Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai nguy kịch vì hóc dị vật

Phú Thọ-Bệnh nhi 32 tháng tuổi, đi học về thì quấy khóc, khó thở, tím tái, gọi không biết, nghi mắc dị vật giống miếng thịt tôm trong phế quản.

Ngày 22/6, các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ, cho biết bệnh nhi được đưa đến Trung tâm y tế huyện, đặt ống nội khí quản, thở máy nhưng tình trạng khó thở, tím từng cơn không thuyên giảm. Do đó, ê kíp chuyển bé đến Bệnh viện Sản nhi tỉnh cấp cứu.

Các bác sĩ nghĩ tới dị vật đường thở, chỉ định chụp CT lồng ngực, kết quả trẻ bị tắc phế quản gốc bên phải. Bằng nội soi phế quản, bác sĩ gắp ra dị vật có kích thước dài một cm, nghi giống miếng thịt tôm. Hiện, trẻ có thể tự thở, sức khỏe dần ổn định.

Dị vật nghi miếng thịt tôm được gắp ra từ khí quản bệnh nhi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Dị vật nghi miếng thịt tôm được gắp ra từ khí quản bệnh nhi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ cao việt hưng, trưởng khoa hồi sức tích cực - chống độc, cho biết với t*i n*n hóc dị vật ở trẻ nhỏ, nếu không phát hiện và xử trí kịp thời, sẽ gây hậu quả nghiêm trọng. trẻ có thể bị suy hô hấp rất nhanh, rơi vào tình trạng thiếu oxy, lơ mơ và hôn mê. do đó, cha mẹ nên trang bị kỹ năng xử trí khi con bị hóc dị vật.

"Nếu thấy có các dấu hiệu bất thường, xảy ra đột ngột như cơn khó thở, tím tái, không xác định được nguyên nhân (như không có tiền sử bệnh lý liên quan đến các cơn khó thở), gia đình nên nghĩ tới việc trẻ có thể hóc dị vật. Khi đó, cần sơ cứu trẻ như vỗ lưng, ấn ngực để dị vật có thể rơi ra ngoài", bác sĩ nói.

Hóc dị vật

Hóc dị vật

Bác sĩ hướng dẫn cách sơ cứu trẻ bị hóc dị vật đường thở

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-be-trai-nguy-kich-vi-hoc-di-vat-689999.html)

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - Con được chẩn đoán bị nhiễm trùng, hở van 2 lá kèm tình trạng suy tim nặng nên phải tiến hành phẫu thuật, tuy nhiên anh chẳng vay thêm được đồng nào. Lí do là bởi cả đứa lớn và đứa nhỏ đều thay nhau đi mổ vì bệnh tim khiến anh kiệt quệ, những chỗ vay được anh đã mượn trước đó hết cả rồi.
  • Nuốt dị vật là một vấn đề thường gặp với trẻ em ở lứa tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi, nhưng cũng có thể gặp ở những lứa tuổi khác (ví dụ, trẻ dưới 6 tháng đôi khi nuốt phải dị vật do các anh chị của chúng “nghịch ngợm” khi đang chơi đùa). Việc này có thể xảy ra trước sự chứng kiến của bố mẹ. Với trẻ lớn và người lớn thì nuốt dị vật ít xảy ra hơn nhưng không phải không có.
  • Mũi là một khoang sâu, mở trực tiếp ra phía sau mặt. Một phần nhỏ liên quan của khoang mũi có thể nhìn thấy được khi nhìn vào đỉnh mũi. Phần sau của mũi hướng xuống dưới, nối tiếp với thành sau họng miệng.
  • Dị vật trong da! Hãy làm sạch khu vực, dùng nhíp để loại bỏ dị vật...tìm kiếm trợ giúp y tế nếu dị vật không ra ngoài một cách dễ dàng...
  • Hóc dị vật đường thở là một T*i n*n thường gặp, đặc biệt là ở trẻ dưới 3 tuổi do giai đoạn này trẻ hay tò mò, nuốt ngay đồ vật,
  • Khi nạn nhân bị hóc dị vật đường thở, dấu hiệu nhận biết thường dựa vào tình trạng dị vật gây tắc nghẽn đường thở không hoàn toàn hoặc tắc nghẽn đường thở hoàn toàn.
  • Dịch bệnh tay chân miệng không chỉ bùng phát mạnh ở khu vực đồng bằng, thành thị mà còn xuất hiện ở huyện miền núi của tỉnh Phú Thọ.
  • Đối với trẻ chẳng may bị hóc dị vật, người lớn cần thực hiện ngay thủ thuật Heimlich để lấy dị vật. Nếu dị vật không bắn ra cần lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.
  • Hóc dị vật đường thở là một trong những T*i n*n cực kỳ nguy hiểm nhưng lại không được cha mẹ thật sự chú ý hoặc có lúc bị lãng quên.
  • Không chỉ trẻ nhỏ hay bị sặc, hóc mà người lớn cũng có thể bị nếu chúng ta bất cẩn. Dưới đây là một vài cách xử lý cứu người bị sặc, hóc dị vật.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY