Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Bé gái người Nùng tự vỡ mạch máu, phải thay van tim của người khác

Cô bé 7 tuổi dân tộc Nùng mắc căn bệnh lạ khiến toàn bộ khớp, da mềm dẻo quá mức, các mạch máu cũng có nguy cơ bị vỡ bất cứ lúc nào, đe doạ tính mạng.

Với sinh học, khi được ghép trên bệnh nhi sẽ thoái hóa nhanh, chỉ tồn tại được trong cơ thể khoảng 5-7 năm rồi phải thay lại. trong khi gia cảnh khó khăn, điều này gần như là không khả thi với gia đình bé.

Bé Uyên trong những ngày điều trị tại Viện tim mạch quốc gia

Lựa chọn thứ 2, có thể thay van cơ học làm từ vật liệu nhân tạo. Nhưng sau khi thay van tim, bé sẽ phải dùng Thu*c chống đông suốt đời, nhưng trên nền một đứa trẻ hay chảy máu thì không thể thực hiện.

Sau khi cân não, các bác sĩ quyết định tìm đồng loại từ người cho ch*t não để thay thế cho bệnh nhi. các van này có tuổi thọ khá cao, có thể lên tới 20 năm, b ệnh nhi sau ghép không phải dùng Thu*c chống đông và các Thu*c chống thải ghép.

Chốt được phương án nhưng lấy đâu ra nguồn để thay? các bác sĩ bv bạch mai đã phải kết nối với rất nhiều các đơn vị y tế để tìm phù hợp. may mắn tại ngân hàng mô tạng của bv việt đức có một phù hợp với cháu bé.

Kế hoạch phối hợp trong bảo quản, vận chuyển và phẫu thuật đã được vạch ra và phối hợp nhịp nhàng để làm sao khi các phẫu thuật viên bv bạch mai mổ thì cùng lúc ấy, các bác sĩ bv hữu nghị việt đức cũng sẽ “thoát đông” lấy van tim được bảo quản trong bình nitơ lỏng ra ngoài để thay cho bệnh nhi.

Sau 43 ngày điều trị, bé Uyên được về ăn Tết cùng gia đình

Cuộc mổ ngày 13/12 đã thành công tốt đẹp sau quá trình dài chuẩn bị. Sau mổ, các chỉ số sức khoẻ của cháu bé diễn tiến thuận lợi và được xuất viện ngày 10/1 để kịp đón Tết cùng gia đình.

Biết hoàn cảnh bệnh nhi khó khăn, các bác sĩ cùng phòng Công tác xã hội của BV đã cùng kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí trong suốt quá trình bé điều trị.

Điều các bác sĩ lo lắng là 2 chị em gái ruột của bé Uyên cũng có nguy cơ mắc hội chứng di truyền này, do đó cần phải làm các xét nghiệm để chẩn đoán sớm.

Thúy Hạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/suc-khoe-24h/be-gai-nguoi-nung-tu-vo-mach-mau-phai-thay-van-tim-cua-nguoi-khac-609479.html)

Chủ đề liên quan:

suy tim thay van tim van tim

Tin cùng nội dung

  • Levodopa là Thuốc cơ bản trong điều trị Parkinson. Tuy nhiên, cần thận trọng khi lựa chọn các biệt dược của Levodopa.
  • Chế độ dinh dưỡng ở trẻ mắc các bệnh lý mạn tính đóng một vai trò vô cùng quan trọng, giúp duy trì chức năng sống ở trẻ,
  • Thuật ngữ bệnh cơ tim chu sinh được các nhà lâm sàng tim mạch dùng cho những trường hợp suy tim có liên quan đến thai sản.
  • Suy tim xảy ra khi cơ tim không còn đủ sức để đảm bảo nhu cầu của cơ thể về ôxy ngoại biên nữa. Đây là biến chứng cuối cùng của tất cả các bệnh về tim, động mạch và các bệnh toàn thân.
  • Suy tim là trạng thái bệnh lý trong đó cung lượng tim không đủ đáp ứng nhu cầu của cơ thể về mặt ôxy trong mọi tình huống sinh hoạt của bệnh nhân.
  • Suy tim mới nghe là một danh từ rất đáng sợ cho tất cả chúng ta. Tuy nhiên, trên phương diện y học nó không thực sự là vậy.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Chào Mangyte, Tôi bị bệnh tim, hở van tim 2 lá 4/4; van tim 3 lá hở 2/4. Tôi đã phẫu thuật xong và bác sĩ đã đặt 2 vòng van nhân tạo vào hai van tim của tôi, song trong quá trình hồi sức sau phẫu thuật cho tôi thì phổi của tôi bị xẹp nên bác sĩ đã phải sử dụng thêm 1 bộ phổi nhân tạo.
  • Khi bị suy tim bệnh nhân sẽ khó thở (thở nhanh), gan to, phù 2 chi dưới. Trường hợp nặng có thể phù toàn thân. Do vậy, chế độ ăn nhạt, không ăn muối, uống ít nước là điều quan trọng trong điều trị suy tim.
  • Suy tim là một trong những lý do phổ biến nhất, khiến nhiều người trên 65 tuổi phải vào bệnh viện. Kênh Mạng Y Tế xin cung cấp thông tin cơ bản về suy tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY