Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cảnh báo 2 bộ phận trên cơ thể bị ngứa, nhanh chân đi gặp bác sĩ ngay

Bác sĩ cảnh báo khi cơ thể liên tục cảm thấy có 2 bộ phận này bị ngứa thì nên kiểm tra đường huyết càng sớm càng tốt.

Ngày nay tỉ lệ người mắc bệnh tiểu đường ngày càng cao và có dấu hiệu trẻ hóa. thống kê cho thấy, hiện có hơn 3,5 triệu người việt đang mắc đái tháo đường.

Tiểu đườnglà tình trạng rối loạn chuyển hóa mạn tính, cơ thể không tự sản sinh insulin hoặc insulin tiết ra không đủ để hấp thu glucose trong máu dẫn đến lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường.

Khi mắc bệnh tiểu đường, bệnh nhân không đơn thuần chỉ cảm thấy khó chịu mà còn có thể đối mặt với các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng như hư thận, tai biến mạch máu, đau hệ thống thần kinh… Do đó điều quan trọng là phải phát hiện bệnh và có phương án ổn định đường huyết hiệu quả.

Bác sĩ cảnh báo khi cơ thể liên tục cảm thấy có 2 bộ phận này bị ngứa thì nên kiểm tra đường huyết càng sớm càng tốt.

2 bộ phận trên cơ thể bị ngứa là dấu hiệu mắc bệnh tiểu đường:

1. Bàn tay và bàn chân liên tục bị ngứa

Nói đến việc ngứa tay chân nhiều người sẽ nghĩ ngay đến bệnh nấm da chân, nhưng nếu đã bôi thuốc mà chưa khỏi thì bạn nên nghĩ đến việc kiểm tra đường huyết xem chỉ số có cao bất thường hay không.

Ảnh minh họa

Theo bác sĩ JI Li-nong (trưởng khoa nội tiết, Bệnh viện Nhân dân Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc), khi đường huyết tăng, cơ thể sẽ bị mất nước và giảm tưới máu nuôi dưỡng da. Cộng thêm các dây thần kinh bị tổn thương khiến quá trình bài tiết mồ hôi ở da rối loạn, gây khô da, ngứa ngáy rất nhiều. Vùng da tay chân là 2 vùng dễ bị ảnh hưởng nhất và thường có cảm giác ngứa nhiều nhất.

2. Ngứa “vùng kín”

Tiến sĩ wang yao (trưởng khoa nội tiết, bệnh viện zhongda trực thuộc đại học đông nam, trung quốc) cho biết, bệnh tiểu đường thường để lộ rất nhiều dấu vết trên da. nếu nhận biết những triệu chứng này sẽ giúp người bệnh phát hiện bệnh sớm và can thiệp ngăn ngừa biến chứng.

Do rối loạn chuyển hóa glucose, rối loạn chức năng thần kinh mà cơ thể người tiểu đường thường đổ khá nhiều mồ hôi. đây là lý do rất dễ sinh sôi vi khuẩn và nấm, bệnh nhân nữ rất dễ bị ngứa bộ phận sinh dục.

Ngoài ra người tiểu đường còn thấy ngứa khắp mình mẩy, sau khi gãi còn để lại vết thương và dễ mắc các bệnh nhiễm trùng khác. bên cạnh đó, làn da của người tiểu đường còn hay xuất hiện mụn nhọt.

3 thói quen giúp hạ đường huyết còn tốt hơn cả thuốc

Đối với bệnh nhân tiểu đường, việc kiểm soát lượng đường trong máu và duy trì sức khỏe rất quan trọng. ngoài việc sử dụng thuốc theo yêu cầu của bác sĩ, người mắc bệnh tiểu đường còn cần thực hiện những việc dưới đây để ổn định đường huyết.

1.Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục có thể trực tiếp làm giảm lượng đường huyết trong cơ thể. Tuy nhiên nên tập luyện nhẹ nhàng như bơi lội, đi bộ, đạp xe… vì sẽ phù hợp với thể chất của người bệnh tiểu đường, đồng thời có lợi cho sức khỏe tim mạch của bệnh nhân.

2. Uống trà mỗi ngày

Đối với bệnh nhân tiểu đường, các loại nước chứa đường, nước trái cây là thứ hoàn toàn không nên sử dụng. Thay vào đó nên uống trà xanh vì chúng rất giàu polyphenol có thể thúc đẩy quá trình bài tiết insulin trong cơ thể và ổn định đường huyết.

Ngoài ra bệnh nhân có thể uống trà hoa cúc, loại trà này không chỉ có lợi trong việc hỗ trợ giảm lượng đường trong máu, mà còn ngăn ngừa tổn thương thần kinh và hệ thống tuần hoàn. Đặc biệt, trà hoa cúc không chứa calo có thể thúc đẩy giảm cân hiệu quả.

3. Ăn cá

Thịt cá rất thích hợp cho người bệnh tiểu đường, bởi thịt cá không chỉ thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng, mà còn là loại thịt giàu đạm, ít chất béo, đồng thời rất giàu axit béo không no… Các chất này có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và mạch máu não, đồng thời có lợi cho việc kiểm soát đường huyết.

Theo Xe và Thể thao

Link bài gốc Lấy link

https://xevathethao.vn/uncategorized/canh-bao-2-bo-phan-tren-co-the-bi-ngua-nhanh-chan-di-gap-bac-si-ngay.html

Theo Xe và Thể thao

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/canh-bao-2-bo-phan-tren-co-the-bi-ngua-nhanh-chan-di-gap-bac-si-ngay/20230119092644455)

Tin cùng nội dung

  • Một nghiên cứu mới đây cho thấy những người bị sỏi thận có thể tăng nguy cơ bị tiểu đường týp 2 sau này.
  • Xin chào Mangyte, Hiện tôi đang bị phình giáp đa hạt thùy trái, Mangyte có thể giúp tôi địa chỉ phòng khám của một số bác sĩ chuyên khoa Nội Tiết giỏi được không ạ? Tôi chân thành cảm ơn.
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY