, ho ít đờm có khi đờm lẫn máu, khàn tiếng mất tiếng, lưng gối đau mỏi yếu, tâm phiền ít ngủ, nóng âm ỉ trong xương, có khi có sốt hâm hấp nhẹ từng cơn, mồ hôi trộm, gò má ửng hồng, chất lưỡi đỏ ít rêu, mạch tế sác...

Bát tiên trường thọ” (Thọ thế bảo nguyên) là bài Thuốc bổ dưỡng của danh y Cung Đình Hiền ở Trung Quốc từ thế kỷ XVII dùng để nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi, có tác dụng bổ dưỡng cho phần phế thận âm hư. Bài Thuốc này còn có tên gọi là bài “Mạch vị địa hoàng hoàn” dựa trên cơ sở từ bài “Lục vị địa hoàng hoàn” gia ngũ vị tử và mạch môn.

Bát tiên trường thọ gồm các vị: đan bì, mạch môn, ngũ vị tử, phục linh, trạch tả mỗi vị 12g; hoài sơn 16g, thục địa 30g, sơn thù 16g. Sắc uống ngày ngày 1 thang chia 2 lần.

Bài Thuốc có thể được chế bằng hoàn với tỷ lệ: đan bì, mạch môn, ngũ vị tử, trạch tả, phục linh mỗi vị 120g; hoài sơn 160g, thục địa 320g, sơn thù 160g. Các vị sấy khô tán mịn thành bột Thuốc. Riêng thục địa nấu cô thành nước vừa đủ để trộn bột Thuốc trên rồi cho thêm mật ong tốt (mật ong không nuôi bằng đường), luyện thành viên hoàn (chú ý người có đường huyết tăng không dùng mật ong trộn). Ngày uống 2 lần. Mỗi lần 16 - 24g với nước ấm.

Bài Thuốc đã được sử dụng rộng rãi trên lâm sàng, tác dụng rất tốt cho những bệnh nhân suy nhược, cải thiện cơ lực giảm mệt mỏi, cải thiện trí nhớ, cải thiện sự mất ngủ một cách rõ rệt. Khẳng định đây là một bài Thuốc quý điều trị cho chứng phế thận âm hư.

TS.BSCK2. Trần Lập Công

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bat-tien-truong-tho-bai-thuoc-quy-tri-chung-phe-than-am-hu-n155029.html)

Tin cùng nội dung

  • Sự phong phú và đa dạng của rượu Thuốc trường thọ đôi khi khiến người mới dùng lúng túng không biết chọn loại nào cho phù hợp.
  • Nổi tiếng toàn thế giới như là một thiên đường cờ bạc, nhưng Ma Cao cũng là một thế giới kỳ bí về sự trường thọ.
  • Người Anh thọ nhất là cụ bà Gladys Hooper, 113 tuổi. Cách sống để trường thọ và khỏe mạnh của cụ Hooper là gì?
  • Thật khó có thể kể hết các loại rượu trường thọ đã được sách Thuốc cổ ghi lại hoặc lưu truyền rộng rãi trong dân gian.
  • Rau dền cơm cùng với rau dền đỏ rất bổ, giàu vitamin, khoáng chất và chất đạm tương đối nên được mang tên “rau trường thọ”.
  • Sống lâu và khỏe mạnh là mong muốn của mọi người. Ngoài việc ăn uống, luyện tập, có đời sống tinh thần lạc quan, một trong những bí quyết của những người trường thọ là duy trì giờ ăn “vàng” để có được sức khỏe tốt và sống lâu.
  • Con người ta ai cũng phải tuân theo quy luật “sinh, lão, bệnh, tử” của tạo hóa.
  • Trong cuộc sống hàng ngày, để phòng bệnh và bảo vệ sức khỏe, mọi người phải ăn uống, làm việc, học tập, nghỉ ngơi có thời lượng nhất định, bảo đảm giấc ngủ đủ, sống có kỷ luật, vân vân.
  • Rau dền cơm cùng với rau dền đỏ rất bổ, giàu vitamin, khoáng chất và chất đạm tương đối, nên được mang tên “rau trường thọ”.
  • Dinh dưỡng có tầm quan trọng đối với sức khỏe và tuổi thọ của con người, vì vậy, chúng ta cần có những hiểu biết cơ bản về nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, giá trị dinh dưỡng của các nhóm thức ăn để biết cách lựa chọn và ăn uống phù hợp với nhu cầu trong từng điều kiện và giai đoạn phát triển của cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY