Gan hôm nay

Bệnh nhân ghép gan hưởng chứng dị ứng lạc từ người hiến

Sau khi được ghép gan, một người đàn ông Australia 60 tuổi đã nhiễm chứng dị ứng lạc từ cơ quan mới, vốn thuộc về một cậu bé 15 tuổi cũng ch*t vì phản ứng mạnh với hạt này. Trước đó, y văn thế giới chỉ ghi nhận một trường hợp tương tự xảy ra năm 1997 tại Pháp.

Lạc rang dễ gây dị ứng hơn lạc luộc.

Sau khi được ghép gan, một người đàn ông Australia 60 tuổi đã nhiễm chứng dị ứng lạc từ cơ quan mới, vốn thuộc về một cậu bé 15 tuổi cũng ch*t vì phản ứng mạnh với hạt này. Trước đó, y văn thế giới chỉ ghi nhận một trường hợp tương tự xảy ra năm 1997 tại Pháp.

Trong tạp chí Hồ sơ Lưu trữ Nội khoa số ra ngày 26/1, các bác sĩ Australia cho biết, người đàn ông nói trên đã được ghép gan tại bệnh viện Sydney năm 1999 do bị viêm gan B và ung thư. Một ngày sai khi ra viện, ông có ăn vài hạt điều và bị sốc phản vệ chỉ 15 phút sau đó. Biểu hiện của phản ứng ch*t người này gồm: co thắt ở họng, nôn nhiều, chóng mặt và nhìn mờ. Bệnh nhân được đưa tới bệnh viện để cấp cứu và đã qua khỏi. Xét nghiệm sau đó cho thấy ông bị dị ứng với hạt điều, lạc và vừng - tất cả những thực phẩm mà cậu thiếu niên từng bị. Trước đó, cả bệnh nhân và bác sĩ đều không hề biết về tình trạng dị ứng của người hiến.

Theo các nhà khoa học, nguyên nhân của tình trạng dị ứng này chính là các kháng thể chống lạc đã có sẵn ở gan được ghép. Khoảng 11 tháng sau phẫu thuật, tình trạng dị ứng của người bệnh đã thuyên giảm. Tuy nhiên, ông ch*t 2 năm sau ghép tạng vì biến chứng liên quan tới ung thư.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, tuy tình trạng truyền dị ứng qua gan hiến rất ít gặp, nhưng các bác sĩ vẫn cần tuân thủ chặt chẽ các quy định sàng lọc gan hiến. Việc khai thác tiền sử bệnh ở người cho cũng là điều rất cần thiết. Người nhận phải được thông báo đầy đủ về những bất thường, nếu có.

Thu Thủy (theo AP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/benh-nhan-ghep-gan-huong-chung-di-ung-lac-tu-nguoi-hien-2253978.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh nhân dị ứng ghép gan

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY