Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long thay khớp háng thành công cho hai bà cụ

Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long thay khớp háng bán phần có xi măng cho hai cụ 90 tuổi sau khi bị gãy liên mấu chuyển xương đùi, giúp bệnh nhân có thể đi lại.

Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa tiếp nhận bệnh nhân Lâm Thị Yên (sinh năm 1926, ngụ tại Bình Minh, Vĩnh Long) bị té khi bước chân từ giường xuống. Bệnh nhân Lê Thị Giang (sinh năm 1928, ngụ tại Mỹ Tú, Sóc Trăng) cũng nhập viện vào tháng 5 do T*i n*n sinh hoạt. 

Bà Yên cho biết, sau khi té ngã, dù có đau nhưng vẫn có thể sinh hoạt như bình thường. Tuy nhiên khoảng một tuần sau thì cơn đau tăng nhiều, khớp cứng không thể di chuyển được.

Người bệnh nhập viện cấp cứu khi cơn đau dữ dội, tăng huyết áp. Theo kết quả chuẩn đoán hình ảnh, cả hai bà cụ đều bị gãy liên mấu chuyển xương đùi, kèm loãng xương nặng. Êkip y bác sĩ khoa Thần kinh - Cơ xương khớp của Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long tiến hành thay khớp háng bán phần có xi măng cho bệnh nhân.

Sau phẫu thuật, người bệnh được chăm sóc tại bệnh viện kết hợp với tập vật lý trị liệu. Tình trạng diễn biến tốt và bắt đầu có thể bước đi với sự hỗ trợ của dụng cụ.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Lê Dũng, Phó trưởng khoa Thần kinh - Cơ xương khớp, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long chia sẻ, gãy xương vùng khớp háng ở người cao tuổi bao gồm gãy cổ xương đùi và gãy vùng mấu chuyển, là một trong những ca gãy xương thường gặp do T*i n*n sinh hoạt. Ở người lớn tuổi, do chất lượng xương kém, loãng xương cộng thêm các bệnh lý đi kèm nên việc điều trị khi xảy ra chấn thương dẫn đến gãy xương khó khăn. Tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, các trường hợp bệnh nhân lớn tuổi gãy xương do T*i n*n sinh hoạt không phải hiếm gặp. Tuy nhiên, nhờ sự phát triển của y học, các trường hợp này được điều trị thành công giúp người bệnh có thể cải thiện khả năng di chuyển và quay lại cuộc sống bình thường.

Khớp háng là khớp nối kết xương chậu và xương đùi, có vai trò quan trọng trong hoạt động di chuyển của cơ thể. Khi khớp háng bị tổn thương nặng hoặc hoại tử, bệnh nhân sẽ phải phẫu thuật thay khớp háng bằng khớp nhân tạo. Bác sĩ loại bỏ phần cổ xương đùi bị gãy và thay vào đó bằng một khớp háng nhân tạo.

Theo bác sĩ Lê Dũng, người cao tuổi thường bị loãng xương nên dù chỉ là chấn thương nhẹ cũng dễ gãy xương, bên cạnh đó còn có các bệnh lý kèm theo như huyết áp, tim mạch... gây thách thức lớn trong việc chỉ định phẫu thuật. Vấn đề gây mê hồi sức cũng được quan tâm vì có thể xảy ra nguy cơ biến chứng trên bàn mổ bất cứ lúc nào... Tuy nhiên, nếu không điều trị đúng và kịp thời có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng đi lại của người bệnh.

Phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo cần diễn ra trong phòng mổ có trang thiết bị hiện đại, do đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm và chuyên môn cao thực hiện. Quyết định phẫu thuật thay khớp háng có thể giúp bệnh nhân phục hồi sức khỏe, từ đó giảm thiểu đến loại bỏ cơn đau, di chuyển dễ dàng hơn.

Để phòng tránh gãy xương, người cao tuổi cần điều trị chống loãng xương, khám định kỳ 6 tháng một lần, bổ sung canxi trong chế độ ăn, dinh dưỡng hợp lý, vận động tập thể dục thường xuyên... Bác sĩ Lê Dũng cho biết thêm, trường hợp người cao tuổi bị gãy vùng cổ xương đùi cần tìm cách cố định vùng tổn thương, sau đó đưa người bệnh đến cơ sở y tế chuyên khoa xương khớp - chấn thương chỉnh hình để được thay khớp háng sớm nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.

Kim Uyên

* Tên nhân vật đã được thay đổi

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/benh-vien-hoan-my-cuu-long-thay-khop-hang-thanh-cong-cho-hai-ba-cu-4105442.html)

Tin cùng nội dung

  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY