Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Bệnh tổ đỉa có tự khỏi được không? không chữa có hết không?

Bệnh tổ đỉa là tình trạng các mụn nước xuất hiện trên da gây ngứa rát, bong tróc da. Bệnh tổ đỉa có thể tự khỏi sau 2 - 4 tuần nhưng cũng rất dễ tái phát...

bệnh tổ đỉa là tình trạng các mụn nước xuất hiện trên da gây ngứa rát, bong tróc da. bệnh tổ đỉa có thể tự khỏi sau 2 – 4 tuần nhưng cũng rất dễ tái phát.

Bệnh tổ đỉa có tự khỏi không?

Bệnh tổ đỉa (dysidrose) là một căn bệnh da liễu, xuất hiện ở lòng bàn tay, lòng bàn chân. tổ đỉa là một trường hợp đặc biệt của bệnh chàm (eczema), nên bệnh còn được gọi bằng cái tên cụ thể hơn là chàm tổ đỉa.

Nguyên nhân gây ra bệnh tổ đỉa thì rất đa dạng. tuy nhiên, có thể phân loại thành hai nguyên nhân chính sau:

Nguyên nhân nội sinh: Do rối loạn thần kinh giao cảm, do biến chứng của bệnh nấm ở kẽ chân,…

Nguyên nhân ngoại sinh: Do dị ứng khi tiếp xúc với các loại hóa chất như xà phòng, nước hoa, xăng dầu, xi măng, bùn đất, thời tiết thay đổi,…

Người mắc bệnh tổ đỉa sẽ thấy lòng bàn tay, mé bên của ngón tay hoặc lòng bàn chân xuất hiện những mụn nước. các mụn nước xuất hiện thành chùm, chúng ăn sâu vào thượng bì, khiến cho bề mặt lớp da trông sần sùi. các mụn nước trên da thường tự xẹp, không tự vỡ. khi khô, mụn nước có màu vàng, sau đó da sẽ bong tróc, để lộ lớp da bên dưới màu hồng.

Bệnh tổ đỉa gây ngứa rát, càng gãi, các mụn nước sẽ các xuất hiện nhiều.

Nếu bị bệnh tổ đỉa cấp tính, bệnh có thể kéo dài trong khoảng từ 2 đến 4 tuần. sau đó da sẽ lành lặn, bệnh tự khỏi, không cần điều trị nhiều.

Nhưng nếu bệnh ở dạng mãn tính, bệnh có thể sẽ trở lại nhiều lần do cơ địa có tính dị ứng với môi trường.

Điều trị bệnh tổ đỉa

Hiện nay, bệnh tổ đỉa đã có cách điều trị nhằm ngăn chặn sự phát triển của bệnh và hạn chế tái phát. bệnh nhân có thể uống Thu*c kháng sinh chống nấm, chống nhiễm khuẩn, chống dị ứng toàn thân,… bên cạnh uống Thu*c tây, người bệnh có thể được bác sĩ chỉ định dùng kem Thu*c bôi ngoài da, bổ sung thêm một số loại vitamin cho cơ thể như vitamin b6, vitamin c, vitamin pp,…

Người bệnh cũng có thể được điều trị bằng phương pháp chiếu tia tử ngoại để đốt ch*t vi khuẩn gây bệnh.

Bên cạnh việc dùng Thu*c, người bệnh cũng cần kết hợp với việc tự điều trị, tự chăm sóc tại nhà. người bệnh chàm tổ đỉa cần:

    Giữ gìn vệ sinh vùng da bị tổn thương;

Cách phòng ngừa tổ đỉa

Để phòng tránh bệnh tổ đỉa, mỗi người trong chúng ta cần ý thức về việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe đúng cách. Bạn có thể tuân theo những lời khuyên sau:

    Luôn giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ;

Tóm lại, bệnh tổ đỉa là một căn bệnh ngoài da, chỉ xuất hiện ở lòng bàn tay và lòng bàn chân. bệnh gây ngứa rát, nổi mụn rộp, bong tróc da,… bệnh có thể tự khỏi, không cần chữa. tuy nhiên, bệnh cũng có thể phát lại nhiều lần. do đó, bệnh nhân cần đến bác sĩ thăm khám để được biết về tình trạng bệnh và cách điều trị dứt điểm.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên, tư vấn phương pháp chữa trị,… thay cho bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-to-dia-co-tu-khoi-duoc-khong-khong-chua-co-het-khong)

Chủ đề liên quan:

bệnh tổ đỉa tổ đỉa tự khỏi

Tin cùng nội dung

  • Con em 20 tháng. Khi cháu nhìn chăm chú thì mắt bị lác (em thấy mọi người bảo là lé kim). Xin BS cho hỏi, với tình trạng này phải đi chữa hay có thể tự hết được không ạ?
  • Bệnh đau mắt đỏ lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp như bắt tay, sử dụng chung những vật dụng cá nhân, không lây nhiễm khi nhìn nhau hoặc ngồi gần...
  • Tôi nghe BS tư vấn ở BV Mắt nói loạn 0,5 độ có thể tự khỏi, nhưng theo tôi tìm hiểu thì độ loạn không thể tự khỏi được.
  • Các mụn nước trong, nhỏ, nằm rải rác ở hai bên của các ngón tay và ở lòng bàn tay, lòng bàn chân. Trông giống như hạt gạo tròn trong bột sắn. Các thương tổn này có thể rất ngứa.
  • Do ngứa chọc gãi làm xuất hiện mụn mủ, vết chợt, bàn tay chân có khó sưng táy nhiễm khuẩn thứ phát, hạch nách, bẹn sưng (tổ đỉa nhiễm khuẩn).
  • Gần đây cháu bị mắc chứng bệnh như sau: 1 tháng có 2 đợt nổi sẩn lên ở bàn và ngón tay rất ngứa. Sẩn ngứa chìm ở trong da.
  • Gần đây tay tôi nổi những mụn nước nhỏ có cảm giác ngứa và rát khi các mụn nước vỡ ra. Tôi đi khám bác sĩ nói bị tổ đỉa...
  • Bệnh tổ đỉa là một thể đặc biệt của bệnh chàm, khu trú ở lòng bàn tay và bàn chân và rìa các ngón, có tên khoa học là Dysidrose.
  • Nữ hóa tuyến vú là do tăng sản quá mức mô tuyến, mô đệm ở vú đàn ông. Đây là một phì đại lành tính, có thể xuất hiện ở một hoặc hai vú...
  • Bệnh tổ đỉa là bệnh viêm da đặc biệt, chủ yếu ở bàn tay, bàn chân. Bệnh chưa xác định được nguyên nhân. Nhưng nghiên cứu cho thấy, người có cơ địa dị ứng, có sang chấn thần kinh dễ nhạy cảm với các dị nguyên: hóa chất, cao su, xà phòng, nước hoa, một số chất trong mỹ phẩm, đồ ăn, thức uống hoặc thay đổi khí hậu, vân vân.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY