Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thực phẩm chức năng Ích Giáp Vương có dùng được cho cả cường giáp và nhược giáp không? về y học

Gần đây, chúng tôi nhận được nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề về hỗ trợ điều trị các bệnh lý tuyến giáp của thực phẩm chức năng Ích Giáp Vương.
Gần đây, chúng tôi nhận được nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề về hỗ trợ điều trị các bệnh lý tuyến giáp của thực phẩm chức năng Ích Giáp Vương. Liệu sản phẩm này có dùng được cho cả 2 bệnh với cơ chế trái ngược nhau là cường giáp và nhược giáp hay không?

Để giải đáp những thắc mắc trên, chúng tôi đã có buổi trao đổi cùng Dược sĩ (Ds) Nguyễn Hồng Thắm – Công ty Dược phẩm Á Âu (nhà phân phối sản phẩm) về vấn đề này.

Hỏi: Thưa Ds, 2 bệnh nhược giáp và cường giáp có cơ chế bệnh sinh hoàn toàn trái ngược nhau. Vậy bà có thể giải thích tại sao thực phẩm chức năng Ích Giáp Vương lại sử dụng được cho cả bệnh nhân mắc cường giáp và bệnh nhân nhược giáp, trong khi các Thu*c khác thường chỉ có tác dụng một chiều?

Ds. Hồng Thắm: Theo y học hiện đại, Thu*c chỉ có tác dụng một chiều là đúng. Tuy nhiên, Ích Giáp Vương không phải là Thu*c mà là thực phẩm chức năng, tức là một loại thực phẩm vừa bổ sung chất dinh dưỡng vừa có tác dụng tốt với một số cơ quan chức năng trong cơ thể, đặc biệt là tuyến giáp trạng. Chúng ta cũng biết, việc cung cấp các chất dinh dưỡng như gluxit, lipit, muối khoáng, i-ốt,… qua thực phẩm ăn uống hàng ngày thì dù người khỏe hay người bệnh đều là cần thiết.

Cơ chế và triệu chứng của bệnh cường giáp và nhược giáp đối lập nhau nhưng đều cùng một nguyên nhân sâu xa là rối loạn chức năng miễn dịch trong cơ thể. Với hội chứng nhược giáp, cơ thể tự sinh các kháng thể tiêu diệt các tế bào tuyến giáp, dẫn đến sự suy giảm chức năng tuyến và biểu hiện bệnh lý như: khó thở, mệt mỏi, tăng cân, da khô, tóc khô, khó tập trung,… Còn đối với hội chứng cường giáp là sự xuất hiện của các kháng thể tự sinh, có cấu trúc tương tự kích thích tố tuyến giáp là TSH, làm tăng hoạt động tuyến với các biểu hiện: hồi hộp, đánh trống ngực, da bàn tay nóng ẩm, sút cân nhanh…

Với cơ chế của nhược giáp và cường giáp như trên, trong thực phẩm chức năng Ích Giáp Vương gồm nhiều loại dược liệu vừa có tác dụng khắc phục nguyên nhân, vừa giúp giảm triệu chứng của các bệnh lý tuyến giáp, cụ thể:

- Thành phần chính là hải tảo (rất giàu i-ốt tự nhiên), kết hợp với cao khổ sâm, cao bán biên liên, cao ba chạc, cao neem, magie, kali iodua… có tác dụng tăng cường sức khỏe tuyến giáp trong phòng ngừa, hỗ trợ điều trị các bệnh tuyến giáp và các rối loạn tuyến giáp như nhược giáp, cường giáp; giúp duy trì hoạt động và sức khỏe của tuyến giáp; làm mềm, giảm đau ở tuyến giáp; hỗ trợ giảm các triệu chứng của bệnh tuyến giáp; điều hòa hàm lượng T3, T4 của tuyến giáp.

Hỏi: Như bà vừa chia sẻ, có một thành phần rất quan trọng trong sản phẩm là hải tảo (rất giàu i-ốt tự nhiên), vậy i-ốt có vai trò như thế nào đối với tuyến giáp và cơ thể? Tại sao trong thực phẩm chức năng Ích Giáp Vương có thành phần i-ốt mà lại dùng được cho bệnh nhân cường giáp?

Ds. Hồng Thắm: I-ốt là một nguyên tố vi lượng cần thiết cho hầu hết các cơ quan, nhưng cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp nguyên tố này mà nó chỉ được nạp vào qua đường ăn uống. Tuy nhiên, không phải lúc nào các nguồn cung cấp từ thực phẩm cũng bổ sung đầy đủ lượng i-ốt cần thiết.

Trong tuyến giáp chứa tới 75% hàm lượng i-ốt của toàn bộ cơ thể, còn lại 25% nằm ở các cơ quan khác như nước bọt, tuyến vú, dịch tiêu hóa, thận... Do đó, thiếu i-ốt dẫn đến giảm tổng hợp hormon tuyến giáp, gây ảnh hưởng đến sự phát triển cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Đặc biệt với bệnh nhân cường giáp, quá trình thu bắt i-ốt xảy ra mạnh mẽ, khiến các cơ quan trong cơ thể thiếu i-ốt trầm trọng. Bởi vậy, việc sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung i-ốt là điều rất cần thiết để đảm bảo các cơ quan khác hoạt động bình thường. thực phẩm chức năng Ích Giáp Vương đã được kiểm duyệt và cho thấy, hàm lượng i-ốt nằm trong giới hạn an toàn khi cung cấp cho bệnh nhân tuyến giáp nói chung và cường giáp nói riêng.

Như vậy, việc bổ sung thực phẩm chức năng Ích Giáp Vương cho bệnh nhân cường giáp là điều cần thiết, vừa có tác dụng bổ sung các dưỡng chất giúp duy trì hoạt động bình thường của các cơ quan, vừa có tác dụng điều hòa hệ miễn dịch cơ thể, tác động vào căn nguyên gây bệnh, có lợi trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh tuyến giáp nói chung, trong đó có cường giáp.

Hỏi: Vậy bà có thể thể chia sẻ thêm về tình hình sử dụng thực phẩm chức năng Ích Giáp Vương hiện nay? Hiệu quả sử dụng sản phẩm này như thế nào?

Ds Hồng Thắm: thực phẩm chức năng Ích Giáp Vương mới ra đời cuối năm 2013 nhưng đã có rất nhiều người sử dụng cho hiệu quả tốt, điển hình như trường hợp của anh Nguyễn Quý T. (sinh 1972) huyện Nhà Bè – TP.HCM, bị bướu nhân tuyến giáp, anh T. thấy chân tay nhức mỏi, người mệt, hay vã mồ hôi... Sau khi sử dụng thực phẩm chức năng Ích Giáp Vương được 3 tháng, các triệu chứng bệnh của anh đã giảm rõ rệt: người khỏe mạnh, không còn nóng như xưa, hết mệt mỏi, chân tay không còn tê, bướu mỡ bên phải cổ xẹp xuống khoảng 40%...

Hỏi: Vậy khi sử dụng thực phẩm chức năng Ích Giáp Vương, bệnh nhân cần lưu ý gì không thưa bà?

Ds Hồng Thắm: thực phẩm chức năng Ích Giáp Vương rất an toàn, bệnh nhân nên dùng theo hướng dẫn trong vỏ hộp để đạt hiệu quả cao, đồng thời cần sử dụng Thu*c và thăm khám theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa nội tiết.

Xin cảm ơn bà về những thông tin hữu ích này!

Ngọc Dịu

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuc-pham-chuc-nang-ich-giap-vuong-co-dung-duoc-cho-ca-cuong-giap-va-nhuoc-giap-khong-ve-y-hoc-15585.html)

Tin cùng nội dung

  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Tài liệu này đựơc biên soạn tiếp theo Tài liệu hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân yếu nửa người giai đoạn sớm, nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân và người nhà những thông tin cần thiết cũng như cách tập luyện tại nhà sau khi bệnh nhân được xuất viện
  • Dinh dưỡng cần thiết từ việc ăn và uống các loại thực phẩm. Đồ ăn nhẹ thông thường cũng có thể hữu ích cho con bạn về mặt dinh dưỡng.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY