Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh viện Bạch Mai đào tạo gấp bác sĩ hồi sức cấp cứu

50 y bác sĩ, điều dưỡng thuộc các cơ sở y tế khu vực phía Bắc được các chuyên gia Bệnh viện Bạch Mai đào tạo hồi sức cấp cứu điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch.

Các học viên là y bác sĩ, điều dưỡng trong chuyên ngành hồi sức cấp cứu (icu) cũng như ngành khác, học cách sử dụng máy thở oxy dòng cao (hfnc), thở máy xâm lấn và không xâm lấn, lọc máu, tim phổi nhân tạo (ecmo). khóa đào tạo kéo dài trong 7 ngày, từ hôm nay, với các nội dung lý thuyết và hướng dẫn thực hành. giảng viên là các chuyên gia về hồi sức, cấp cứu của bệnh viện bạch mai, của hội hồi sức cấp cứu chống độc việt nam...

Phó giáo sư đào xuân cơ, phó giám đốc bệnh viện bạch mai, đánh giá công tác hồi sức cấp cứu vô cùng quan trọng trong việc điều trị bệnh nhân covid-19, đặc biệt là bệnh nhân nặng. thực tế máy móc hiện đại giúp cứu bệnh nhân nhưng cũng có thể gây hại nếu không sử dụng đúng, đặc biệt trong hồi sức cấp cứu là máy thở.

"Mọi người cứ nghĩ máy thở lắp vào, ấn nút là hoạt động được ngay, nhưng thực sự rất khó, đôi khi các bác sĩ học chuyên khoa I, II cũng chưa thể sử dụng tốt máy thở", bác sĩ Cơ nói.

Bác sĩ nhấn mạnh thở máy trong bệnh nhân Covid-19 có nhiều điểm khác so với bệnh nhân thường, thậm chí "điều chỉnh máy thở còn khó hơn điều chỉnh liều Thu*c rất nhiều lần". Do vậy, các bác sĩ tham gia điều trị bệnh nhân nặng, đặc biệt là Covid-19 cần có kiến thức chuyên sâu.

Phó giáo sư Đào Xuân Cơ, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Thế Anh

Việc chuẩn bị về con người được Bộ Y tế xác định "là công việc hết sức cấp bách" trước bối cảnh người bệnh Covid-19 nặng gia tăng. Hôm 8/8, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị khẩn trương tập huấn cho đội ngũ y tế về năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực, sử dụng máy thở.

Theo Bộ Y tế, hiện cả nước có trên 2.000 bác sĩ làm việc tại khoa cấp cứu/hồi sức tích cực, song nhiều địa phương đang rất thiếu. Một số tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long, toàn tỉnh chỉ có một bác sĩ chuyên khoa sơ bộ ICU. Khi có ca bệnh nặng thường chuyển về các bệnh viện tuyến Trung ương tại Hà Nội và TP HCM. Điều này tạo áp lực rất lớn cho các bệnh viện tuyến cuối, gây khó khăn cho Bộ Y tế trong việc huy động, điều phối nguồn nhân lực hỗ trợ, phân bổ trang thiết bị, vật tư, tài chính... các địa phương.

Khoa ICU của nhiều bệnh viện chưa thực hiện được các kỹ thuật hồi sức tích cực nâng cao như thở máy xâm nhập, không xâm nhập, tim phổi nhân tạo (ECMO), lọc máu... Hiện chỉ một số ít bệnh viện thực hiện được kỹ thuật tim phổi nhân tạo như Bạch Mai, Bệnh Nhiệt đới trung ương, Việt Đức, Chợ Rẫy, Đa khoa trung ương Huế, Đa khoa trung ương Cần Thơ...

Các chuyên gia của bệnh viện bạch mai tham gia đào tạo icu cho các học viên. ảnh: thế anh

Bệnh viện bạch mai đã phối hợp bộ y tế đào tạo nhân lực y tế nhằm ứng phó với dịch bệnh, từ tháng 6. đến nay viện đã triển khai 6 khóa đào tạo cho 300 bác sĩ chuyên ngành hồi sức cấp cứu thuộc 100 đơn vị y tế khu vực phía bắc.

Kết quả, các học viên đánh giá 100% là cần thiết và rất cần thiết; gần 94% đánh giá mục tiêu của khóa học là phù hợp. Tuy nhiên do bối cảnh dịch bệnh, lớp học không được tập trung, học viên mong muốn được thực hành nhiều hơn nữa và thực hành trực tiếp tại Bệnh viện Bạch Mai.

Bác sĩ cơ cho biết bệnh viện bạch mai sẽ triển khai nhiều khóa đào tạo tiếp theo trong tuần tới nhằm nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị và hồi sức bệnh nhân covid-19 nặng và nguy kịch; giúp hệ thống y tế của hà nội và các tỉnh sẵn sàng ứng phó với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/benh-vien-bach-mai-dao-tao-gap-bac-si-hoi-suc-cap-cuu-4339175.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Cho rằng mật cá trắm có tác dụng bổ dương, tăng cường S*nh l*, nhiều người không ngại mua về sử dụng, người không nuốt sống được thì pha với rượu để uống để rồi phải trả giá đắt.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • TS.BSCKII.Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Trung tâm Chống độc: Tuyệt đối không sử dụng thực phẩm quá hạn, có mùi vị lạ bất thường, hoặc bị ôi thiu….
  • Mangyte -Đây là nhận định của GS. TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế và các Giáo sư, chuyên gia đầu ngành về HSCC và chống độc của Hoa Kỳ và quốc tế tham dự Hội thảo Khoa học quốc tế về Hồi sức tích cực được khai mạc sáng nay tại Thành phố Đà Nẵng
  • Đang làm nhiệm vụ, anh Thành phát hiện một bọc tiền bị rơi tại khoa khám bệnh bệnh viện Bạch Mai và đã tìm chủ nhân của số tiền trên để trả lại.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY