Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh viện thứ 10 trong cả nước triển khai bệnh án điện tử

BVĐK tỉnh Quảng Ninh là bệnh viện thứ 10/1.400 bệnh viện trên cả nước đạt tiêu chuẩn triển khai bệnh viện thông minh với cơ sở hạ tầng tốt.

Hội đồng thực hiện thẩm định có: PGS.TS. Trần Quý Tường - Cục trưởng Cục CNTT (Bộ Y tế), Chủ tịch Hội đồng; ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh, Phó chủ tịch Hội đồng; ông Trịnh Văn Mạnh - Giám đốc BVĐK tỉnh Quảng Ninh, Phó Chủ tịch Hội đồng cùng các thành viên trong Hội đồng.

Sau khi nghe báo cáo về hệ thống thông tin quản lý bệnh án điện tử tại bvđk tỉnh quảng ninh, hội đồng thẩm định đã trực tiếp khảo sát, thăm quan máy móc, hạ tầng công nghệ thông tin, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành hoạt động khám, chữa bệnh tại khoa xét nghiệm, khoa chẩn đoán hình ảnh và một số khoa lâm sàng..., qua đó thực hiện đánh giá các tiêu chí theo thông tư số 54/2017/tt-byt và thông tư số 46/2017/tt-byt của bộ y tế.

PGS.TS Trần Quý Tường – Cục trưởng cục CNTT, Bộ Y tế phát biểu tại buổi làm việc.

Đoàn đã trực tiếp thẩm định việc triển khai hệ thống bệnh án điện tử (với gần 30 mẫu bệnh án đã được triển khai); khảo sát hệ thống máy chủ; việc liên kết với hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh; các chức năng, ứng dụng công nghệ thông tin được áp dụng như đăng ký khám chữa bệnh online, xe tiêm thông minh, vòng tay bệnh nhân được quản lý bằng mã vạch thông minh, xác nhận bằng vân tay thay cho chữ ký của người bệnh, chữ ký điện tử..., qua đó mang lại hiệu quả thiết thực trong việc ứng dụng hồ sơ, bệnh án điện tử thay thế hoàn toàn bệnh án giấy cũng như hướng tới thanh toán không tiền mặt tại bệnh viện.

Kết quả triển khai hệ thống cntt của bvđk tỉnh quảng ninh đáp ứng đủ yêu cầu triển khai hồ sơ bệnh án điện tử, bao gồm: nhóm tiêu chí hạ tầng và tiêu chí hệ thống thông tin bệnh viện (his) đáp ứng mức 6; các nhóm tiêu chí hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (ris/pacs), tiêu chí hệ thống thông tin xét nghiệm (lis), tiêu chí phi chức năng, tiêu chí bảo mật và an toàn thông tin, tiêu chí bệnh án điện tử (emr) và nhóm quản lý điều hành đều đáp ứng mức nâng cao theo quy định tại thông tư số 54.

Sau kết quả bỏ phiếu của hội đồng thẩm định, thống nhất 100% kết quả đạt và triển khai hồ sơ bệnh án điện tử thay thế hoàn toàn bệnh án giấy. như vậy, theo quy định thông tư 46/2018/tt-byt quy định về hồ sơ bệnh án điện tử, thông tư 54/2017/tt-byt quy định về bộ tiêu chí ứng dụng cntt tại các cơ sở khám chữa bệnh, bvđk tỉnh quảng ninh đạt mức 6/7 - mức gần cao nhất của tiêu chí “bệnh viện thông minh”.

Kết luận tại buổi làm việc, pgs.ts. trần quý tường - cục trưởng cục cntt, bộ y tế chúc mừng và đánh giá cao lãnh đạo bệnh viện dưới sự chỉ đạo nhiệt huyết của lãnh đạo sở y tế đã quan tâm, đầu tư và đẩy mạnh ứng dụng cntt trong bệnh viện, triển khai bệnh án điện tử đạt tiêu chuẩn của bộ y tế. đi kèm với đó là tinh thần triển khai quyết liệt, thực hiện trình tự theo đúng quy định, bệnh viện đã kết nối đầy đủ với các phần mềm, ứng dụng đề ra theo chủ trương của tỉnh.

Tuy nhiên, để hoàn thiện hơn nữa hệ thống về cntt, pgs.ts. trần quý tường đề nghị bệnh viện bổ sung, nâng cao thêm các ứng dụng trong các phần mềm quản lý bệnh viện (his, lis, pacs...); đảm bảo kết nối giữa các phần mềm; tiếp tục phát triển, đẩy mạnh đăng ký khám chữa bệnh trực tuyến tới người dân.

Bvđk tỉnh quảng ninh là bệnh viện thứ 10/1.400 bệnh viện trên cả nước đạt tiêu chuẩn triển khai bệnh viện thông minh với cơ sở hạ tầng tốt, hệ thống máy chủ có dung lượng lưu trữ lên tới 10 năm, mức độ bảo mật an ninh cao, hệ thống labo xét nghiệm hiện đại, hoạt động theo phương thức dây chuyền tự động đạt chuẩn quốc tế, hệ thống chẩn đoán hình ảnh tiên tiến...

Văn Cường

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/benh-vien-thu-10-trong-ca-nuoc-trien-khai-benh-an-dien-tu-n182439.html)

Tin cùng nội dung

  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY