Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé gái một tuổi nuốt tăm nhọn

TP HCM-Trong lúc bà ngoại đang pha sữa, bé gái một tuổi ngậm tăm chơi rồi nuốt vào dạ dày.

Bé nhợn ói liên tục, khạc ra ít máu đỏ tươi. Gia đình đưa vào bệnh viện gần nhà tại Long An rồi chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP HCM) ngày 28/11. Bác sĩ Lê Đức Lộc, Khoa Tiêu hóa, cho biết chụp X-quang không phát hiện dị vật vì chiếc tăm tre quá mảnh. 

Bác sĩ cho bệnh nhi xét nghiệm máu, khám tiền mê, gây mê và nhanh chóng thực hiện thủ thuật nội soi gắp dị vật. Bác sĩ Lộc thận trọng xác định vị trí chiếc tăm để đưa ra ngoài, tránh làm tổn thương niêm mạc dạ dày cũng như ruột bệnh nhi.

Chiếc tăm nhọn được lấy khỏi đường tiêu hoá bệnh nhi. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

"May mắn cây tăm nằm dọc thuận chiều nên có thể dùng kềm gắp thẳng ra ngoài", bác sĩ Lộc nói. Cây tăm nhọn dài 5 cm đã di chuyển tới hành tá tràng, trễ xíu nữa qua khỏi tá tràng thì nguy cơ thủng ruột rất lớn. Ngày 30/11, sức khỏe bệnh nhi ổn định.

Bác sĩ khuyến cáo người dân nên hạn chế thói quen ngậm tăm hay vệ sinh răng bằng tăm khi nhà có trẻ nhỏ, nếu có phải để xa tầm tay với của trẻ. Nếu lỡ nuốt phải tăm hay bất kỳ dị vật nào, nhanh chóng đưa bệnh nhi đến trung tâm y tế gần nhất để kiểm tra và nội soi đường tiêu hóa, lấy dị vật càng sớm càng tốt cũng như phát hiện biến chứng kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/be-gai-mot-tuoi-nuot-tam-nhon-4020312.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngày 8/1, Bác sĩ Nguyễn Thanh Tiên, Trưởng khoa Tai Mũi Họng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam) cho hay, vừa lấy thành công dị vật sống trong mũi của em Hồ Bích T. (người Ca Dong, 8 tuổi, trú xã Trà Vinh, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam).
  • (MangYTe)- Ngày 2-1, các bác sĩ Khoa nội hô hấp, BV Trung ương Quân đội 108 vừa cấp cứu thành công ca gắp dị vật cho bệnh nhân TVN (53 tuổi, ở Hà Nội). Dị vật là miếng ớt ở phế quản thùy dưới phổi phải của bệnh nhân.
  • (MangYTe) - Chiều ngày 25/12/2019, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Quận 11 tiếp nhận bệnh nhân nữ 41 tuổi vào viện trong tình trạng đau tức ngực sau xương ức do nuốt phải vỏ Thuốc còn nguyên vỏ.
  • Ngày 26-12, Bệnh viện Quận 11 (TP Hồ Chí Minh) cho biết đã tiến hành lấy dị vật là một vỏ Thuốc cho bệnh nhân nữ Đ.U.L. (41 tuổi) do trước đó nuốt phải vỏ Thuốc còn nguyên vỏ.
  • Ngày 4-12, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, Quảng Bình cho biết, vừa xử lý thành công trường hợp bệnh nhân N.T.A (2003, trú tại xã Đại Trạch, H. Bố Trạch) nuốt nhầm tăm tre vào bụng gây thủng dạ dày.
  • Thông tin từ Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết, các bác sĩ vừa tiếp nhận và xử trí trường hợp một bé trai 8 tuổi nuốt phải một mảnh đồ chơi lego. Mảnh đồ chơi rơi vào tận phế quản của bé, các bác sĩ phải tiến hành nội soi phế quản và gắp ra được một mảnh lego có kích thước 1x2cm.
  • Hóc sặc (còn gọi là hít sặc) là tình trạng nghẹt thở do thức ăn hay đồ vật bị kẹt ở đường thở (gọi là dị vật đường thở). Nguyên nhân T*i n*n thường do vô ý như cho trẻ ăn lúc đang khóc, trẻ vừa ăn vừa cười giỡn hoặc cho trẻ chơi những đồ vật nhỏ sắc nhọn đang dùng.
  • Trong lúc chơi với em 3 tháng tuổi, anh 2 tuổi đã nhét vào miệng em dị vật là một công tắc đèn cùng với cục pin điện tử. Bệnh nhi đã được các bác sĩ BV Nhi đồng 2 xử trí bằng nội soi cấp cứu gắp dị vật ra khỏi thực quản và đường tiêu hóa.
  • Các bác sĩ BV Đại học Quốc gia Hà Nội vừa gắp thành công dị vật nằm suốt 20 năm trong tá tràng của một sinh viên 22 tuổi đang học tại ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội.
  • Ngày 25/3, tin từ BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ khoa Nộisoi của BV này vừa nội soi lấy ra một cây tăm tre đâm thủng thành đại tràng củabệnh nhân nữ tên CTH (56 tuổi).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY