Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh viện Đà nẵng thực hành thành công hai ca ghép thận

(MangYTe) - Các bác sĩ của Bệnh viện Đà Nẵng vừa thực hiện thành công hai ca ghép thận cho hai bệnh nhân bị suy thận giai đoạn cuối.

Ngày 24/6, Bác sĩ Lê Đức Nhân - Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, các bác sĩ của Bệnh viện Đà Nẵng vừa thực hiện thành công hai ca ghép thận. Đặc biệt, cả hai bệnh nhân này đều bị suy thận giai đoạn cuối, phải chạy thận nhân tạo ba lần/tuần.

Cụ thể, bệnh nhân thứ nhất là ông T.R. (SN 1959, trú tại phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), suy thận giai đoạn cuối, bệnh nhân đã chạy thận nhân tạo 4, 5 năm. Bệnh nhân nhập viện ngày 11/5 và mổ ngày 28/5. Người cho thận là anh Ngô Thế N. (SN 1992), không cùng huyết thống.

 Ê-kíp các bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng tiến hành mổ, ghép thận cho bệnh nhân. (ảnh:BV cung cấp)

Bệnh nhân hai là T.T. L. (SN 1983, trú tại phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), suy thận giai đoạn cuối, bệnh nhân đã chạy thận tạo 10 năm. Nhập viện ngày 11/5, mổ 29/5, thận được ghép từ người cho là cha ruột, ông  T.T.H (SN 1957).

Các bệnh nhân có chỉ định ghép thận, sau khi trải qua các bước sàng lọc và xét nghiệm, có kết quả thận tương hợp có thể hiến cho hai bệnh nhân, bệnh viện tiến hành hội chẩn các ê-kíp, hội đồng ghép thận bệnh viện và quyết định phẫu thuật cho hai bệnh nhân. Ê-kíp gồm các bác sĩ khoa nội thận, thận nhân tạo, gây mê hồi sức, ngoại tiết niệu, huyết học… thực hiện các công đoạn: gây mê hồi sức, phẫu thuật lấy thận, rửa thận, ghép thận. Các ê-kíp phối hợp nhịp nhàng và thực hiện thành công mỗi ca phẫu thuật sau hơn sáu tiếng đồng hồ.

Sau hơn một tuần thực hiện ghép thận, tình trạng sức khỏe hai bệnh nhân ổn định, ăn uống được, các thông số và chức năng thận tiến triển tốt, những chỉ số xét nghiệm bình thường, bệnh nhân tiểu được 3-4 lít/ngày. Hiện, cả hai bệnh nhân sức khỏe ổn định và đã được xuất viện. Hai người hiến thận tình trạng sức khỏe tốt, chức năng thận bình thường và đã được ra viện trước đó.

 Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân T.T. L (ảnh: BV cung cấp)

Theo Bác sĩ Lê Đức Nhân - Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, Chủ tịch Hội đồng ghép tạng Bệnh viện Đà Nẵng cho biết thêm, trong hai ca ghép, có một cặp ghép khó (bệnh nhân T.R) với nhiều tình trạng bệnh kèm như tăng huyết áp, xơ vữa mạch máu, đái tháo đường, viêm gan C, suy tim, hẹp niệu đạo nên các ê-kíp phẫu thuật, gây mê hồi sức phải tập trung cao độ trong phẫu thuật và theo dõi, kiểm tra chặt chẽ sau phẫu thuật.

Từ năm 2015, chương trình ghép thận được tái khởi động tại Bệnh viện Đà Nẵng với sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này. Đến năm 2018, các ekip của Bệnh viện đã tự chủ hoàn toàn trong việc ghép thận.

Để đáp ứng nhu cầu ghép tạng tại Đà Nẵng và các địa phương lân cận ngày càng cao, đề án thành lập Trung tâm ghép tạng và cấy ghép tế bào gốc tại Bệnh viện Đà Nẵng đã được TP Đà Nẵng thông qua với kinh phí trên 495 tỷ đồng. Công trình có tổng diện tích 2.629m2, quy mô 2 tầng hầm, 11 tầng nổi và 1 tầng kỹ thuật, dự kiến khởi công cuối năm 2020. Không chỉ ghép thận, bệnh viện sẽ triển khai cấy ghép tủy, ghép gan trong thời gian tới.

Lê Tâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/y-te/benh-vien-da-nang-thuc-hanh-thanh-cong-hai-ca-ghep-than-90242.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY