Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé 4 tuổi ngã ao nguy kịch

Bé trai 4 tuổi ngụ Vĩnh Long, không may ngã xuống ao nước trước nhà, khi được vớt lên thì đã hôn mê, tím tái, thở yếu, co gồng.

Bác sĩ bệnh viện địa phương đặt nội khí quản giúp thở, chống co giật, sau đó chuyển bé đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố TP HCM, ngày 20/5.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết bé nhập viện với tình trạng hôn mê, tím tái, co gồng từng cơn, hình ảnh chụp X-quang ngực cho thấy phổi bé tổn thương nặng.

Xquang ngực cho thấy tổn thương phổi lan tỏa hai phế trường. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Ảnh X-quang ngực cho thấy tổn thương phổi lan tỏa hai phế trường bé. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Các bác sĩ cấp cứu xử trí thở máy thông số thích hợp, chống co giật, chống phù não, điều chỉnh nước điện giải, kiềm toan và cho kháng sinh phổ rộng điều trị viêm phổi hít. Bé được chuyển vào điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, hiện tình trạng còn khá nặng.

Bác sĩ tiến khuyến cáo, nếu chẳng may trẻ ngạt nước ngưng tim ngưng thở, phụ huynh cần sơ cứu bằng cách ấn tim vùng nửa dưới xương ức xen kẽ thổi ngạt theo tỷ lệ 30 lần ấn tim và hai lần thổi ngạt. nếu có thêm một người hỗ trợ thì ấn tim 15 lần, thổi ngạt hai lần.

"Các biện pháp dân gian như xốc nước, lăn lu, ấn bụng... đều không có tác dụng mà còn trì hoãn quá trình cấp cứu ngưng thở ngưng tim, dẫn đến Tu vong hoặc cứu sống được trẻ nhưng để lại di chứng não nặng nề về sau", bác sĩ Tiến nói.

Sơ cứu đuối nước đúng cách

Cuối năm ngoái, một bé trai 4 tuổi ở Bà Rịa - Vũng Tàu ngã vào xô nước tại nhà không rõ từ lúc nào, khi được phát hiện thì đã tím tái, ngưng tim ngưng thở. Bé được đưa vào bệnh viện địa phương cấp cứu, sau đó chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP HCM) nhưng tình trạng quá nặng, không thể điều trị.

Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh cần cẩn trọng, cảnh giác các nguy cơ T*i n*n ở trẻ. đuối nước có thể xảy ra trong khi bơi, đi thuyền, hoặc tại nhà như bồn nước, chum vại, rãnh nước...

Tại việt nam, mỗi năm đuối nước cướp đi sinh mạng của hơn 3.000 thanh thiếu niên, trong đó phần lớn là trẻ em dưới 16 tuổi. việt nam là quốc gia có tỷ lệ trẻ em bị đuối nước cao nhất khu vực đông nam á.

Hướng dẫn thao tác sơ cứu ép tim lồng ngực

Hướng dẫn thao tác ép tim lồng ngực

Hướng dẫn thao tác ép tim lồng ngực

Hướng dẫn thao tác hà hơi thổi ngạt

Hướng dẫn thao tác hà hơi thổi ngạt

Hướng dẫn thao tác hà hơi thổi ngạt

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-4-tuoi-nga-ao-nguy-kich-4282434.html)

Tin cùng nội dung

  • Đối với người bị đuối nước, việc sơ cứu dưới nước là điều quan trọng đầu tiên nên làm, để đưa nạn nhân ra khỏi tình trạng ngạt.
  • Nạn nhân bị đuối nước ngoài hội chứng ngạt thở cấp tính còn có những biểu hiện bệnh lý khác như: thân nhiệt hạ, toan chuyển hóa và một số thương tổn quan trọng.
  • Vào mùa hè trẻ em thường tắm sông và tại nạn xảy ra nhưng không phải cha mẹ nào cũng biết cách xử trí khi con ngạt nước.
  • Mùa hè, nhiều trẻ thường tắm sông, suối. Do vậy, việc phòng ngừa và biết cách xử lý khi trẻ bị đuối nước là rất quan trọng.
  • Việc học bơi trên cạn, không cần bể bơi này sẽ không thể bằng phương pháp bơi thực tế trong nước, song nó cũng cung cấp những phương pháp cơ bản nếu không may trẻ gặp sự cố.
  • Hè đến và nguy cơ T*i n*n ch*t đuối đang hiện hữu.Vì vậy xin cung cấp 1 số thông tin liên quan đến cách cấp cứu người bị ch*t đuối.
  • Theo TS Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm E-Bơi, trẻ em có thể học bơi, phòng chống đuối nước và cấp cứu đuối nước mà không cần…xuống nước.
  • Khi gặp người bị đuối nước, cần bình tĩnh, xử trí khẩn trương, kiên trì, ngay tại chỗ để giải phóng đường hô hấp.
  • Để giảm thiểu các ca Tu vong đáng tiếc do ch*t đuối, ngoài việc cảnh báo cho trẻ, một kỹ năng cần thiết mà các bậc phụ huynh nên biết đó là hô hấp nhân tạo.
  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY