Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh tiểu đường kèm theo mất ngủ làm tăng nguy cơ Ch?t sớm

Những người mắc bệnh tiểu đường khó đi vào giấc ngủ hoặc ngủ chập chờn có nguy cơ Tu vong trong 10 năm tiếp theo cao hơn 87% so với người không bị tiểu đường hoặc gặp các vấn đề về giấc ngủ - theo nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Giấc ngủ.

Những người mắc bệnh tiểu đường khó đi vào giấc ngủ hoặc ngủ chập chờn có nguy cơ Tu vong trong 10 năm tiếp theo cao hơn 87% so với người không bị tiểu đường hoặc gặp các vấn đề về giấc ngủ - theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí nghiên cứu giấc ngủ.

Ảnh:iStock

Các nhà khoa học Mỹ đã phân tích dữ liệu gần 500.000 người trung niên từng tham gia Nghiên cứu Biobank của Anh, một trong những cơ sở dữ liệu thông tin về sức khỏe và di truyền lớn nhất thế giới.

Sau khi xem xét các vấn đề về y tế và lối sống có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ như tuổi tác, giới tính, cân nặng, hút Thu*c, trầm cảm và các bệnh lý nền khác, nhóm nghiên cứu nhận thấy trong hơn 9 năm theo dõi, những người ngủ kém có nguy cơ Tu vong vì bất kỳ nguyên nhân nào (T*i n*n xe cộ hoặc đau tim) cao hơn 11% so với những người ngủ tốt. Đáng chú ý, bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 mà còn thường xuyên mất ngủ có nguy cơ Tu vong cao hơn 87% so với người không mắc hai vấn đề này. So sánh trong nhóm bệnh nhân tiểu đường, người thường xuyên mất ngủ hoặc khó ngủ cũng có nguy cơ Tu vong sớm cao hơn 12%.

Đây là nghiên cứu đầu tiên kiểm tra tác động của sự kết hợp giữa chứng mất ngủ và bệnh tiểu đường đối với nguy cơ Tu vong sớm.

Tác động qua lại giữa bệnh tiểu đường và các vấn đề về giấc ngủ

Chuyên gia về giấc ngủ, tiến sĩ raj dasgupta, phó giáo sư y học lâm sàng tại đại học nam california, cho biết bệnh tiểu đường rất dễ bị ảnh hưởng bởi giấc ngủ. ví dụ, bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 (loại phổ biến nhất) thường thừa cân và bị nghẽn đường thở khi ngủ, từ đó bị gián đoạn giấc ngủ. họ cũng dễ mắc các bệnh về thận và đi vệ sinh nhiều lần trong đêm, hoặc có thể bị biến chứng thần kinh do tiểu đường, tổn thương mạch máu ở chân và khó ngủ vì đau đớn.

Ngược lại, ngủ kém có thể ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu, góp phần làm trầm trọng thêm bệnh trạng - theo trưởng nhóm nghiên cứu, Phó giáo sư thần kinh học và y tế dự phòng Kristen Knutson tại Trường Y Feinberg Đại học Northwestern.

Để giảm thiểu những nguy cơ nói trên, mọi người cần phải nhìn nhận và giải quyết sớm các vấn đề về giấc ngủ mà mình gặp phải, bất kể có bị tiểu đường hay không - chuyên gia Knutson khuyến nghị - bởi thiếu ngủ cũng là một yếu tố nguy cơ gây Tu vong sớm. “Nếu bạn thường khó ngủ hoặc ngủ không ngon, hãy tìm hiểu lý do và tìm cách khắc phục. Còn nếu có bệnh tiểu đường, hãy tích cực điều trị để kiểm soát bệnh tình” - bà nói thêm.

Theo các chuyên gia sức khỏe, theo đuổi lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh có thể cải thiện sức khỏe và kiểm soát tiến triển của bệnh tiểu đường.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail, CNN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/benh-tieu-duong-kem-theo-mat-ngu-lam-tang-nguy-co-chet-som-a134265.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh tiểu đường

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Bệnh nhân tiểu đường có thể sớm kiểm tra xem có tổn thương thần kinh không, bằng cách sử dụng một thiết bị hoạt động bằng cách phát hiện bệnh tình qua mồ hôi.
  • Một nghiên cứu mới đây cho thấy những người bị sỏi thận có thể tăng nguy cơ bị tiểu đường týp 2 sau này.
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY