Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh viện Hồi sức Covid giảm 1/3 số ca nặng và Tu vong

TP HCM-10 ngày qua, số ca Tu vong và bệnh nhân nặng chuyển tuyến đến Bệnh viện Hồi sức Covid-19 (TP Thủ Đức) đều giảm khoảng 1/3.

Bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó giám đốc Bệnh viện Hồi sức Covid-19, Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết thông tin trên vào chiều 14/9 và nhận định "đây là tín hiệu rất tích cực sau hàng loạt biện pháp chống dịch quyết liệt của Chính phủ, Bộ Y tế, cũng như TP HCM".

Theo bác sĩ linh, tròn hai tháng hoạt động, bệnh viện hồi sức covid-19 - tầng cuối trong mô hình điều trị 3 tầng, có quy mô lớn nhất tp hcm - đã thu dung 2.900 bệnh nhân nặng và nguy kịch. 50% trong số đó hiện đã xuất viện, hoặc giảm độ từ nặng sang nhẹ, chuyển xuống bệnh viện tầng dưới tiếp tục điều trị. còn lại là bệnh nhân nặng đang điều trị, một số đã tu vong. 2/3 số ca covid-19 nặng và nguy kịch tại bệnh viện là từ 50 tuổi trở lên, kèm bệnh lý nền béo phì, tiểu đường, tăng huyết áp...

Khoảng 10 ngày trước, số bệnh nhân nội trú tại bệnh viện hồi sức covid-19 là khoảng 715 người, sau giảm dần. trưa 13/9, còn 666 bệnh nhân, trong đó 150-200 người thuộc nhóm đang giảm độ, có thể xuất viện hoặc chuyển về tầng dưới tiếp tục điều trị. số bệnh nhân được xuất viện hàng ngày hiện nay dao động 30-50 ca và có chiều hướng tăng trong 5-10 ngày tới.

Giai đoạn trước, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận dồn dập khoảng 70 bệnh nhân chuyển đến từ các bệnh viện tuyến dưới, nay con số này giảm còn khoảng hơn 40. Số ca Tu vong giảm từ đỉnh 16-17 ca mỗi ngày xuống còn 9-10 ca.

Bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó giám đốc Bệnh viện Hồi sức Covid-19, Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Quỳnh Trần

Bác sĩ linh chia sẻ, hàng ngày giao ban với các bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị covid-19 tuyến dưới, anh nhận thấy các bệnh viện này cũng đang có những dấu hiệu khả quan, như giảm số ca mới thu dung, ca tu vong, đặc biệt không còn nhiều f0 trở nặng như hồi tháng 8 trở về trước. hầu hết các ca trở nặng đã được chuyển tuyến đến các bệnh viện hồi sức covid-19 trên địa bàn.

số f0 cộng đồng còn cao, nhưng đã được tầm soát, tiếp cận sớm với y tế địa phương, trạm y tế lưu động, do đó kịp thời ngăn chặn tình trạng bệnh diễn tiến nặng. thêm nữa, đến nay gần 100% người dân tp hcm trên 18 tuổi đã được tiêm một mũi vaccine phòng covid-19. đây chính là điểm khác biệt với giai đoạn dịch bệnh bùng phát quá tải lúc đầu, kéo giảm số ca trở nặng, tu vong hiện nay.

"Nếu tình hình tiếp tục ổn định như thế này, chúng tôi hy vọng lượng bệnh nhân xuất viện sẽ nhiều hơn lượng bệnh nhân nặng nhập viện", bác sĩ Linh nói.

Để đạt được thành quả bước đầu này, phó giám đốc bệnh viện hồi sức covid-19 chia sẻ, ngoài các biện pháp của thành phố, lực lượng y tế đã nỗ lực làm việc hết sức. đơn vị anh giống một bệnh viện "liên hợp quốc" với lực lượng y tế từ khắp nơi dồn về, từ tp hcm như chợ rẫy, nhân dân 115, nhân dân gia định... từ các bệnh viện trung ương như nhi trung ương, bệnh viện k..., các bệnh viện bạn thanh hoá, hải phòng... các trang thiết bị, vật tư luôn được ưu tiên cung ứng, giúp tổ chức đơn vị như một bệnh viện đa khoa, có thể phẫu thuật, mở khí quản, can thiệp mạch vành, mổ bắt thai cho sản phụ... ngay tại chỗ.

Khi nhận nhiệm vụ, nhiều bác sĩ, điều dưỡng rất trẻ, không chuyên về hồi sức, song đối diện với lượng bệnh nhân nguy kịch, Tu vong quá lớn, ai cũng đoàn kết, không quan tâm đến nguy cơ lây nhiễm hay đời sống riêng tư, chỉ hướng đến mục tiêu thu dung, cứu sống nhiều bệnh nhân nhất, bác sĩ Linh nói.

Tuy nhiên, bác sĩ Linh cũng thẳng thắn nhìn nhận, vẫn còn rất nhiều khó khăn. Như thiếu dụng cụ y tế và vật tư tiêu hao, vì nguồn cung hiện nay quá ít, "đôi khi một số thứ có tiền cũng không thể mua được". Nhìn chung, tình trạng y tế quá tải vẫn còn, đặc biệt ở lực lượng làm chuyên môn cho nhóm bệnh nhân nguy kịch, cần thở máy và các kỹ thuật cao.

Theo tính toán, phải có 50% nhân lực chuyên về hồi sức và liên quan hồi sức để phục vụ những bệnh viện hồi sức covid-19 như thế này. tuy nhiên, thực tế hiện nay bệnh viện chỉ có 20-25% nhân sự, do vậy về mặt hoàn thiện chuyên môn, không bằng lúc bình thường hoặc lúc ít bệnh nhân. nhân viên y tế, nhất là cấp chỉ huy, vẫn phải bám trụ bệnh viện, hầu như không nghỉ, để sẵn sàng xử trí những tình huống bất ngờ.

Nhằm kéo giảm hơn nữa số ca nhiễm mới, trở nặng và Tu vong, bác sĩ Linh kiến nghị thành phố phủ vaccine mũi hai nhanh nhất có thể. Đồng thời, Bộ Y tế cần xem xét sớm cho trẻ em trên 12 tuổi tiêm vaccine, khi trẻ đã bắt đầu đi học trở lại. Những người ngoại tỉnh đến thành phố làm việc trong thời gian tới cũng cần phải sớm được tiêm vaccine. Dù đã tiêm chủng đầy đủ, người dân vẫn cần thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, bởi vẫn có 5-7% người tiêm hai mũi vaccine bị nhiễm bệnh, thậm chí trở nặng, Tu vong.

"Chỉ như vậy mới ngăn chặn được những làn sóng Covid-19 tiếp theo", bác sĩ Linh nói.

Bệnh nhân nặng điều trị tại bệnh viện hồi sức covid-19 chủ yếu từ 50 tuổi trở lên, kèm bệnh lý nền béo phì, tiểu đường, tăng huyết áp... ảnh: quỳnh trần

Hồi đầu tháng 8, chủ tịch ubnd tp hcm phan văn mãi (khi ấy là phó bí thư thường trực thành ủy) từng nhận định "f0 nặng, tu vong là vấn đề của tp hcm hiện nay". thành phố và bộ y tế đã tìm nhiều biện pháp để kéo giảm tỷ lệ tu vong, như thiết lập nhiều trung tâm hồi sức bệnh nhân nguy kịch, do các bệnh viện lớn tuyến trung ương phụ trách; vận chuyển nhanh f0 có triệu chứng trở nặng lên các bệnh viện tầng trên; lập các trạm y tế lưu động điều trị cho f0 tại nhà, dùng các "vũ khí quan trọng" như thu*c kháng viêm, corticoid, thu*c kháng đông, thu*c kháng virus remdesivir, molnupiravir cho bệnh nhân...

Kết quả, 8 ngày đầu tháng 9, thành phố ghi nhận trung bình mỗi ngày 237 F0 Tu vong - giảm 38 ca so với trung bình 8 ngày cuối tháng 8. Ba ngày 10-12/9, thành phố ghi nhận dưới 200 ca Tu vong, riêng ngày 11/9 mất 188 ca, thấp nhất trong gần 40 ngày qua.

Tính từ đầu năm đến ngày 14/9, tp hcm ghi nhận 12.287 ca tu vong do covid-19, nhiều nhất cả nước. số ca tu vong chủ yếu tập trung ở các ở các bệnh viện chuyên tiếp nhận f0 trung bình và nặng, nguy kịch, nhiều bệnh lý nền - thuộc tầng 2 và 3 trong mô hình điều trị 3 tầng tp hcm đang triển khai.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/benh-vien-hoi-suc-covid-giam-1-3-so-ca-nang-va-tu-vong-4356080.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY