Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai bị hoại tử ruột

Quảng Bình-Bé trai 13 tháng tuổi đau bụng dài ngày, đến khi vào viện thì ruột hoại tử, bác sĩ phải cắt bỏ vì không thể bảo tồn.

Bé được người nhà đưa vào cấp cứu tại bệnh viện hữu nghị việt nam - cu ba đồng hới, trong tình trạng nguy kịch, mệt, đau bụng, bụng chướng căng, bí đại tiện 3 ngày. một đoạn ruột lòi ra ngoài hậu môn, dài khoảng 8 cm đã hoại tử thâm đen và bốc mùi hôi.

Các bác sĩ cấp cứu, siêu âm ổ bụng, phát hiện cháu bị lồng ruột. lồng ruột xảy ra khi một đoạn ruột không ở vị trí bình thường mà "chui" vào trong lòng một đoạn ruột kế cận kèm theo các mạch máu nuôi dưỡng đoạn ruột đó. bác sĩ tháo lồng và cắt bỏ nhiều đoạn ruột đã hoại tử.

Sau hơn 6 ngày điều trị, ngày 5/1 bé qua cơn nguy kịch, đang được theo dõi đặc biệt.

Bé sống với bà ngoại, gia cảnh khó khăn.

Trước đó, hồi tháng 7/2020, bé từng bị lồng ruột, các bác sĩ đã vất vả điều trị cho cháu do được đưa đến viện muộn.

Bệnh nhi đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Long Nhật.

Lồng ruột là một bệnh lý hay gặp ở trẻ em. Các thống kê cho thấy 80-90% các bệnh nhân là trẻ dưới 1 tuổi. Trong đó, độ tuổi bị nhiều nhất là từ 5-6 tháng tuổi, với biểu hiện đột ngột đau bụng dữ dội, quấy khóc từng cơn, bỏ bú, có thể kèm theo nôn ói nhiều lần.

Do lồng ruột diễn biến rất nhanh nên ngay khi trẻ có biểu hiện khóc thét, bỏ bú và nôn, cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế. các bác sĩ sẽ xác định bệnh qua thăm khám và siêu âm.

Nếu đúng bệnh lồng ruột, trẻ sẽ được tháo lồng bằng hơi, bằng cách đặt một ống thông nhỏ vào lòng trực tràng. Dưới hướng dẫn của máy Xquang tại chỗ, các bác sĩ sẽ bơm hơi dần vào ruột già với một áp lực vừa phải cho đến khi khối lồng được tháo ra hoàn toàn.

Nếu trẻ được đưa đến quá muộn (thường trên 6 giờ) thì phải phẫu thuật để tháo khối ruột lồng.

Trong trường hợp đến trễ hơn 24 giờ, đoạn ruột lồng chui sâu vào nhau, gây sưng nề, tắc nghẽn mạch máu, hoại tử, khiến các bác sĩ phải phẫu thuật để cắt đoạn ruột đó. Tuy nhiên, việc chăm sóc và hồi sức sau mổ rất khó khăn và phức tạp, trẻ dễ Tu vong do suy kiệt và viêm phổi nặng.

Long Nhật

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-trai-bi-hoai-tu-ruot-4216356.html)

Tin cùng nội dung

  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Vào mùa nắng nóng thường xảy ra viêm ruột hoại tử ở trẻ em. Tổn thương chủ yếu là hoại tử ruột và nhiễm độc nặng nên trẻ rất dễ Tu vong. Trẻ em biếng ăn, hoặc chế độ dinh dưỡng thiếu chất đạm rất dễ mắc bệnh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Viêm ruột hoại tử là một cấp cứu nội khoa và ngoại khoa đường tiêu hóa thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh non tháng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Xoắn tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn xoay quanh trục của nó, làm cung cấp lưu lượng máu đến tinh hoàn giảm hoặc mất hoàn toàn gây đau đớn, bất ngờ thường nặng và sưng.
  • Tôi hay bị rối loạn tiêu hóa, nhất là khi ăn phải thức ăn lạ. Bệnh làm tôi rất mệt mỏi và chán ăn. Nhiều người nói, bệnh của tôi dễ dẫn đến viêm ruột hoại tử... Tôi 37 tuổi, sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, tôi hay bị rối loạn tiêu hóa, nhất là khi ăn phải thức ăn lạ. Bệnh làm tôi rất mệt mỏi và chán ăn. Nhiều người nói, bệnh của tôi dễ dẫn đến viêm ruột hoại tử khiến tôi rất lo lắng. Xin hỏi bệnh này có thể điều trị và phòng tránh thế nào. Nguyễn Thị Lan (Hà Nội)
  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY