Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé 16 tháng tuổi suýt Ch?t vì bị hóc xương cá khi ăn cháo

MangYTe - Trong lúc người nhà cho ăn cháo cá, bé B. bị ho sặc sụa, sau đó người tím tái và thở khó, nguy hiểm đến tính mạng.

Hôm nay (21/1), Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM thông tin vừa phẫu thuật cấp cứu bé gái Phạm Tâm B., ở Rạch Giá (Kiên Giang).

Được biết, trước khi nhập viện Bệnh viện Nhi Đồng 1, ngày 17/1, người nhà cho bé B. cá. Sau khi ăn bé B. ho sặc sụa, người trở lên tím tái và thở khó 2 thì, nghe có tiếng rít.

Ngay sau đó, bé B. được người cho nhập viện đa khoa tỉnh Kiên Giang nhưng tình trạng không thuyên giảm nên ngày 20/1, người nhà quyết định chuyển bé lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 khám. Lúc nhập viện, bé B. sinh hiệu ổn nhưng thở rít, khò khè.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, bé B. đã được các bác sĩ thăm khám và nội soi họng. Tại đây, các bác sĩ phát hiện hạ thanh môn của bệnh nhân có 2 xương, khí quản 2 xương, phế quản gốc trái 3 xương. Sau khi tiến hành nội soi gắp dị vật ra, hiện sức khỏe bé B. đã ổn định.

7 chiếc xương cá được các bác sĩ gắp ra khỏi cơ thể bệnh nhi. Ảnh: BSCC

Theo bác sĩ, hóc xương cá là dị vật họng thường gặp ở trẻ em, do xương cá khá mỏng, thăm khám hoặc chụp X-Quang để phát hiện xương gặp khó khăn; chỉ có nội soi họng, hạ họng mới có thể thấy và lấy ra được.

Vì vậy, phụ huynh lưu ý khi chế biến thức ăn cho trẻ phải tuyệt đối thận trọng bỏ hết xương trước khi cho trẻ ăn, đặc biệt là các loại cá có xương nhỏ như cá lóc, cá rô, vỏ tôm… nếu thấy con sau ăn đột nhiên ho sặc sụa, nôn ói, người tím tái, bỏ ăn uống, sốt cao… thì nên đến bệnh viện gặp bác sĩ thăm khám, trình bày cụ thể để phát hiện và xử lý sớm dị vật, tránh gây các biến chứng, rủi ro nguy hiểm tính mạng.

Kim Vân

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/be-16-thang-tuoi-suyt-chet-vi-bi-hoc-xuong-ca-khi-an-chao-20200121163116948.htm)

Tin cùng nội dung

  • Thủy hải sản là món ăn ngon, giàu đạm, dễ tiêu, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nó lại tiềm ẩn nguy cơ gây các bệnh nguy hiểm như giun sán, dị ứng và ngộ độc.
  • Ăn quá nhiều vào bữa sáng làm cơ thể buồn ngủ và lười hoạt động. Ăn thức ăn với nước trái cây hoặc nước sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa.
  • Cạo gió là cách chữa bệnh dân gian được rất nhiều người sử dụng để chữa các triệu chứng cảm vì nó đơn giản, thuận tiện mọi lúc mọi nơi và có hiệu quả tức khắc.
  • Tôi rất thích ăn cua biển nhưng không hiểu sao lần nào ăn cũng bị đau bụng. Có phải tôi bị dị ứng với cua không?
  • Từ nhỏ đến lớn em vẫn ăn được thịt gà và hải sản, nhưng khoảng 3 tháng nay em lại bị ngứa khi ăn hai thứ này.
  • Con trai tôi 12 tuổi bị hóc xương gà, gia đình rất lúng túng không biết cấp cứu ra sao, phải chở đi bệnh viện điều trị, may mà cháu đã qua khỏi. Xin bác sĩ hướng dẫn cách sơ cứu?
  • Nguyên nhân gây ra hóc xương là do cười đùa khi ăn, ăn nhanh nuốt vội, say rượu, ăn cả xương hoặc không phát hiện ra xương nên ăn và nuốt luôn.
  • Cố gắng nuốt khi đã bị hóc chỉ càng làm cho xương bị đẩy sâu xuống thực quản, gây viêm mủ, áp xe chỗ hóc và phải tốn công điều trị lâu dài.
  • Phát hiện và can thiệp sớm trước tuổi đi học có thể tác động lớn tới khả năng học các kỹ năng và sự hòa nhập xã hội của trẻ.
  • Sau khi ăn no nếu lao động nặng, lượng thức ăn chưa kịp tiêu hóa có thể bị đẩy xuống phía dưới, làm dạ dày phải căng ra và lâu dần bị sa dạ dày.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY