Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Bệnh viêm xoang mãn tính: Biểu hiện, nguyên nhân và cách điều trị

Viêm xoang mãn tính là tình trạng viêm nhiễm dai dẳng ở xoang hoặc lớp niêm mạc mũi. Các triệu chứng của tình trạng này thường kéo dài trên 12 tháng...

viêm xoang mãn tính là tình trạng các xoang cạnh mũi bị viêm. các triệu chứng của bệnh thường kéo dài trên 3 tháng và thường diễn ra dai dẳng, gây không ít phiền toái cho bệnh nhân… nắm rõ các thông tin về bệnh sẽ giúp bạn có những hướng điều trị chính xác, giúp bệnh nhanh chóng được chữa lành.

Nguyên nhân gây bệnh viêm xoang mãn tính

Cũng là một dạng của viêm xoang, viêm xoang mãn tính là tình trạng xoang và lớp niêm mạc mũi bị viêm nhiễm dai dẳng trong thời gian dài, cụ thể là các triệu chứng bệnh thường kéo dài trên 3 tháng.

Đa số các trường hợp bị viêm xoang mãn tính thường phát triển từ viêm xoang cấp tính, các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm xoang mãn tính:

    Bị polyp mũi

Ngoài ra, việc niêm mạc mũi và xoang bị tổn thương do các tác động vật lý như đặt ống nội khí quản, bị khuyết tật sau khi thực hiện các cuộc tiểu phẫu, sự thay đổi của nội tiết tố khi ở độ tuổi dậy thì hoặc trong giai đoạn mang thai… cũng có thể là các yếu tố dẫn đến viêm xoang.

Các biểu hiện của viêm xoang mãn tính

Viêm xoang mãn tính cũng là một dạng của viêm xoang, do đó các biểu hiện của bệnh cũng tương tự như viêm xoang thông thường. tuy nhiên, vì bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính do đó các triệu chứng bệnh thường kéo dài, diễn tiến của bệnh thường diễn ra dai dẳng, việc điều trị cũng khó khăn. những người bị viêm xoang mãn tính thường có các biểu hiện như sau:

    Sổ mũi, nghẹt mũi, ho mãn tính.

Nếu như viêm xoang cấp tính, các triệu chứng thường chỉ xuất hiện và kéo dài trong khoảng từ 6 – 10 ngày thì với viêm xoang mãn tính, tình trạng này có thể kéo dài tận 3 tháng hoặc hơn. ngoài ra, những triệu chứng viêm xoang mãn tính mà chúng tôi liệt kê trên đây không phải là một danh sách cố định, tùy vào cơ địa và mức độ mắc bệnh của mỗi trường hợp mà còn có khả năng gặp phải các dấu hiệu khác nữa.

Cách điều trị viêm xoang mãn tính

Vì bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính nên không thể tự biến mất. do đó, với những người bị các triệu chứng của viêm xoang “hành hạ” kéo dài trên 3 tháng đều cần đến các biện pháp đặc trị mới mong thoát khỏi chứng bệnh này. thông thường, viêm xoang mãn tính sẽ được điều trị bằng các biện pháp như sau:

➥ Điều trị bằng Thu*c Tây y:

Sử dụng các loại Thu*c tây để chữa viêm xoang mãn tính được xem là biện pháp mang lại tác dụng nhanh, giúp người bệnh mau chóng thoát khỏi những cảm giác khó chịu mà các triệu chứng của bệnh gây ra. các loại Thu*c có thể được chỉ định bao gồm:

    Các loại Thu*c xịt hoặc Thu*c nhỏ mũi có chứa steroid: Chúng có thể ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm và làm giảm bớt sự tắc nghẽn của dịch nhầy trong mũi. Trong trường hợp bệnh nặng, có thể uống thêm một viên steroid nhưng khi sử dụng bạn cũng cần phải cẩn thận vì chúng có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.
  • Thu*c kháng sinh: Dùng một toa Thu*c kháng sinh kéo dài khoảng 3 – 4 tuần cũng là cách điều trị viêm xoang mãn tính mà người bệnh có thể được chỉ định sử dụng. Để đảm bảo an toàn thì bạn nên đi khám, được các bác sĩ chuyên khoa Tai – mũi – họng kê đơn Thu*c để sử dụng.
  • Các loại Thu*c chống nấm: Mặc dù bị viêm xoang do nấm rất hiếm gặp nhưng khi mắc phải tình trạng này thì việc dùng các loại Thu*c kháng nấm là điều rất cần thiết.

Trong trường hợp các triệu chứng bệnh tái phát hoặc bệnh có dấu hiệu nặng thêm, người bệnh có thể áp dụng các cách điều trị sau để cải thiện tình trạng này:

    Các loại Thu*c giảm đau: Một số loại Thu*c giảm đau thường được sử dụng như ibuprofen, paracetamol… sẽ giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn trước các triệu chứng của bệnh.
  • Sử dụng nước muối loãng để xịt mũi: Cách này sẽ giúp rửa sạch vùng mũi, giúp kháng viêm hiệu quả.
  • Dùng kháng sinh: Nếu bị nhiễm trùng do vi khuẩn thì người bệnh cũng sẽ được chỉ định sử dụng Thu*c kháng sinh ngày để điều trị.
  • Áp dụng biện pháp chườm ấm: Dùng khăn ấm chườm lên vùng bị xoang cũng sẽ làm giảm bớt cảm giác khó chịu và đau đớn do viêm xoang mãn tính mang lại.

➥  Phẫu thuật trị viêm xoang mãn tính:

Trong trường hợp áp dụng các biện pháp điều trị bằng Thu*c không mang lại hiệu quả, người bệnh có thể sẽ được chỉ định làm phẫu thuật. mục đích của phương pháp này là để cải thiện tình trạng bị nghẹt mũi, làm thông thoáng con đường thoát dịch trong xoang. hiện nay phẫu thuật điều trị viêm xoang thường được tiến hành theo 2 hình thức là phẫu thuật nội soi xoang chức năng (fess) và phẫu thuật tạo bong bóng catheter giãn nở trong các xoang cạnh mũi.

Đây được xem là phương pháp khá an toàn, nhưng chúng cũng có thể gây ra một số biến chứng như chảy máu, nhiễm trùng. chính vì vậy, khi áp dụng cách điều trị này thì bạn cũng cần phải chuẩn bị tâm lý sẵn sàng trong trường hợp xảy ra các vấn đề không mong muốn.

Các phương pháp điều trị mà chúng tôi đưa ra có thể giúp cho người bệnh nhanh chóng thoát khỏi viêm xoang mãn tính hay không còn tùy thuộc vào nguyên nhân và tùy vào sự kiên nhẫn của từng người. thông thường, những người thực hiện phẫu thuật thì tình trạng tắc nghẽn xoang sẽ mau chóng được cải thiện. với những người dùng Thu*c thì thời gian điều trị sẽ lâu hơn, có khi những loại Thu*c sử dụng cũng mang lại tác dụng. ngoài ra, bạn cũng cần thay đổi chế độ sinh hoạt và ăn uống hàng ngày cho hợp lý để hỗ trợ cho việc điều trị diễn ra thuận lợi và mang lại hiệu quả tốt.

Lưu ý rằng các thông tin mà thuocdantoc.vn cung cấp chỉ nhằm mục đích bổ sung thêm cho các tham vấn y tế chuyên nghiệp mà không đưa ra bất cứ lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa nào.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-viem-xoang-man-tinh-bieu-hien-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY