Người cao tuổi hôm nay

Chăm sóc người cao tuổi

Bệnh nhân 89 tuổi bị truỵ tim được cứu sống , bác sĩ khuyến cáo căn bệnh tiềm ẩn trong người già

Các bác sĩ khoa Can thiệp tim mạch, BV Hữu Nghị Việt Xô vừa cứu sống cụ ông N.V.T, 89 tuổi Hà Nội qua cơn nguy kịch vì vỡ động mạch chủ, truỵ tim. Điều đáng nói là với những ca vỡ động mạch chủ ngực sẽ gây tràn máu khoang màng phổi và màng tim, tuy nhiên ở bệnh nhân này lại tràn qua thực quản vào dạ dày .

Ca bệnh khá hiếm

Ts.Bs Bùi Long, Trưởng khoa Can thiệp tim mạch, BV Hữu Nghị Việt Xô cho biết, T. nhập viện trong tình trạng sốt cao và viêm phổi. Tuy nhiên, sau nhập viện một ngày, nôn và đi ngoài ra máu rất nhiều, sau đó là trụy tim mạch, suy hô hấp, buộc phải truyền máu cấp cứu, đặt nội khí quản hỗ trợ hô hấp.

TS. Long nói thêm, trong quá trình chụp phim ổ bụng, do nghi ngờ có dịch máu ở khoang ổ bụng nên bác sĩ cho chụp thêm động mạch chủ ngực thì phát hiện động mạch chủ ngực của bị thủng một lỗ lớn thông với thực quản. Máu chảy theo thực quản xuống dạ dày dẫn đến tình trạng nôn và đi ngoài ra máu.

“Đây là hiện tượng khá hiếm gặp bởi thường thì chúng tôi gặp trường hợp động mạch chủ ngực vỡ gây tràn máu khoang màng phổi và màng tim. Nhưng trường hợp này động mạch chủ lại bị vỡ vào thực quản, mặc dù thực quản và động mạch chủ là hai bộ phận chạy song song trong khoang ngực mà không có sự thông”, BS. Bùi Long nói.

Do đó, với ca bệnh này nếu không thăm khám cẩn trọng có thể sẽ có chẩn đoán nguyên nhân không chính xác.

Bệnh nhân đang dần hồi phục sức khoẻ và được theo dõi tại BV Hữu Nghị Việt Xô

Ngay sau khi có kết luận chẩn đoán các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn liên khoa để tìm phương án can thiệp cho bệnh nhân. Xác định đây là một tuổi quá cáo tình trạng bệnh lại nặng “gánh” thêm nhiều bệnh phối hợp viêm phổi, tiến triển và đang sốc mất máu nên nếu làm theo phương pháp thông thường như phẫu thuật khâu lỗ thủng để “khống chế” tình trạng máu từ động mạch vẫn đang chảy thì nguy cơ Tu vong sẽ rất cao. Chính vì vậy, các bác sĩ đưa ra quyết định can thiệp đặt stent Graft động mạch chủ nội soi.

Mặc dù chi phí làm kỹ thuật này khá cao, tuy nhiên nếu gia đình không quyết định nhanh chóng thì nguy cơ cứu được cũng rất khó. Tuy nhiên, gia đình đã quyết định nhanh chóng và cứu sống kịp thời.

Bs. Long cũng cho biết thêm, đây là ca thứ 3 trong năm nay các y bác sĩ cứu sống cao tuổi bị vỡ động mạch chủ bằng phương pháp đặt stent Graft. Hai ca trước, một 86 tuổi, một 88 tuổi bị thủng động mạch chủ, máu tràn vào màng phổi và màng tim.

Người cao tuổi bị THA, rối loạn chuyển hoá mỡ máu nên định kỳ thăm khám

Theo Bs. Long, động mạch chủ là mạch máu xuất phát từ tim và là động mạch lớn nhất của cơ thể, gồm hai đoạn: Ngực và bụng. Vì một lý do nào đó, kích thước của nó có thể to ra bất thường ở một đoạn, tạo thành một chỗ phình lên như cái túi. Ở túi phình này, máu dễ tạo huyết khối gây tắc mạch. Do đó, túi phình động mạch được ví như một “quả bom” và có thể vỡ bất cứ lúc nào. Vì ở gần tim và có kích thước lớn nên khi túi phình vỡ, máu sẽ thoát ra ngoài ồ ạt, gây tình trạng mất máu trầm trọng, có thể gây Tu vong nhanh chóng.

Cũng theo bs. Long, phình động mạch chủ thường gặp ở người cao tuổi có kèm xơ vữa mạch máu và cao huyết áp. Tình trạng thành mạch bị xơ vữa, chịu áp lực cao liên tục, kéo dài có thể là nguyên nhân dẫn đến hình thành túi phình. Trong phần lớn trường hợp, túi phình không gây bất cứ triệu chứng nào nên không biết để đi khám. Thường chỉ khi túi sắp vỡ hay vỡ đột ngột, bệnh mới được phát hiện, nhưng đã muộn. Những túi phình âm thầm thường được phát hiện một cách tình cờ.

Nếu túi phình chưa vỡ hẳn mà chỉ bị nứt hay bị bóc tách các lớp áo (y học gọi là dọa vỡ hay sắp vỡ), thường bị đau ngực hoặc đau bụng đột ngột, đôi khi bị chẩn đoán lầm với các nguyên nhân khác.

Theo đó, BS. Bùi Long cũng khuyến cáo, với các tăng huyết áp, cao tuổi, rối loạn chuyển hoá mỡ máu, nên định kỳ thăm khám, kiểm tra tim mạch qua phương pháp siêu âm. Nếu có dấu hiệu bất thường sẽ khám chuyên sâu hệ thống động mạch chủ ngực và bụng.

“Nếu xuất hiện những cơn đau bất thường, đau xé như dao đâm xuyên từ xương ức hay từ bụng ra phía sau hoặc tự sờ thấy một khối mạch đập ở bụng thì cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám. Nếu phát hiện muộn, việc điều trị sẽ khó khăn và tỷ lệ Tu vong cao”, BS. Long nhận mạnh.

H.Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/benh-nhan-89-tuoi-bi-truy-tim-duoc-cuu-song-bac-si-khuyen-cao-can-benh-tiem-an-trong-nguoi-gia-n157461.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY