Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh viện giải thể, người mắc Covid-19 điều trị ở đâu?

TP HCM-Người mắc Covid-19 sẽ được theo dõi tại nhà, bệnh viện thu dung quận huyện, bệnh viện dã chiến 3 tầng hoặc ở khoa chuyên biệt của các bệnh viện.

Ngày 18/10, bệnh viện quận tân phú phục hồi công năng khám chữa bệnh thông thường và thành lập đơn vị điều trị covid-19 thuộc khoa nội - nhiễm, sau thời gian chuyển thành chuyên điều trị covid-19. cùng ngày, bệnh viện thu dung, điều trị covid-19 quận 11 tiếp nhận những bệnh nhân đầu tiên sau khi thành lập trên cơ sở chuyển công năng khu cách ly tập trung của quận. trước đó, bệnh viện quận 7 và các nơi khác cũng lần lượt chuyển đổi, theo lộ trình hoàn thiện đến cuối năm.

Việc lập khoa, hay đơn vị điều trị covid-19, và bệnh viện thu dung điều trị covid-19 trực thuộc quận huyện là 2 mũi nhọn quan trọng của ngành y tế tp hcm trong bối cảnh thích ứng mới, bên cạnh mô hình bệnh viện dã chiến 3 tầng.

Theo kế hoạch của sở y tế, khi các bệnh viện dã chiến lần lượt ngừng hoạt động (từ nay đến cuối năm, do dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát), mỗi quận huyện sẽ thành lập, duy trì ít nhất một bệnh viện thu dung điều trị covid-19 quy mô 300-500 giường, trong đó 30-50 giường oxy để thu dung, điều trị f0 không đủ điều kiện cách ly tại nhà.

Đối với các bệnh viện trước đây đã chuyển đổi toàn phần, hoặc một phần để điều trị covid-19, từ nay đến cuối năm sẽ dần phục hồi công năng để khám chữa bệnh thông thường nhưng giữ lại khu cách ly (20-40 giường) dành cho các trường hợp nghi nhiễm hoặc nhiễm covid-19; đồng thời từng bước chuyển tiếp khu cách ly thành khoa/đơn vị điều trị covid-19 tại bệnh viện.

Ngoài những cơ sở này, thành phố sẽ giữ lại các bệnh viện dã chiến số 16, 13 và 14; sáp nhập với các trung tâm hồi sức nằm kế cạnh để thành lập mô hình bệnh viện dã chiến 3 tầng. đây là những nơi đảm bảo tiếp nhận điều trị f0 nhẹ, vừa, nặng và cả nguy kịch. sở y tế sẽ điều động luân phiên nhân viên từ các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa đến điều trị.

trong bối cảnh tp hcm "sống chung với covid-19", người có triệu chứng bệnh hay nghi ngờ mắc covid-19 cần liên hệ y tế địa phương để được lấy mẫu xét nghiệm, hoặc chủ động đến khám tại các phòng khám, bệnh viện.

Với trường hợp lấy mẫu tại nhà, khi có kết quả test nhanh dương tính, bệnh nhân sẽ được cách ly theo dõi tại nhà (nếu đủ điều kiện) hoặc đến các cơ sở điều trị Covid-19 tuỳ tình trạng sức khoẻ.

Để sớm phát hiện mầm bệnh trong cộng đồng, tại các phòng khám và bệnh viện đều có khu cách ly riêng. Các trường hợp đến khám, chữa bệnh đều phải khai báo y tế, có biểu hiện nghi ngờ sẽ được xét nghiệm, phân luồng và sàng lọc. Nếu có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ được cách ly tạm tại buồng cách ly hoặc khoa/đơn vị Covid-19 của bệnh viện, lấy mẫu làm xét nghiệm RT-PCR để khẳng định.

Theo quy định mới nhất của Sở Y tế TP HCM, F0 sẽ được bác sĩ đánh giá tình trạng sức khoẻ. Người có dấu hiệu suy hô hấp (thở nhanh hoặc khó thở hoặc SpO2 dưới 96%) được thở oxy, chuyển vào phòng cấp cứu của khoa/đơn vị Covid-19 và điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế.

Cơ sở không đáp ứng năng lực điều trị sẽ liên hệ chuyển F0 đến nơi gần nhất bằng xe cấp cứu, sử dụng một liều Thu*c kháng đông trước khi chuyển bệnh.

Với F0 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, tùy thuộc vào lý do đi khám bệnh, bác sĩ sẽ xử trí phù hợp. Người bệnh đang có nhu cầu điều trị các bệnh lý chuyên khoa khác sẽ nhập viện hoặc chuyển viện vào khu điều trị Covid-19 để được chăm sóc, xử lý song song cả bệnh chuyên khoa.

F0 phường Linh Tây (TP Thủ Đức) điều trị tại nhà được nhân viên y tế thăm khám và phát Thu*c, ngày 3/9. Ảnh: Quỳnh Trần.

Thời gian qua, mô hình chăm sóc và theo dõi sức khỏe F0 tại nhà dưới sự hỗ trợ của trạm y tế lưu động và Tổ chăm sóc người mắc Covid-19 tại cộng đồng được đánh giá là mang lại hiệu quả rất tốt. Mô hình này giúp giảm tỷ lệ chuyển nặng và T* vong, giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung và các bệnh viện dã chiến, đồng thời giảm bớt sang chấn tâm lý cho người bệnh, góp phần giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục. Theo đó, trong bối cảnh bình thuờng mới, thành phố chủ trương xây dựng mô hình này tốt hơn.

Trường hợp F0 không có chỉ định nhập viện sẽ được tư vấn và hướng dẫn tự đánh giá mức đạt các tiêu chí cách ly tại nhà. Nếu F0 đủ điều kiện cách ly tại nhà, bệnh viện thông báo qua đường dây nóng đến trung tâm y tế quận huyện để phân công trạm y tế phường, xã, thị trấn chuẩn bị tiếp nhận, chăm sóc và quản lý tại nhà.

F0 về cách ly tại nhà bằng xe cá nhân hoặc taxi chuyên dụng vận chuyển F0, thông báo ngay cho trạm y tế biết để được chăm sóc và cung cấp gói Thu*c điều trị tại nhà. Trong quá trình theo dõi, F0 có dấu hiệu trở nặng sẽ được cấp cứu, xử trí và đưa đến cơ sở y tế khi cần.

Nếu không đủ điều kiện cách ly tại nhà, bệnh viện thông báo đến trung tâm y tế quận huyện nơi F0 cư trú để chuẩn bị tiếp nhận F0 vào các cơ sở cách ly tập trung, bệnh viện thu dung trên địa bàn.

Tính đến ngày 18/10, các bệnh viện tp hcm đang điều trị hơn 11.000 f0, trong đó 404 ca nặng đang thở máy, 18 bệnh nhân can thiệp ecmo. trong ngày 17/10, thành phố ghi nhận 640 bệnh nhân nhập viện, 664 người xuất viện, 51 trường hợp t* vong. hiện, hơn 11.000 f0 đang cách ly điều trị tại nhà.

Lộ trình hoàn thiện cơ sở điều trị Covid-19 và bệnh thông thường:

Đến trước ngày 30/10, những nơi tiếp nhận người mắc Covid-19 gồm các bệnh viện: quận 1, 4, 6, 8, 10, 11, 12, Bình Tân, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Phú, Gò Vấp (cơ sở 1); huyện Bình Chánh, Gần Giờ, Nhà Bè, bệnh viện Lê Văn Việt, bệnh viện Lê Văn Thịnh.

Đến trước ngày 30/11, gồm các bệnh viện: Đa khoa Sài Gòn, Tai Mũi Họng, Nguyễn Trãi, Nguyễn Tri Phương, Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp, Nhi đồng 1, Đa khoa khu vực Hóc Môn, Đa khoa khu vực Thủ Đức, Nhân dân Gia Định, Đa khoa Sài Gòn, Nhân dân 115.

Đến trước ngày 31/12, các bệnh viện: huyện Củ Chi, TP Thủ Đức, Từ Dũ, Nhi đồng 2, Bệnh Nhiệt đới, Hùng Vương, An Bình, Phạm Ngọc Thạch, Trưng Vương, Tâm thần (cơ sở Lê Minh Xuân), Nhi đồng Thành phố, Điều trị Phong Bến Sắn, Nhân Ái, Nhân dân 11.

Lê Phương

Với mục tiêu giảm tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 chuyển nặng khi điều trị tại nhà, quỹ Hy vọng phát động chương trình "Túi Thu*c F0". Mỗi khoản ủng hộ 380.000 đồng tương ứng một túi Thu*c. Quý độc giả tham khảo chi tiết tại đây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/benh-vien-giai-the-nguoi-mac-covid-19-dieu-tri-o-dau-4373611.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY