Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai nuốt dây chuyền làm rách thực quản

TP HCM-Bé 3 tuổi ở quận 1 chơi với mặt dây chuyền, bất ngờ bỏ vào miệng nuốt, nôn ói, không ăn uống được.

Bác sĩ Phạm Đoàn Tấn Tài, Bệnh viện Nhi đồng 1, ngày 12/4 cho biết bé vào viện cấp cứu với nước bọt chảy nhiều. Phim chụp X-quang ngực ghi nhận dị vật là mảnh kim loại hình dấu cộng, nằm ở thực quản.

Hình ảnh mặt dây chuyền kim loại trên phim X-quang ngực bệnh nhi. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp này phức tạp và nguy hiểm vì dị vật có hình dáng góc cạnh, sắc, dễ gây tổn thương thành thực quản. Mảnh kim loại có thể đâm thủng vào trung thất, tổn thương mạch máu và các cơ quan lân cận, nguy hiểm tính mạng bé.

Sau hơn 45 phút nội soi thực quản có gây mê, các bác sĩ gắp thành công dị vật ra ngoài qua đường miệng. "Lòng thực quản bé có vài điểm trầy xước, ứ máu nhưng may mắn không thủng, chưa có tai biến, biến chứng nguy hiểm", bác sĩ Tài chia sẻ.

Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh trông trẻ cẩn thận, tránh để những vật nhỏ, gọn trong tầm tay trẻ. Ở độ tuổi khám phá thế giới xung quanh, trẻ có thể nuốt hay sặc vào đường thở, đường tiêu hóa bất cứ dị vật gì. Nhiều bé không qua khỏi vì dị vật chẳng may rơi vào làm tắc nghẽn hô hấp. Các vật tiềm tàng nguy hiểm như đồ sắc nhọn và pin nhỏ có thể làm rách hoặc đốt thực quản nếu trẻ nuốt phải.

Lưu sẵn các số điện thoại khẩn cấp phòng trường hợp cần đến, trang bị các kỹ năng sơ cứu cơ bản. Không tự ý móc họng lấy các dị vật sắc nhọn, dễ vỡ trong tình huống hoảng loạn.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-trai-nuot-day-chuyen-lam-rach-thuc-quan-4261646.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Hóc dị vật thực quản ở nguời già là một “T*i n*n” rất thường gặp ở các khoa tiêu hóa trong bệnh viện. Riêng Khoa tiêu hóa – BV. Nguyễn Tri Phương, TP.HCM, thời gian qua đã tiếp nhận 6 bệnh nhân lớn tuổi bị hóc dị vật thực quản với các nguyên nhân:
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY