Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh nhân trong vụ ngộ độc pate Minh Chay Tu vong

Sau thời gian dài điều trị do ngộ độc pate Minh Chay, cụ ông 70 tuổi đã Tu vong.

Chiều 27/11, lãnh đạo bệnh viện bạch mai (hà nội) cho biết, một trong hai trường hợp nhập viện vì ngộ độc pate minh chay đã Tu vong. đó là bệnh nhân nam, 70 tuổi.

Cuối tháng 8, người đàn ông này và vợ nhập viện sau 14 ngày sử dụng sản phẩm pate minh chay có chứa độc tố botulinum. ông bị liệt các cơ từ đầu đến chân và phải thở máy. sau một thời gian điều trị, sức khỏe của 2 bệnh nhân có cải thiện. tuy nhiên, người chồng tuổi cao (70 tuổi) nên mắc thêm các bệnh cơ hội. dù được các bác sĩ cố gắng điều trị nhưng bệnh nhân tiên lượng nặng. vì vậy, gia đình xin đưa về, người bệnh Tu vong tại nhà.

Sản phẩm pate Minh Chay bệnh nhân sử dụng trước khi Tu vong. Ảnh: báo VTC News

Trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân, bác sĩ nguyễn trung nguyên - giám đốc trung tâm chống độc, bệnh viện bạch mai cho biết, ngày 27/11 bệnh nhân cuối cùng liên quan tới vụ ngộ độc pate minh chay được ra viện.

Được biết, độc tố phát hiện trong pate minh chay được xác định là vi khuẩn clostridium botulinum type b có độc lực cực mạnh, ảnh hưởng nặng nề tới thần kinh, kéo dài và dễ Tu vong. đây là ngộ độc hiếm gặp, rất ít xảy ra không chỉ ở việt nam mà còn trên thế giới.

Bs nguyên cho biết thêm, botulinum khi vào cơ thể gắn chặt vào các dây thần kinh gây liệt toàn bộ cơ, liệt kéo dài, đối xứng, lan từ trên xuống. trong trường hợp liệt hô hấp, bệnh nhân có thể phải thở máy nhiều tháng.

Có khoảng 50% ca bệnh nhiễm độc botulinum phải đặt ống nội khí quản, thở máy do liệt cơ hô hấp. khi liệt cơ hô hấp không cấp cứu kịp thời, bệnh nhân không thể thở và có thể Tu vong sau vài phút. tỉ lệ Tu vong chung khi nhập viện từ 7-10%, đây là tỉ lệ khá cao.

Theo BS Nguyên, khi ăn phải sản phẩm chứa botulinum, thời gian ủ bệnh trung bình từ 12-36 tiếng sau khi ăn. Tuy nhiên có thể có triệu chứng bệnh ngay 4-6 giờ sau ăn hoặc ủ bệnh lâu từ 8-14 ngày.

Các triệu chứng của bệnh thường bắt đầu liệt từ trên vùng mặt, sau đó lan dần xuống các chi với đặc trưng liệt mềm, đối xứng 2 bên. ban đầu, bệnh nhân có biểu hiện liệt vùng mặt như sụp mi, cơ mặt nhão, đau họng, khó nuốt, khó nói hoặc nói ngọng, có hiện tượng nhìn mờ.

Khi liệt lan đến các cơ hô hấp, bệnh nhân có thể thở khò khè, ứ đọng đờm dãi ở họng, khó thở. liệt lan xuống chi sẽ gây yếu tay, chân...

Bảo Đăng (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ news (http://phununews.nguoiduatin.vn/benh-nhan-trong-vu-ngo-doc-pate-minh-chay-tu-vong-547816.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY