Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh viện TW Huế khám tầm soát đái tháo đường và tư vấn tiền sản cho hàng trăm sản phụ

MangYTe - Sáng 26/12, Bệnh viện TW Huế tổ chức khám tầm soát đái tháo đường thai kỳ và tư vấn tiền sản cho hơn 300 sản phụ trên địa bàn thành phố Huế và các huyện lân cận.

Ths. bs ckii hoàng thị lan hương - phó giám đốc bệnh viện tw huế cho biết, đái tháo đường là bệnh lý rối loạn chuyển hóa do nhiều nguyên nhân, đặc trưng bởi tình trạng tăng glucose máu mạn tính và chiếm khoảng 60 – 70% các bệnh lý nội tiết. tăng glucose máu mạn tính gây rối loạn, tổn thương chức năng hay suy nhiều cơ quan.

Bệnh viện TW Huế khám tầm soát đái tháo đường và tư vấn tiền sản cho hàng trăm sản phụ - Ảnh 1.

Các sản phụ tham gia tầm soát đái tháo đường thai kỳ và tư vấn tiền sản.

Đặc biệt trong thời gian mang thai, đái tháo đường thai kỳ là một thể của bệnh đái tháo đường, là một trong những rối loạn chuyển hóa thường gặp nhất trong thời gian mang thai. đái tháo đường thai kỳ là một biến cố y khoa lớn, nếu không được chẩn đoán và điều trị thích hợp sẽ làm gia tăng bệnh suất và tử suất của mẹ và thai nhi.

Đái tháo đường thai kỳ đối với mẹ làm tăng nguy cơ bị tiền sản giật – sản giật, sang chấn sản khoa, tăng nguy cơ mổ lấy thai. 30 – 50% phụ nữ bị đái tháo đường thai kỳ sẽ bị đái tháo đường típ 2 sau này. đối với con, tăng nguy cơ bị thai to trên 4000gr, đa ối, sẩy thai. thai ch*t lưu hoặc ch*t trong chuyển dạ, dị tật bẩm sinh, hạ đường huyết…

Theo ths. bs ckii hoàng thị lan hương, những thai phụ có yếu tố nguy cơ cao cần được tầm soát bệnh đái tháo đường thai kỳ ngay từ lần khám thai đầu tiên, những thai phụ chưa được chẩn đoán đái tháo đường trước đó cần được tầm soát đái tháo đường thai kỳ từ tuần thứ 24- 28 của thai kỳ. những bệnh nhân đái tháo đường thai kỳ cần đươc kiểm soát đường huyết chặt chẽ và theo dõi thường xuyên sự phát triển của thai nhi để phát hiện sớm, kịp thời những biến chứng để có những biện pháp can thiệp thích hợp, hiệu quả nhằm giảm những tai biến sản khoa cho mẹ và bé.

Tại hoạt động này, hơn 300 sản phụ trên địa bàn tỉnh thừa thiên - huế đã được các bác sĩ bệnh viện tw huế khám tầm soát đái tháo đường thai kỳ, phổ biến những kiến thức về bệnh lý đái tháo đường thai kỳ và tư vấn tiền sản. những sản phụ được tầm soát, nếu phát hiện đái tháo đường sẽ được tư vấn điều trị, theo dõi và quản lý sau đó.

Hoàng Dũng

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/benh-vien-tw-hue-kham-tam-soat-dai-thao-duong-va-tu-van-tien-san-cho-hang-tram-san-phu-20201226141643435.htm)

Tin cùng nội dung

  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Ung thư đại trực tràng là bệnh phổ biến. Tiên lượng và khả năng chữa bệnh nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm tốt hơn nhiều so với ở giai đoạn muộn. Mục đích tầm soát là để phát hiện ung thư đại trực tràng khi nó đang ở giai đoạn sớm và trước khi khởi phát các triệu chứng. Tuy nhiên, một số người trẻ tuổi nhưng có nguy cơ cao mắc ung thư đại trực tràng cũng được tham gia chương trình tầm soát này.
  • Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa có ý kiến chỉ đạo về giải quyết chế độ đối với thanh niên xung phong (TNXP) làm nhiệm vụ ở Ga Gôi (tỉnh Nam Định) bị nhiễm chất độc do hóa chất phát nổ.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
  • Tiền sản giật được định nghĩa là tình trạng huyết áp cao và protein dư thừa trong nước tiểu sau tuần thai thứ 20 ở phụ nữ có huyết áp bình thường trước đó.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY