Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Bệnh nhân cao huyết áp có được dùng dầu cá?

Chào bác sĩ ạ, mẹ em năm nay 56 tuổi, phát hiện bị cao huyết áp và tim mạch, uống Thu*c đều 1 năm nay. Em muốn huyết áp mẹ ổn định hơn nên tìm Thu*c mua.

Có chị giới thiệu cho em loại dầu cá Fish oil 1400mg/980mg of omega3 giúp cải thiện huyết áp cao và tim mạch.

Bác sĩ cho em hỏi trường hợp của mẹ em dùng được không ạ? Uống liều lượng như thế nào và uống chung với Thu*c huyết áp, tim mạch được không? Mẹ em bị bệnh u thận phải và đã phẫu thuật cắt bỏ một quả thận phải ạ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ. (Phan Thị Ngọc Thuận - Thuan…@gmail.com)

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn,

Omega-3 không phải một chất, mà là một nhóm acid béo không bão hoà, gồm cả hơn mười chất, nhưng chỉ có ba loại acid béo omega-3 là ALA, EPA và DHA là tạo ảnh hưởng đáng kể về mặt S*nh l* ở người. Cơ thể người không tổng hợp được cả ba loại acid béo này, mà phải lấy từ nguồn thực phẩm.

Vai trò của Omega 3 trong bệnh lý tim mạch thông qua việc hỗ trợ điều trị tăng mỡ máu, tuy nhiên, liều điều trị khá cao và chủ yếu là làm giảm Triglyceride, nhưng lại tăng nhẹ LDL.

Tác dụng của Omega-3:
- Làm tăng LDL: 4 - 49%
- Làm tăng HDL: 5 - 9%
- Giảm triglyceride: 29 - 45%.

Chỉ định: tăng triglycerid máu nên phối hợp cùng với fibrate

Liều dùng: 2-10 g/ngày, uống trong hay ngay sau ăn

Tương tác: aspirin, clopidogrel.

Như vậy, vai trò của Omega-3 là hỗ trợ giảm mỡ máu, từ đó sẽ hỗ trợ cải thiện huyết áp, vì bệnh tăng huyết áp có yếu tố thúc đẩy bệnh chính là xơ vữa mạch máu. Omega-3 không thể làm hạ huyết áp như Thu*c điều trị bệnh tăng huyết áp được.

Vì thế, mẹ em vẫn cần điều trị Thu*c bởi bác sĩ chuyên khoa Tim mạch để ổn định huyết áp, có thể bổ sung thêm Omega-3 mỗi ngày nhưng chỉ là hỗ trợ dưới dạng thực phẩm chức năng, uống 1 viên mỗi buổi sáng sau bữa ăn, không nên uống cùng các Thu*c tim mạch khác.

Đồng thời mẹ em cũng cần ăn uống hạn chế dầu mỡ và các chất nhiều cholesterol như lòng đỏ trứng gà, phủ tạng động vật, da mỡ động vật, các món chiên xào... tăng cường chất xơ, rau xanh, không uống bia rượu và không hút Thu*c lá. Song song đó cần tập thể dục điều đặn, tối thiểu 30 - 45 phút mỗi ngày trong tuần.

Thân mến.

Trân trọng cảm ơn Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe trái tim cho người bệnh tim mạch đã đồng hành cùng AloBacsi trong chương trình này!

AloBacsi.com

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-nhan-cao-huyet-ap-co-duoc-dung-dau-ca-n407581.html)

Tin cùng nội dung

  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY