Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé sơ sinh bị hoại tử lưng sau chích mụn

Lai Châu-Người nhà dùng kim khâu quần áo chích mụn trên lưng bé mới sinh ba ngày tuổi.

Một ngày sau chích mụn, những nốt viêm tấy đỏ xuất hiện và ngày càng lan rộng. Đến ngày thứ 7, bé có dấu hiệu hoại tử phần da vùng lưng, được người nhà đưa đến cơ sở y tế ở Lai Châu khám. Bác sĩ chẩn đoán bé bị nhiễm trùng huyết, hoại tử phần mềm vùng lưng, chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị. Lúc này trẻ được 15 ngày tuổi.

Bác sĩ Lê Thị Hà, Giám đốc Trung tâm Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Trung ương, ngày 27/4 cho biết bệnh nhi được điều trị kháng sinh, chiếu tia plasma lạnh hàng ngày, da vùng lưng vẫn tiếp tục hoại tử lan rộng. Bác sĩ phải mổ cắt lọc tổ chức hoại tử.

Hơn một tuần sau phẫu thuật, hiện sức khỏe bé đã ổn định hơn, tiếp tục điều trị.

Em bé hoại tử rộng vùng lưng đang được theo dõi tiếp tại bệnh viện. Ảnh: Khánh Chi.

"Bé bị viêm mủ phần mềm nặng dẫn đến nhiễm khuẩn huyết do người nhà tự xử lý các tổn thương da, lại đưa đến bệnh viện muộn khi tổn thương da lan rộng", bác sĩ Hà cho biết.

Mụn mủ trên da thường do tụ cầu gây ra, cần được khám và điều trị bằng kháng sinh phù hợp. Tự xử lý vết thương tại nhà có thể khiến vi khuẩn xâm nhập vào máu gây nhiễm trùng máu, gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi trẻ có mụn mủ trên da, phụ huynh nên đưa đến viện khám để được tư vấn và xử trí kịp thời. Tuyệt đối không tự ý chích nặn mụn, nhọt hoặc dùng các loại cao dán, lá cây để đắp vì dễ gây viêm loét rộng, gây nhiễm trùng máu, đặc biệt là trẻ sơ sinh.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-so-sinh-bi-hoai-tu-lung-sau-chich-mun-4269146.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY