Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai bị táo bón thủng ruột

TP HCM-Bé trai 6 tuổi bị táo bón lâu ngày dẫn đến tắc và thủng ruột, phân tràn từ ruột già vào ổ bụng gây sốc nhiễm trùng, nhiễm độc.

Ngày 16/3, bác sĩ nguyễn trần việt tánh, khoa ngoại tổng hợp, bệnh viện nhi đồng 2, cho biết bệnh nhi bị táo bón từ năm 3 tuổi, từng điều trị song không cải thiện nhiều nên không điều trị nữa. tuần trước, bé được bệnh viện tuyến dưới chuyển đến nhi đồng 2 trong tình trạng sốc nhiễm trùng, nhiễm độc.

Ê kíp cấp cứu nhanh chóng hồi sức, chống sốc, ổn định huyết áp, bé qua cơn nguy kịch. các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị nhiễm trùng đường ruột nặng, tắc ruột khiến bụng trướng nhiều, khả năng thủng ruột do tình trạng viêm ruột quá nặng.

Sau khi hồi sức tạm ổn định, bé được phẫu thuật xử trí ổ nhiễm trùng. Kíp mổ ghi nhận phần lớn ruột già của bé giãn lớn, ứ nhiều phân, bị viêm hư hại gần như toàn bộ. Đặc biệt, vị trí đại tràng ngang (phần ruột già nằm giữa bụng) bị thủng, viêm hoại tử khiến phân thoát vào ổ bụng.

Hiện, sau một tuần điều trị hậu phẫu, sức khỏe bệnh nhi cải thiện tốt, chuẩn bị xuất viện.

Theo bác sĩ tánh, táo bón ở trẻ em đa phần là do chế độ ăn uống chưa thích hợp. ngoài ra, một số trường hợp có bệnh lý kèm theo, thường gặp là bệnh phình đại tràng bẩm sinh, cần điều trị kịp thời. bác sĩ lưu ý điều trị táo bón ở trẻ, dù do nguyên nhân ăn uống hay bệnh lý, đều mất nhiều thời gian, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-trai-bi-tao-bon-thung-ruot-4439603.html)

Tin cùng nội dung

  • Táo bón dường như là nỗi niềm chung của dân văn phòng. Sở dĩ là vì bệnh có liên quan tới thói quen ăn uống và vận động.
  • Ăn bất cứ cái gì vào là khoảng vài tiếng sau em buồn đi, có lúc chỉ buồn tiểu thôi mà cũng kèm đại tiện luôn. BS của Mangyte cho em hỏi, em bị làm sao ạ?
  • Em bé 24 ngày tuổi đi ngoài 20 lần 1 ngày, phân màu vàng, hơi lỏng. Bm bé đi ngoài nhiều như vậy có nguy hiểm không, Mangyte ơi?
  • Nghiên cứu cho thấy, có tới 60% trẻ dưới 6 tháng tuổi, có triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Hậu quả khiến trẻ chậm lớn, quấy khóc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
  • Táo bón có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người già bị táo bón nhiều hơn. Để đề phòng, nên ăn nhiều rau quả, vận động thường xuyên…
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp, nhất là ở người già và trẻ em. Hiện nay, bệnh cũng hay gặp ở tuổi trẻ, đặc biệt là những người làm việc nơi công sở. Táo bón tuy không nguy hiểm nhưng gây nhiều phiền toái cho người bệnh.
  • Táo bón do nhiều nguyên nhân như tràng vị táo nhiệt, cơ thể suy nhược, khí huyết không tốt, khẩu phần ăn ít rau, ít chất xơ, nhu động ruột kém, do viêm đại tràng co thắt, ít vận động,… Bên cạnh việc dùng Thu*c, điều chỉnh thói quen sinh hoạt, có thể sử dụng một số thực phẩm - vị Thu*c sau đây có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh táo bón.
  • Táo bón do thiếu hoạt động và thói quen ăn uống hàng ngày. Có thể làm cho giảm nhu động ruột của trẻ và khiến phân khó ra ngoài hơn là do táo bón.
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp vào mùa đông do thời tiết khô. Những người dễ mắc bệnh nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY