Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Bệnh viêm mũi dị ứng có di truyền sang đời sau không?

Bệnh có liên quan đến nhiều yếu tố như: môi trường, khí hậu, cơ địa, di truyền. Bệnh viêm mũi dị ứng có di truyền không? Xem ngay để biết chi tiết.

viêm mũi dị ứng là hiện tượng lớp lót bên trong niêm mạc mũi bị sưng viêm do hít phải chất gây kích ứng đường thở (dị nguyên). bệnh có liên quan đến nhiều yếu tố như: môi trường, khí hậu, cơ địa, di truyền. bệnh viêm mũi dị ứng có di truyền không? thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc.

Viêm mũi dị ứng có di truyền cho đời sau không?

Viêm mũi dị ứng là gì?

Viêm mũi dị ứng là bệnh lý có liên quan đến yếu tố cơ địa, khởi phát khi các dị vật (chất gây dị ứng) xâm nhập vào đường thở, gây sưng viêm phù nề niêm mạc mũi. phản ứng dị ứng nhẹ có thể chỉ xảy ra tại mũi, nhưng cũng có phản ứng mạnh hơn gây triệu chứng toàn thân hoặc co thắt đường hô hấp.

Nguyên nhân – triệu chứng gây viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng thực chất là phản ứng của cơ thể chống lại chất gây dị ứng khi mũi bạn hít phải chúng. lúc này, cơ thể sẽ nhầm lẫn các dị nguyên là chất có hại và kích hoạt phản ứng chống lại chúng. quá trình này làm sản sinh một lượng lớn histamin – chất trung gian gây viêm, được sản sinh tự nhiên nhằm bảo vệ cơ thể bạn khỏi các tác nhân gây hại bên ngoài.

Người bị viêm mũi dị ứng thường xuất hiện các triệu chứng sau:

    Ngứa mắt/ mũi/ họng;

Bệnh dễ tái phát khi tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng và khó khăn trong việc điều trị triệt để. một số tác nhân gây viêm mũi dị ứng phổ biến như:

    Phấn hoa;

Viêm mũi dị ứng có lây truyền cho đời sau không?

Viêm mũi dị ứng có liên quan đến nhiều yếu tố như môi trường, khí hậu, cơ địa, tiền sử bệnh. ngoài ra, các chuyên gia cho biết bệnh còn liên quan mật thiết đến yếu tố di truyền. điều này đồng nghĩa với nếu người trong gia đình của bạn bị viêm mũi dị ứng thì khả năng thế hệ sau có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường. tỉ lệ thế hệ sau mắc bệnh rất lớn nếu cả bố và mẹ đều bị viêm mũi dị ứng.

Nên làm gì để phòng bệnh viêm mũi dị ứng?

Mặc dù các triệu chứng viêm mũi dị ứng gây nhiều phiền toái trong sinh hoạt hằng ngày nhưng đây không phải là bệnh nguy hiểm, có thể ngăn ngừa bằng cách thay đổi lối sống, phong cách sinh hoạt hằng ngày.

Viêm mũi dị ứng sẽ chỉ được kích hoạt nếu bạn tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh. với những người mắc bệnh, điều quan trọng nhất là các định đúng tác nhân gây bệnh và hạn chế tiếp xúc với chúng.

Chất gây dị ứng có thể được xác định bằng việc theo dõi và ghi chép các chất tiếp xúc trước hoặc tại thời điểm triệu chứng bệnh được kích hoạt. ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện một số xét nghiệm để tìm ra dị nguyên. tuy nhiên, do mức độ đa dạng của tác nhân gây dị ứng cho nên việc thực hiện chỉ nằm trong khuôn khổ nhất định. vì thế, cần tự theo dõi và phối hợp chặt chẽ với chuyên gia để xác định chính xác dị nguyên kích hoạt bệnh.

Tóm lại, viêm mũi  dị ứng có liên quan mật thiết đến yếu tố di truyền. khả năng mắc bệnh cao hơn ở thế hệ sau nếu như bố/ mẹ / cả bố và mẹ đều mắc bệnh trên. mặc dù gây nhiều phiền toái trong công việc và sinh hoạt hằng ngày nhưng đây không phải là vấn đề sức khỏe nguy hiểm. xác định và chủ động tránh xa chất gây dị ứng là cách hữu hiệu nhất để ngăn chặn triệu chứng bệnh bùng phát.

Thông tin trong bài viết mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không đưa ra bất kỳ lời khuyên, chẩn đoán và phương pháp điều trị của bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-viem-mui-di-ung-co-di-truyen-sang-doi-sau-khong)

Tin cùng nội dung

  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY