Giảm cân hôm nay

Bệnh nhân tiểu đường type 2 có thể hạn chế bệnh bằng cách giảm cân

Các nhà nghiên cứu tiết lộ, ngay cả những người mảnh mai mắc bệnh tiểu đường type 2 cũng có thể đảo ngược tình trạng của họ thông qua việc giảm 10% trọng lượng cơ thể.

Các nhà khoa học của Đại học Newcastle cho biết phát hiện này, được trình bày tại một hội nghị y tế ở Thụy Điển, ủng hộ quan điểm rằng mọi người đều có ngưỡng chất béo cá nhân.

Ngay cả bệnh nhân tiểu đường type 2 mảnh mai cũng có chất béo nội tạng lớn hơn

Giáo sư Roy Taylor, chuyên gia về bệnh tiểu đường nổi tiếng thế giới và là trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Nếu bạn phát triển bệnh tiểu đường type 2, bạn chỉ đơn giản là có nhiều chất béo bên trong cơ thể hơn mức bạn có thể đối phó, ngay cả khi có vẻ mảnh mai”.

“Chất béo dư thừa này tràn vào gan và tuyến tụy, làm ngừng hoạt động bình thường và gây ra bệnh tiểu đường type 2. Bạn chỉ cần thêm nửa gam chất béo trong tuyến tụy để ngăn sản xuất insulin bình thường”.

Ngay cả bệnh nhân tiểu đường type 2 mảnh mai cũng có chất béo nội tạng lớn hơn.

Giáo sư Roy Taylor nói thêm, “Tôi thường được hỏi, tại sao tôi lại mắc bệnh tiểu đường type 2 trong khi tất cả bạn bè của tôi đều nặng cân hơn tôi và không mắc bệnh tiểu đường?".

Bệnh tiểu đường type 2 xảy ra khi cơ thể không tạo đủ insulin hoặc nếu insulin tạo ra không hoạt động bình thường - dẫn đến lượng đường trong máu cao. Bệnh tiểu đường không được kiểm soát có nguy cơ dẫn đến mù lòa và khiến bệnh nhân phải cắt cụt tứ chi hoặc hôn mê.

Mặc dù bị béo phì là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tiểu đường type 2, nhưng khoảng 15% tổng số người mắc bệnh có cân nặng bình thường. Điều này đưa họ vào nhóm được gọi là TOFI - những người “gầy bên ngoài và béo bên trong”.

TOFI thường không được khuyên nên giảm cân, với các bác sĩ tin rằng tình trạng của họ có nguyên nhân khác. Nhưng những phát hiện mới chứng minh rằng hướng dẫn này- vốn đã được đưa ra trong nhiều năm - là sai.

Chỉ giảm 10% trọng lượng cơ thể cũng có lợi cho bệnh nhân tiểu đường type 2

20 người tham gia đã được tuyển chọn cho nghiên cứu này, họ có chỉ số BMI trung bình là 24,8 - được định nghĩa là cân nặng khỏe mạnh. Tất cả các tình nguyện viên đều được yêu cầu tuân thủ chế độ 800 calo hàng ngày trong hai tuần, bao gồm các món lắc và súp ít calo.

Một chế độ ăn kiêng tương tự, được dán nhãn là “thay đổi cuộc chơi”, đã được chứng minh là có thể giúp bệnh nhân tiểu đường type 2 thừa cân đảo ngược tình trạng của họ.

Chỉ giảm 10% trọng lượng cơ thể cũng có lợi cho bệnh nhân tiểu đường type 2

Những người tham gia sau đó được phép bỏ súp và món lắc nhưng ăn hợp lý trong tối đa 6 tuần, vì vậy họ không bị tăng cân trở lại. Chu kỳ này được lặp lại đến 3 lần, cho đến khi họ giảm được ít nhất 10% trọng lượng cơ thể.

Có 14 tình nguyện viên đã thuyên giảm tình trạng bệnh, cho phép họ bỏ hết thuốc men. Đảo ngược được định nghĩa là mức đường trong máu ở dưới ngưỡng kỹ thuật đối với bệnh tiểu đường trong ít nhất 6 tháng. BMI trung bình của họ giảm xuống còn 22,4.

Trong khi đó, quét MRI cho thấy mức độ chất béo bên trong gan và tuyến tụy của họ đã giảm đáng kể.

Các phát hiện đã được trình bày tại Hiệp hội Châu Âu về Nghiên cứu Bệnh tiểu đường (EASD) ở Stockholm.

Xem thêm: Ăn nhiều vào bữa sáng giúp giảm cảm giác đói nhưng không ảnh hưởng trực tiếp đến việc giảm cân

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/benh-nhan-tieu-duong-type-2-co-the-han-che-benh-bang-cach-giam-can-36230/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY