Chấn thương chỉnh hình hàm mặt hôm nay

Đây là chuyên khoa đảm nhận các ca phẫu thuật, tạo hình vùng răng hàm mặt thông thường; cùng với việc điều trị gãy xương vùng hàm mặt, phẫu thuật chỉnh hình sửa chữa các biến dạng, chấn thương vùng hàm mặt do tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt và lao động thường nhật. Chuyên khoa này còn bao gồm tạo hình khớp thái dương hàm trong các trường hợp dính khớp, đồng thời nghiên cứu, kết hợp các kỹ thuật vi phẫu thuật và cấy ghép mới. Những tình trạng bệnh thường gặp của khoa Chấn thương chỉnh hình hàm mặt như: gãy xương vùng hàm mặt, dính khớp, lệch lạc xương mặt hàm; u lành tính/ác tính vùng hàm mặt, nang và u xương hàm, dị tật bẩm sinh vùng hàm mặt; răng ngầm, hở môi - vòm miệng,...

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương HN - Ca vi phẫu ghep đoạn xương hàm tái tạo khuôn mặt thứ 500

Đã gần 10 năm qua cháu Nguyễn Giang Ly (SN 2002) ở Phú Lương - Thái Nguyên phải sống chung với khuôn mặt nặng nề do khối u lớn.

Gia đình đã đưa Ly đi khám nhiều nơi, sau khi khám và chẩn đoán, các BS kết luận đây là bệnh u lành tính nhưng phá hủy xương hàm, có tiến triển nhưng không nhanh. Chính vì vậy, các BS không có chỉ định mổ cấp cứu. Nếu điều trị ngay cũng chỉ là phương pháp mài, đẽo gọt để trở về xương hàm bình thường, nhưng vô tình làm u phát triển nhanh hơn do vậy bệnh nhân được chỉ định theo dõi và chờ đợi là cần thiết.

Bs ckii nguyễn mạnh hà, trưởng khoa phẫu thuật tạo hình hàm mặt, bệnh viện răng hàm mặt t.ư hà nội cho biết: phẫu thuật triệt để nhất là phẫu thuật cắt đoạn vùng u, trong khi khối u quá lớn, nếu phải cắt đoạn khi bệnh nhân còn nhỏ thì sẽ gây biến dạng khuôn mặt rất lớn. biến dạng sẽ làm thiểu sản, khiến các vùng xung quanh không phát triển, sự lệch lạc sẽ rất lớn, cần điều trị duy trì đến khi bệnh nhi khoảng 15- 16 tuổi, bắt đầu hình thành khuôn mặt người lớn mới có thể tiến hành phẫu thuật…

Sau thời gian theo dõi, cháu ly đã được nhập viện để kiểm tra sức khỏe, làm các xét nghiệm cần thiết, chụp x-quang... để chuẩn bị cho ca phẫu thuật. sau khi cắt bỏ khối u, bệnh nhân sẽ mất đi gần một nửa khuôn mặt. các bs phải dùng kỹ thuật vi phẫu ghép đoạn xương hàm, tái tạo lại khuôn mặt cho bệnh nhân.

Sau phẫu thuật, bệnh lý lành tính này sẽ khỏi hoàn toàn, thông thường sẽ không tái phát, bệnh nhân hết đau, hồi phục dần các chức năng bình thường của hàm mặt.

Bsckii nguyễn mạnh hà cho biết: trường hợp của cháu nguyễn giang ly khá đặc biệt, vì bị tổn thương toàn bộ xương hàm dưới, do vậy phải cắt toàn bộ xương hàm dưới và phải làm vi phẫu hai thì, bệnh nhân bị tổn thương từ cành cao xương hàm trên bên trái. do đó, chúng tôi sẽ cắt toàn bộ xương hàm từ phải qua trái và sử dụng kỹ thuật tái tạo xương hàm dưới bằng vạt xương mác nhờ kỹ thuật vi phẫu.

Dự kiến phẫu thuật cắt toàn bộ xương hàm, chỉ giữ chỏm nội cầu, chúng tồi sẽ giữ cung hàm cũ của bệnh nhân, sử dụng nẹp giữ chỗ cung hàm và lấy xương mác cảng chân tái tạo xương này. Bệnh nhân Nguyễn Giang Ly có tổn thương xương hàm lớn, do vậy kíp phẫu thuật sẽ sử dụng kỹ thuật căt xương mác ở chân phải để tái tạo lại ½ khuôn mặt bên phải và sẽ lấy xương mác ở chân trái để tái tạo lại ½ khuôn mặt bên trái. Sau sáu tháng, bệnh nhân được đánh giá kiểm tra để cấy ghép và tái tạo răng cho bệnh nhân ăn nhai.

Gs ts trịnh đình hải, giám đốc bệnh viện răng hàm mặt trung ương hà nội cho biết: ca vi phẫu thứ 500 khẳng định tiến bộ của y học viết nam. kỹ thuật này được áp dụng cho các bệnh nhân bị ung thư xương hàm, u men xương hàm, u liên đòn gây phá hủy xương hàm và hầu hết các bệnh nhân sau khi mổ đều có cuộc sống tốt hơn và khuôn mặt thẩm mỹ hơn.

Trong một năm trở lại đây trung bình cứ một tuần bệnh viện thực hiên ba ca vi phẫu. gs hải cũng nhấn mạnh: việt nam hiện là một trong những nước đi tiên phong kỹ thuật này, thậm chí đi trước cả 10 năm so với nhiều nước trong khu vực. chi phí cho kỹ thuật này ở việt nam thấp khoảng 10 lần so với một ca vi phẫu được tiến hành ở các nước châu âu, mỹ hay hàn quốc…

Song Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/ca-vi-phau-ghep-doan-xuong-ham-tai-tao-khuon-mat-thu-500-n147362.html)
Từ khóa: ghép xương hàm

Tin cùng nội dung

  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY