Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé gái bị teo đường *m đ*o

TP HCM-Bé gái 13 tuổi hàng tháng đều đau bụng dữ dội nhưng không có huyết kinh, bụng ngày càng to, bác sĩ chẩn đoán teo hẹp đường *m đ*o bẩm sinh.

Sáu tháng trước, bé trải qua một cuộc phẫu thuật song thất bại. cuối tháng 9, gia đình đưa bé đến tp hcm gặp bác sĩ tạ thị thanh thủy, trưởng khoa phụ sản, bệnh viện quốc tế city, trong tình trạng xanh xao, đau đớn nhiều.

Theo bác sĩ Thủy, bệnh nhân bị teo hẹp 1/3 dưới *m đ*o, một dị dạng bẩm sinh hiếm gặp trên thế giới, tỷ lệ khoảng 1/10.000 đến 1/5.000 trẻ gái. Trẻ mang dị tật từ lúc mới sinh, không được phát hiện cho đến tuổi dậy thì. Tới chu kỳ kinh nguyệt, huyết kinh không có lối thoát ra ngoài mà bị ứ đọng lại ở phần trên *m đ*o, lâu ngày dội ngược dẫn đến ứ đọng huyết ở toàn bộ tử cung và hai bên phần phụ gây đau đớn.

"Bé cần phải phẫu thuật, tiên lượng cuộc mổ rất khó do hiếm gặp và bé đã trải qua một lần phẫu thuật thất bại trước đó, các mô sẹo của lần mổ cũ có thể gây dính, làm biến dạng cấu trúc cơ thể học bình thường", bác sĩ Thủy chia sẻ.

Các bác sĩ phẫu thuật cho bé gái. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Ê kíp phẫu thuật đã thoát lưu được khoảng 600 ml máu cũ ứ đọng trong tử cung và *m đ*o bé, tái tạo mới hoàn toàn phần *m đ*o bị teo. "Sau phẫu thuật, bé không có biến chứng, phần tái tạo không bị bít trở lại, bé sẽ có cuộc sống như bao bé gái khác, sau này có thể lập gia đình và sinh con", bác sĩ Thủy cho biết. Sau phẫu thuật hai tuần, siêu âm ghi nhận tử cung *m đ*o không còn ứ máu.

Hiện, sức khoẻ bé hồi phục tốt, không còn đau bụng khi đến kỳ kinh nguyệt. "Con có thể trở lại sinh hoạt, học tập bình thường và có thể chơi những môn thể thao vận động như các bạn, tôi như nhấc được gánh nặng đè trên vai suốt mấy năm nay", mẹ bé chia sẻ. Trước đây, chị vẫn luôn cảm thấy day dứt vì đã không cho con một cơ thể khỏe mạnh như các bé khác.

Bác sĩ Thuỷ khuyến cáo phụ huynh có bé gái lưu ý khi vào tuổi dậy thì, nếu hàng tháng đau bụng nhiều mà không thấy có kinh nguyệt như bình thường thì cho đi khám bác sĩ phụ khoa, kịp thời phát hiện và xử trí các bất thường ở cơ quan Sinh d*c nữ nếu có.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-gai-bi-teo-duong-am-dao-4374075.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY