Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé 10 tuổi đi xe đạp điện bị ngã dẫn đến mất máu nhiều do vỡ gan

T*i n*n xe đạp điện dẫn đến mất máu do vỡ gan khiến tính mạng của cháu Hà Thị Thanh K , 10 tuổi ở Thanh Thủy - Phú Thọ rơi vào tình trạng ngàn cân treo sợi tóc.

Thông tin từ bệnh viện đa khoa Sơn Tây, ngày 07/8/2020, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi Hà Thị Thanh K, 10 tuổi có địa chỉ ở Thanh Thủy - Phú Thọ đến viện trong tình trạng vật vã, kích thích, da xanh nhợt, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp hạ. Ngay lập tức báo động đỏ được kích hoạt sẵn sàng nhân lực vật lực cấp cứu bệnh nhi.

Nhưng với sự quyết tâm và nỗ lực hết mình, các thầy Thu*c bệnh viện đa khoa Sơn Tây đã cứu sống được bệnh nhi trong niềm vui vỡ òa.

Theo gia đình bệnh nhân, ngày 07/8/2020 , bệnh nhi đi xe đạp điện tự ngã, sau ngã xuất hiện đau bụng dữ dội. Gia đình đã đưa bé vào viện đa khoa Sơn Tây.

Qua thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng bệnh nhi được chẩn đoán: Shock mất máu do chấn thương bụng kín, vỡ gan chỉ định phẫu thuật cấp cứu. Trong mổ tình trạng sốc mất máu – chảy máu ổ bụng – rối loạn đông máu – suy gan cấp, được tiến hành hồi sức tích cực, mổ khâu cầm máu diện gan vỡ, hồi sức tích cực, truyền dịch, máu và các chế phẩm của máu: 03 đơn vị khối hồng cầu, 02 đơn vị huyết tương tươi, 03 đơn vị Cryo… Tình trạng sốc, rối loạn đông máu được cải thiện.

Ths. Bs Hoàng Ngọc Minh - Phó giám đốc - Trưởng kíp phẫu thuật cho biết gan là một trong những cơ quan nội tạng quan trọng nhất của cơ thể, thực hiện hơn 500 chức năng khác nhau, trong đó chức năng quan trọng là chuyển hóa các chất dinh dưỡng và loại thải các độc tố trong máu. Vỡ gan do chấn thương là bị một vật tác động trực tiếp lên gan dẫn đến tổn thương cấu trúc, chảy máu ồ ạt... dẫn đến Shock do mất máu đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

Hiện tại, tình trạng sức khỏe bệnh nhi K ổn định, tỉnh táo tiếp xúc tốt, da niêm mạc hồng, mạch, huyết áp ổn định, bụng mềm, vết mổ khô, dẫn lưu ít dịch.

TS.Bs Đặng Đức Hoàn - Phó Chủ tịch Hội tim mạch thành phố Hà Nội - Giám đốc Bệnh viện cho biết: Bệnh nhân K cũng như một số ca bệnh nặng trong thời gian vừa qua là ca bệnh khó, tiên lượng nặng có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân. Thành công này thể hiện sự phối hợp ăn ý, tinh thần trách nhiệm cao nhất của các thầy Thu*c Khoa Hồi sức cấp cứu, Khoa Phụ Sản, Khoa Ngoại tổng hợp, Khoa Gây mê hồi sức, Khoa Chẩn đoán hình ảnh , Khoa Huyết học. Nhưng với sự quyết tâm và nỗ lực hết mình của các thầy Thu*c Bệnh viện đa khoa Sơn Tây đã được cứu sống trong niềm vui vỡ òa của gia đình và các thầy Thu*c.

Theo các bác sĩ T*i n*n xe đạp điện, xe máy điện với những mức độ khác nhau, xe đạp điện có âm thanh nhẹ, người đi trước khó nghe thấy vì thế ít đề phòng. Bên cạnh đó, loại xe này cũng dễ tăng tốc độ, với trẻ ở tuổi thanh thiếu niên kinh nghiệm xử trí các tình huống giao thông bất ngờ chưa thành thạo nên rất dễ xảy ra va chạm.

Các nạn nhân của T*i n*n xe đạp điện cũng có thể bị chấn thương sọ não bởi họ ít có thói quen đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện dù tốc độ đi xe này cũng lên đến 45 km/h. Bác sĩ khuyến cáo, khi đi xe đạp điện người dân cũng nên đội mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn để hạn chế tối đa tổn thương não nếu không may gặp T*i n*n, không được chở quá nhiều người, đi với tốc độ nhanh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/be-10-tuoi-di-xe-dap-dien-bi-nga-dan-den-mat-mau-nhieu-do-vo-gan-20200808122722091.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY