Bệnh theo mùa hôm nay

Bệnh tay chân miệng vào mùa, cha mẹ đừng nhầm lẫn để bệnh con thêm nặng

Bệnh tay chân miệng bệnh chưa có vắc xin điều trị, nếu trẻ nhỏ bị nếu không điều trị kịp thời gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.
Theo các chuyên gia y tế mùa dịch bệnh tay chân miệng rơi vào khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5 hàng năm. Đây căn bệnh chưa có vắc xin điều trị, nếu trẻ nhỏ bị nếu không điều trị kịp thời gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.


Bệnh tay chân miệng vào mùa

Theo BS Nguyễn Văn Thường - Trưởng Khoa Nhi, BVĐK Xanh Pôn, trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận trên dưới 5 trẻ đến khác vì bệnh tay chân miệng, đa số trẻ được bác sĩ kê đơn điều trị ngoại trú. Đáng chú ý, hầu hết bệnh nhân đều dưới 5 tuổi, nhiều nhất là nhóm trẻ em 3 tuổi đang học mầm non.

Còn tại BV Nhi T.Ư, ghi nhận  bệnh nhi đến khám và nhập viện cũng tăng nhanh lên, hầu hết các ca bệnh đi kèm với các triệu chứng viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi, tiêu chảy cấp… khiến trẻ mệt mỏi kéo dài.

Tay chân miệng là bệnh do virus cấp tính nhiễm trùng lây qua đường tiêu hóa, hô hấp, vì vậy dễ lây lan thành dịch. Bệnh này hiện không có Thu*c điều trị đặc hiệu mà Thu*c điều trị chủ yếu là để hỗ trợ triệu chứng. Thông thường bệnh diễn biến từ 1 tuần đến 10 ngày thì các triệu chứng sẽ hết.

Biểu hiện của bệnh tay chân miệng


Đừng nhầm lẫn bệnh loét miệng với tay chân miệng

Hiện nay thời tiết bước vào đầu mùa nóng nên trẻ nhỏ rất bị nóng gây lở loét miệng, Tuy nhiên trẻ bị viêm loét miệng rất nhiều phụ huynh nhầm sang bệnh tay chân miệng do khi trẻ mắc bệnh này, trong miệng thường có những vết loét đỏ hay tổn thương dạng phỏng nước, khi vỡ ra sẽ tạo thành các vết loét trong miệng. 

Tuy nhiên, dấu hiệu để phân biệt là cha mẹ cần xem xét những bọng nước đó có xuất hiện ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, gối, mông của trẻ hay không. Nếu khó phân biệt được thì tốt nhất nên đưa trẻ đến chuyên khoa nhi để được bác sĩ thăm khám, xét nghiệm máu giúp xác định nguyên nhân và có biện pháp xử trí thích hợp.

Nếu trẻ chỉ bị viêm loét miệng bình thường thì vết loét thường nhỏ, đường kính 1 - 3mm, xuất hiện đơn độc hay thành từng đám ở niêm mạc má, môi, nướu hoặc dưới lưỡi, hình tròn hoặc bầu dục, màu trắng xám hay vàng, với quầng đỏ xung quanh.

Dinh dưỡng cho trẻ bị tay chân miệng rất quan trọng

Theo PGS.TS Phạm Nhật An, nguyên Phó Giám đốc BV Nhi T.Ư đối với thể virus tay chân miệng thông thường thì tổn thương trong miệng là chủ yếu. Vì vậy phụ huynh nên cho trẻ súc miệng, uống nhiều nước, dùng các Thu*c sát khuẩn và giảm đau bôi vào miệng trước khi cho trẻ ăn khoảng 30 phút để trẻ thấy dễ chịu khi ăn. Bên cạnh đó, nên cho trẻ ăn thức ăn dạng lỏng, không quá nóng và cũng không quá lạnh.

Theo BS Lê Thị Hải - nguyên Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng khuyến cáo. Đối với trẻ bị nhẹ, điều trị tại nhà, gia đình nên cho trẻ uống nhiều nước trái cây như cam, bưởi... để bổ sung vitamin C, nâng cao sức đề kháng. Ngoài ra, các loại quả có màu đỏ, màu vàng như nước ép cà rốt, cà chua, dưa hấu… rất giàu vitamin A - một trong những vitamin rất quan trọng tăng cường hệ miễn dịch, làm lành nhanh các vết tổn thương.

Các bậc phụ huynh không nên lạm dụng truyền dịch cho trẻ, chỉ truyền dịch khi trẻ có những biểu hiện mất nước nặng như nôn mửa, tiêu chảy, sốt cao và phải theo chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, khi bị tay chân miệng, nên bổ sung kẽm - một vi chất dinh dưỡng vô cùng quan trọng cho cơ thể. Kẽm có nhiều nhất trong các thực phẩm như hải sản, bao gồm hầu, ngao, hoặc các thực phẩm hàng ngày như lòng đỏ trứng, thịt gà… chế biến thành các món cháo, súp cho bé dễ ăn. BS Hải cho biết thêm.

Trẻ bị chân tay miệng cần dinh dưỡng hợp lý

Phòng bệnh tay chân miệng từ giữ vệ sinh

Theo khuyến cáo các chuyên gia để phòng chống bệnh tay chân miệng thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

Thường xuyên rửa tay bằng nước và xà phòng, cho cả mẹ và bé đặc biệt là sau khi thay tã và đi vệ sinh, trước và sau khi ăn. Tránh cho trẻ tiếp xúc gần với người bị tay chân miệng.

Trẻ bị bệnh phải được cách ly ít nhất là 10 ngày kể từ khi khởi bệnh, không cho trẻ có biểu hiện bệnh đến lớp và chơi với các trẻ khác cách ly và đưa ngay trẻ đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị.

Theo Minh Tuyết - Trí thức trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-tay-chan-mieng-vao-mua-cha-me-dung-nham-lan-de-benh-con-them-nang-n256227.html)

Tin cùng nội dung

  • Chỉ cần nhìn bằng mắt thường những loại nấm chứa độc tố thường có màu sắc bắt mắt. Ngộ độc nấm rất nguy hiểm có thể dẫn đến Tu vong chỉ sau 3 ngày ăn nấm.
  • Trầm cảm là một căn bệnh thực sự có ảnh hưởng đến cả người lớn lẫn trẻ em. Trong thực tế, ngay cả trẻ dưới 3 tuổi cũng có thể mắc chứng bệnh này.
  • Khí hậu nóng ẩm mùa hè là điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây tiêu chảy. Bệnh thường gặp ở những nơi vệ sinh kém, thức ăn bị ô nhiễm.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Hiện nay, số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng đang tăng cao, đặc biệt ở khu vực các tỉnh phía nam. Và nhiều người muốn biết đối với loại bệnh này, có thể dùng đông y, Thu*c nam để phòng ngừa, chữa trị hay không?
  • Tính khí thất thường là một biểu hiện khá bình thường ở trẻ em, nhưng đôi khi sự thất thường ấy lại là nguyên nhân khiến bầu không khí gia đình thêm căng thẳng. Liệu đứa trẻ ấy có hư và cha mẹ chúng nên làm gì?
  • Có một điều thú vị cha mẹ nên biết, tuổi lên 2 chính là “tuổi nói không” ở trẻ và nếu biết cách sẽ không những khắc phục được sự ương bướng ở con mà còn là cơ hội rất tốt để giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách.
  • Nhà mỗi cậu quý tử độc đinh, từ nhỏ tới lớn cậu muốn gì cha mẹ chiều nấy, còn mỗi vớt trăng dưới nước, hái sao trên trời là cậu chưa được toại nguyện.
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
  • Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm do virus (siêu vi) gây ra, thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh đặc trưng bởi loét miệng và nổi hồng ban trên bàn tay, bàn chân. Nguyên nhân thường gặp nhất là do nhiễm virus coxsackie.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY