Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh nhân đái tháo đường lớn tuổi cần lưu ý gì trong dịch Covid-19?

Covid-19 có thể tạo ra gánh nặng kép đối với người lớn tuổi và có bệnh nền như đái tháo đường bởi bệnh có nguy cơ diễn tiến nặng và T* vong cao hơn.

Theo bộ y tế, đái tháo đường là căn bệnh ngày càng phổ biến ở người cao tuổi việt nam, trong đó có đến 95% mắc đái tháo đường típ 2. các biến chứng liên quan đến tim mạch, thần kinh, thận là nguyên nhân hàng đầu gây t* vong ở nhóm bệnh nhân này. trong khi đó, bệnh nhân đái tháo đường lớn tuổi gặp nhiều khó khăn trong việc chăm sóc và điều trị do thường có các bệnh lý kết hợp. việc chẩn đoán ở nhóm bệnh nhân này cũng gặp nhiều trở ngại do các triệu chứng của bệnh thường không có hoặc không điển hình.

Nười lớn tuổi khi bị đái tháo đường cần có những lưu ý đặc biệt trong việc điều trị với insulin và cần theo sát phác đồ điều trị mà bác sĩ tư vấn. ảnh: shutterstock

Các chuyên gia y tế cảnh báo, trong bối cảnh dịch bệnh covid-19 chưa được kiểm soát hoàn toàn, bệnh nhân đái tháo đường lớn tuổi cần phải cẩn trọng hơn trong việc kiểm soát bệnh nền và bảo vệ sức khỏe. theo nghiên cứu của hiệp hội bệnh đái tháo đường mỹ, người bị đái tháo đường khi nhiễm covid-19 có nguy cơ t* vong cao gấp 4 lần và thời gian nằm viện dài hơn so với người không mắc bệnh. ngoài ra, báo cáo từ trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh mỹ (cdc) cho thấy người càng lớn tuổi khi mắc covid-19 càng có nguy cơ diễn tiến bệnh nghiêm trọng hơn.

Mục tiêu chung trong điều trị đái tháo đường ở người lớn tuổi là kiểm soát cả tăng đường huyết và các yếu tố nguy cơ. khác với những bệnh nhân trẻ, người lớn tuổi khi bị đái tháo đường cần có những lưu ý đặc biệt trong việc điều trị với insulin và cần theo sát phác đồ điều trị mà bác sĩ tư vấn.

Những lưu ý quan trọng về việc kiểm soát đái tháo đường ở bệnh nhân lớn tuổi, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, sẽ được giải đáp cụ thể trong chương trình tư vấn trực tuyến với chủ đề "sống vui khỏe cùng đái tháo đường ở người lớn tuổi". chương trình có sự tham gia tư vấn của gs.ts.bs trần hữu dàng - chủ tịch hội nội tiết và đái tháo đường việt nam, sẽ mang lại những thông tin bổ ích nhằm giúp người bệnh đái tháo đường lớn tuổi quản lý được tình trạng bệnh, ngăn ngừa biến chứng và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Gs.ts.bs trần hữu dàng - chủ tịch hội nội tiết và đái tháo đường việt nam. ảnh: nhân vật cung cấp

Chương trình sẽ được phát sóng trực tiếp trên fanpage VnExpress.net vào lúc 20h ngày 10/11. Độc giả có thể đặt câu hỏi cho chuyên gia tại đây.

Chương trình tư vấn trực tuyến về bệnh đái tháo đường "hiểu đường huyết, sống vui khỏe" do tổng hội y học việt nam thực hiện, dưới sự tài trợ bởi công ty tnhh sanofi-aventis việt nam, sẽ được phát sóng đều đặn 2 số mỗi tháng trên fanpage vnexpress.net. thông qua những tư vấn ở từng số, các chuyên gia sẽ cập nhật những thông tin bổ ích, giải đáp những thắc mắc thường gặp trong quá trình theo dõi và điều trị đái tháo đường cho bệnh nhân và người thân.

Anh Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/benh-nhan-dai-thao-duong-lon-tuoi-can-luu-y-gi-trong-dich-covid-19-4383262.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY