Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh viện Ung bướu nguy cơ ngừng hoạt động xét nghiệm do hết hóa chất

TP HCM-Hóa chất để xét nghiệm giải phẫu tại Bệnh viện Ung bướu còn đủ dùng khoảng một tháng, nguy cơ dừng hoạt động vì chưa thể mua sắm ngay.

"đây là vấn đề rất đáng báo động", ts.bs phạm xuân dũng, giám đốc bệnh viện ung bướu tp hcm, nói khi làm việc với đoàn đại biểu quốc hội tp hcm về cơ chế tự chủ và đấu thầu mua sắm thuốc, chiều 6/10.

Những hóa chất xét nghiệm này dùng cho máy mượn, máy đặt tại viện của các đơn vị trúng thầu vật tư hóa chất. Đây là những máy xét nghiệm hiện đại, sử dụng hóa chất "đóng", tức bắt buộc phải dùng loại theo máy của hãng sản xuất, dùng hóa chất không tương thích với máy sẽ dẫn đến kết quả không chính xác, ảnh hưởng đến chẩn đoán và điều trị bệnh nhân. Tuy nhiên loại hóa chất này lại nằm trong danh mục đấu thầu mua sắm vật tư y tế, quy định là dự toán đấu thầu phải cung cấp ba báo giá để làm cơ sở chọn trúng thầu.

"Hóa chất của những hãng này chỉ có một giá, không thể nào xin ba báo giá theo quy định để lập dự toán đấu thầu hóa chất xét nghiệm", bác sĩ Dũng nói.

Việc mua sắm hóa chất theo máy cũng sẽ dễ vướng vào hình thức chỉ định thầu. Trong khi đó, nếu không mua được hóa chất, một số kỹ thuật giải phẫu bệnh dành cho ung thư phải ngưng. "Ung thư mà không có xét nghiệm giải phẫu bệnh thì rất khó chẩn đoán bệnh đúng để điều trị phù hợp", lãnh đạo viện chia sẻ và nói thêm rằng "nhiều bệnh viện khác trên cả nước cũng cho biết đang gặp khó khăn tương tự".

Bệnh nhân khám bệnh tại bệnh viện ung bướu tp hcm cơ sở 2. ảnh: quỳnh trần

Ung bướu tp hcm là bệnh viện chuyên khoa hạng một, trực thuộc sở y tế, tuyến cuối trong khám chữa bệnh về ung bướu của thành phố cũng như khu vực phía nam. nơi đây tiếp nhận khoảng hơn 3.700 lượt một ngày, thực hiện nhiều kỹ thuật cao trong điều trị ung thư.

Tuần trước, đại diện bệnh viện chợ rẫy khi làm việc với đoàn đại biểu quốc hội tp hcm cũng nhấn mạnh "không được dùng máy đặt máy mượn thì nguy cơ đóng cửa" và chia sẻ những khó khăn tương tự trong mua sắm hóa chất.

Những năm qua, hầu hết máy móc xét nghiệm của nhiều bệnh viện trên cả nước phần lớn là mượn, đặt từ các đơn vị hợp tác thay vì tự mua sắm, bởi ưu thế về kinh tế, đáp ứng yêu cầu về chẩn đoán, điều trị bệnh. Đây là những hệ thống máy móc hiện đại, được cập nhật, bảo trì, bảo hành, đào tạo và cho bệnh viện mượn không tính phí. Trong khi đó, với điều kiện ngân sách nhà nước đầu tư cũng như nguồn thu của các bệnh viện còn hạn chế, các cơ sở y tế công lập gần đây không được đầu tư mới nhiều thiết bị hiện đại thực hiện các cận lâm sàng, xét nghiệm. Phần lớn trang thiết bị y tế là tài sản công đã cũ kỹ, xuống cấp, năng suất thấp, lạc hậu cả về chức năng lẫn tuổi thọ.

Thời gian qua, cơ quan bảo hiểm xã hội ngừng thanh toán bhyt cho dịch vụ chẩn đoán hình ảnh thực hiện trên máy mượn, máy đặt tại bệnh viện do các công ty cung cấp, đề nghị bộ y tế hướng dẫn các bệnh viện chuyển sang thuê máy. trong khi, hơn 90% máy móc trang thiết bị ở các bệnh viện nói chung là theo hình thức mượn, đặt. do đó, việc bhyt ngừng thanh toán cho loại hình này bị các bệnh viện phản ứng là ảnh hưởng lớn đến chất lượng khám chữa bệnh của người dân.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/benh-vien-ung-buou-nguy-co-ngung-hoat-dong-xet-nghiem-do-het-hoa-chat-4519936.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY