Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh cường giáp không thường gặp ở trẻ nhỏ nguy hiểm thế nào?

Cường giáp là bệnh lý do chức năng tuyến giáp tăng tiết nhiều hormone giáp trạng vào trong máu. Bệnh thường gặp ở người trưởng thành, ít gặp ở trẻ nhỏ.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi mắc bệnh cường giáp.

Khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) vừa tiếp nhận điều trị cho bệnh nhi N.H.T. (6 tuổi, trú tại TP. Móng Cái, Quảng Ninh) mắc bệnh cường giáp.

Khám ban đầu tại bệnh viện, bệnh nhi có khối to vùng cổ, không sưng tấy đỏ kèm run tay, chân, mắt lồi. Kết quả siêu âm có nang thùy phải tuyến giáp, xét nghiệm chỉ số hormone tuyến giáp tăng cao.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi mắc bệnh lý cường giáp - basedow. bệnh nhi được điều trị kháng giáp, chẹn beta giao cảm.

Nguyên nhân gây ra bệnh cường giáp ở trẻ em rất đa dạng như do bệnh basedow, các bệnh lý gây viêm tuyến giáp bẩm sinh, dùng iod thời gian dài dự phòng bệnh bướu cổ. cường giáp ở trẻ sơ sinh chủ yếu do mẹ của trẻ đã hoặc đang mắc bệnh cường giáp.

Bác sĩ nguyễn thị sơn, phó khoa nhi cho biết: "bệnh cường giáp không thường gặp ở trẻ nhỏ, nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, cường giáp có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đối với tim mạch, thần kinh, hệ cơ xương, chậm phát triển, ảnh hưởng đến ngoại hình thẩm mỹ của trẻ như mắt lồi, bướu cổ.

Đặc biệt biến chứng cấp tính là cơn nhiễm độc giáp xảy ra đột ngột với các triệu chứng như thân nhiệt tăng cao, vã mồ hôi, nôn ói, tiêu chảy, kích động, mê sảng, liệt cơ, hôn mê, nhịp tim rất nhanh, loạn nhịp, suy tim và cuối cùng dẫn đến trụy tim mạch… có thể gây T* vong cho trẻ nếu không được cấp cứu kịp thời".

Điều trị bệnh cường giáp trẻ em ưu tiên điều trị nội khoa. nếu điều trị nội khoa mà bệnh tái phát nhiều lần hoặc không có kết quả thì có thể lựa chọn các phương pháp iod phóng xạ hoặc phẫu thuật.

Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh cường giáp sẽ giúp trẻ tránh được các biến chứng nặng nề ảnh hưởng đến sức khỏe, thẩm mỹ. do đó, phụ huynh cần theo dõi, chăm sóc trẻ, lưu ý các dấu hiệu của bệnh cường giáp điển hình ở trẻ nhỏ như: bướu cổ nhìn hoặc sờ thấy được, mắt lồi, sụp mí, khả năng tập trung kém, lo lắng hồi hộp, nóng, vã mồ hôi, run chân tay, tăng nhịp tim, sụt cân, chậm lớn… khám sức khỏe định kỳ cho trẻ tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/benh-cuong-giap-khong-thuong-gap-o-tre-nho-nguy-hiem-the-nao-20220708140042363.chn)

Tin cùng nội dung

  • Dù không thể chữa khỏi nhưng thức ăn lành mạnh có thể giúp giảm bớt các triệu chứng cường giáp.
  • Kế hoạch ăn uống được chuyên gia gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn đối phó với các triệu chứng của cường giáp như: giảm cân, nhịp tim nhanh, run tay, đổ mồ hôi, căng thẳng, lo âu, rối loạn miễn dịch…
  • Ăn dặm là giai đoạn rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ. nếu không chú ý những khuyến cáo khoa học khi cho trẻ ăn dặm thì phụ huynh có thể vô tình làm cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ bị tụt hậu.
  • Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) là bệnh viện tuyến cuối về Nhi khoa nên luôn phải tiếp nhận rất đông bệnh nhi. Sau đây là những hướng dẫn quy trình khám bệnh của Bệnh viện
  • Có nhiều thành phần trong thức ăn có thể khiến các bé gái bị dậy thì sớm hơn hẳn mức bình thường. Vì vậy, các bậc cha mẹ cần hết sức lưu ý tới chế độ ăn uống của các con hàng ngày.
  • Gần đây, chúng tôi nhận được nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề về hỗ trợ điều trị các bệnh lý tuyến giáp của thực phẩm chức năng Ích Giáp Vương.
  • Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em là công cụ theo dõi và chăm sóc liên tục sức khỏe bà mẹ, trẻ em trong thời gian mang thai, sinh đẻ, sau đẻ và đến khi trẻ được 6 tuổi
  • Cường giáp là một hội chứng, có thể do nhiều bệnh khác nhau gây ra. Đa số trường hợp cường giáp là do bệnh Basedow gây ra.
  • Cường giáp (còn gọi là cường năng tuyến giáp) là tình trạng tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone (nội tiết tố) thyroxine trong cơ thể. Tình trạng cường giáp có thể làm tăng tốc đáng kể quá trình trao đổi chất trong cơ thể, gây nên hiện tượng giảm cân đột ngột, làm tim đập nhanh hoặc không đều, gây đổ mồ hôi và các triệu chứng căng thẳng hoặc khó chịu khác.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY