Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé 6 tuổi suýt Ch?t vì biến chứng Covid-19

Italy-Nicolò Vigilante, 6 tuổi, mắc bệnh viêm đa hệ do Covid-19, thoát Ch?t nhờ được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

"Bác sĩ bị sốc. Họ nói chưa từng thấy điều này trước đây", mẹ em, Valentina Vigilante chia sẻ, nhớ lại ngày cô vội vã đưa con trai nhập viện, bởi cậu bé cảm thấy khó thở. 

"Tôi sợ thằng bé sẽ Ch?t. Rồi bác sĩ phải để con dùng mặt nạ oxy", Valentina Vigilante cho biết. 

Nicolò được chẩn đoán mắc viêm đa hệ, một biến chứng hiếm gặp của Covid-19. 

Trước đó, Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng như Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã đồng loạt cảnh báo bác sĩ nhi khoa về dấu hiệu lạ sau khi nhiễm nCoV ở trẻ. Biểu hiện bao gồm sốt (thân nhiệt tối thiểu 38 độ C), viêm loét, suy yếu nhiều cơ quan như tim, thận, mạch máu, ruột, da và dây thần kinh. Hội chứng khá giống với bệnh Kawasaki. 

Valentina Vigilante cho rằng cha mẹ cần hiểu được mức độ nguy hiểm của biến chứng này. "Chúng ta nên trao đổi thông tin, bởi ban đầu, các bác sĩ nhi khoa khám cho con tôi cũng không biết điều gì đang xảy ra", cô nói.

Là nhân viên y tế làm việc trong một bệnh viện ở Milan, tâm dịch ở Italy, Valentina Vigilante nhiễm nCoV hồi tháng 3, sau đó lây cho chồng và con trai. Ban đầu Nicolò không có biểu hiện rõ rệt. Tuy nhiên, bệnh sớm biến chứng, khiến cậu bé cảm thấy khó thở. 

Em được tiêm globulin miễn dịch, loại kháng thể giúp người bệnh chống lại nhiễm trùng, tuy nhiên tình trạng tiếp tục xấu đi. Bác sĩ buộc phải cho Nicolò thở máy trong 24 giờ. Cậu bé uống immunoglobulin và aspirin - liệu pháp điều trị bệnh Kawasaki.

Bác sĩ Lucio Verdoni, khoa nhi, Bệnh viện Bergamo, Papa Giovanni XXIII, cho biết đây là cách điều trị hiệu quả và nhanh chóng. "Sau 24 giờ, hầu hết bệnh nhân cải thiện sức khỏe. Chúng tôi không cần thực hiện các biện pháp sau đó", bác sĩ nói. 

Các bệnh viện tại Anh và Mỹ cũng sử dụng tổ hợp Thu*c tương tự, chữa khỏi nhiều trường hợp.

Theo tiến sĩ Alberto Villani, Chủ tịch Hiệp hội Nhi khoa Quốc gia Italy, trẻ em mắc Covid-19 thường không có triệu chứng rõ rệt, khiến việc chẩn đoán viêm đa hệ trở nên vô cùng khó khăn.

"Bệnh gây viêm cấp tính. Nó có rất nhiều điểm tương đồng với Kawasaki, triệu chứng ở trẻ em cũng khá giống. Các trường hợp nặng cần được điều trị lập tức", ông nhận định.

Ngay khi con trai có biểu hiện bất thường, Valentina Vigilante đã đưa cậu bé tới cơ sở y tế. Điều này khiến bác sĩ có thêm thời gian tìm hiểu, chẩn đoán kịp thời.

"Thật may mắn vì tôi là một y tá. Tôi có thể nhận ra điều không ổn. Bệnh Kawasaki không quá nguy hiểm, nhưng biến thể của nó ở trẻ sau khi mắc Covid-19 lại đặc biệt nghiêm trọng", cô khẳng định. 

Nicolò trở về nhà sau 18 ngày nằm viện, hoàn toàn khỏi bệnh nhờ được phát hiện và chữa trị kịp thời. 

Kể từ đầu tháng 5, cơ quan y tế New York báo cáo 102 bệnh nhi bị viêm đa hệ.

Tại thành phố Bergamo, Italy, vào trung tuần tháng 4, Bệnh viện Papa Giovanni XXIII cũng tiếp nhận 10 trẻ mắc hội chứng này. Thông thường, trẻ sơ sinh và mẫu giáo (1-5 tuổi) dễ mắc Kawasaki, trong khi các bệnh nhi tại Italy và một số khu vực ở Mỹ tuổi trung bình 7,5.

60% số trẻ này bị biến chứng tim, 50% có dấu hiệu sốc nhiễm khuẩn.

Thục Linh (Theo CNN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-6-tuoi-suyt-chet-vi-bien-chung-covid-19-4105111.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY