Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh viện thực hiện ca phẫu thuật kì tích trong 4 giờ: Làm liệt tim bệnh nhân rồi mới sửa van 2 lá

Đây là ca phẫu thuật lớn, phức tạp vì phải thực hiện 2 phẫu thuật mổ tim trong cùng một thời điểm ở bệnh nhân lớn tuổi. Êkip bác sĩ bắt buộc phải làm liệt tim bệnh nhân để tiến hành can thiệp sửa van 2 lá.

Ngày 24/9, bệnh viện (bv) quận thủ đức (tp.hcm) cho biết, nơi đây vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật kết hợp mổ tim bắc cầu mạch vành và sửa hở van 2 lá.

Đây là ca phẫu thuật lớn, phức tạp vì thực hiện 2 phẫu thuật mổ tim trong cùng một thời điểm ở bệnh nhân lớn tuổi.

Bệnh nhân tên trần thị thanh t. (65 tuổi) có tiền sử tăng huyết áp, tai biến mạch máu não đã được can thiệp và nhồi máu cơ tim.

Bệnh nhân nhập khoa Cấp cứu ngày 11/9 với triệu chứng đau ngực, khó thở nhiều khi gắng sức và có biểu hiện suy tim nặng.

Qua quá trình siêu âm phát hiện sức bóp cơ tim của bệnh nhân chỉ còn khoảng gần 40%, bệnh nhân bị hở van 2 lá nặng.

Chụp mạch vành trên dsa cho thấy thấy bệnh nhân bị hẹp 3 nhánh động mạch nặng khoảng 90%.

Pgs nguyễn văn phan, cố vấn chuyên môn bệnh viện quận thủ đức chia sẻ, ở trường hợp này nếu chỉ nong và đặt stent mạch vành thì việc điều trị sẽ không thể dứt điểm do bệnh nhân vẫn còn bị hở van 2 lá nặng khiến bệnh nhân suy tim.

Nhưng nếu chỉ sửa van 2 lá mà không can thiệp động mạch vành thì bệnh nhân có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim thêm một lần nữa với tỷ lệ Tu vong rất cao.

Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa, các bác sĩ thống nhất quyết định tiến hành can thiệp sửa hở van 2 lá phối hợp phẫu thuật mổ tim bắc cầu động mạch chủ và động mạch vành bằng cách dùng hoàn toàn vật liệu động mạch để làm cầu nối.

Ths.bs nguyễn kim anh, trưởng khoa lồng ngực mạch máu cho biết: "thông thường chúng tôi chỉ hoặc mổ tim bắc cầu mạch vành, hoặc sửa van 2 lá. thế nhưng đối với bệnh nhân này bị đồng thời cả 2 vấn đề nên chúng tôi vừa phải tiến hành mổ sửa van 2 lá, vừa phải bắc cầu mạch vành trong cùng một thời điểm nên có thể nói ca phẫu thuật này rất phức tạp. hơn nữa bệnh nhân tuổi đã lớn nên vấn đề hồi sức sau mổ sẽ nặng nề hơn và khó gấp đôi những ca phẫu thuật khác".

Khác với ca phẫu thuật lần trước là mổ bắc cầu mạch vành trong khi tim bệnh nhân vẫn đập thì, với trường hợp này, ekip bác sĩ bắt buộc phải làm liệt tim bệnh nhân để tiến hành can thiệp sửa van 2 lá.

Chính vì vậy buộc phải sử dụng máy tim phổi nhân tạo hỗ trợ người bệnh.

Các bác sĩ dự kiến sử dụng 3 cầu nối để bắc cầu, dùng hoàn toàn động mạch để làm cầu nối. Với việc hở van 2 lá, nếu như hư tổn quá nặng thì buộc phải thay van.

Nhưng cuối cùng, các bác sĩ đã sửa được van 2 lá mà không cần phải phẫu thuật thay thế. ca phẫu thuật 4 tiếng đồng hồ đã thành công tốt đẹp.

Sau hơn 2 năm triển khai phẫu thuật tim với sự giúp đỡ của các chuyên gia đầu ngành về tim mạch, bv quận thủ đức không chỉ tiến hành mổ tim căn bản mà từng bước đáp ứng các kỹ thuật mổ tim nâng cao.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/benh-vien-thuc-hien-ca-phau-thuat-ki-tich-trong-4-gio-lam-liet-tim-benh-nhan-roi-moi-sua-van-2-la-20200924134343517.chn)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY