Béo phì, Thiếu cân hôm nay

Bé không thích ăn nhưng vẫn thừa cân

Con gái tôi 13 tháng tuổi, nặng 15,5 kg, cao 80 cm. Lúc sinh, cháu nặng 4,7 kg. Cháu bú mẹ đến 12 tháng tôi mới cho ăn thêm sữa công thức.

Một ngày cháu ăn các bữa như sau: sáng 8h ăn 150 ml sữa công thức, 10h ăn cháo 150 ml, 13h ăn 150 ml sữa mẹ, 15h ăn 150 ml sữa mẹ, 18h ăn 150 ml cháo, 21h ăn thêm 150 ml sữa công thức, 30 phút sau thì bú mẹ rồi ngủ. Ngoài ra, tôi còn cho cháu ăn thêm một hũ sữa chua và 1-2 lát hoa quả mỗi ngày.

Tôi muốn hỏi chế độ ăn của cháu như vậy có cần điều chỉnh hay không. Cháu không muốn ăn, thường khóc khi ăn. Xin cảm ơn! (Hoàng Nhung)

Ảnh minh họa: MT.

Trả lời:

Chào bạn,

Hiện con bạn đã ở diện thừa cân rồi. Không rõ lúc mang thai bé sức khỏe của bạn có vấn đề gì không, vì cân nặng bé lúc sinh 4,7 kg là cao đối với trẻ bình thường. Những trẻ sơ sinh thừa cân dễ bị thừa cân sau này kèm theo những tác hại không tốt cho sức khỏe.

Chế độ ăn lứa tuổi này cần 500-600 ml sữa/ngày và ba bữa cháo nhưng chú ý thay đổi món ăn cho bé trong ngày để tránh bị chán (ví dụ cháo thịt, cá hoặc tôm, cua, trứng) + rau lá + dầu mỡ. Ngoài ra cho bé ăn thêm hoa quả tươi. Vì bé vẫn cần đủ chất dinh dưỡng để phát triển, bạn cho bé ăn bổ sung vẫn phải đủ 4 nhóm thực phẩm. Về sữa bạn nên tận dụng cho bé bú mẹ, nếu ăn sữa công thức nên chọn loại sữa ít béo, ít ngọt.

Về chăm sóc, bạn hạn chế bế bé nhiều, thay vào đó thỉnh thoảng có thể dắt bé tập đi bộ trong nhà. Tốt nhất bạn nên cho bé đến khám dinh dưỡng để đánh giá, theo dõi và có hướng dẫn điều trị cụ thể.

Thạc sĩ - bác sĩ Dzoãn Thị Tường ViPhòng khám tư vấn dinh dưỡng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/be-khong-thich-an-nhung-van-thua-can-2931960.html)

Chủ đề liên quan:

thừa cân trẻ bú mẹ trẻ lười ăn

Tin cùng nội dung

  • Những bé gái thừa cân khi nhỏ tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường và các vấn đề về chuyển hóa khi lớn lên.
  • Các nhà khoa học tin rằng nuôi con bằng sữa mẹ giúp trẻ phòng tránh bệnh tiểu đường và béo phì khi lớn.
  • So với các nhóm đối tượng khác, cán bộ công chức là nhóm có tỉ lệ thừa cân, béo phì cao, do thời gian ngồi tại văn phòng nhiều.
  • Số cân nặng chính xác của một người hoàn toàn phụ thuộc vào chiều cao của cơ thể.
  • Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có khoảng một tỷ người trưởng thành hiện đang bị thừa cân.
  • Các nhà khoa học Thụy Điển cho rằng người thừa cân dễ bị mất trí nhớ hơn so với người có cân nặng bình thường ở cùng độ tuổi này.
  • Hãy thử những mẹo đơn giản sau đây, để có đạt kết quả nhanh chóng, trẻ sẽ ăn uống tốt hơn.
  • Thao tác cho con bú cũng cần rất nhiều kỹ năng. Việc cho bé bú đúng cách thức sẽ giúp bé thu nạp được nhiều hơn dinh dưỡng từ sữa mẹ, đồng thời cũng giúp mẹ giảm đi những bệnh lý về tuyến vú.
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY